TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Để bà con tin yêu và làm theo In trang
27/02/2020 11:13 SA

Giới thiệu về gương Người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Ông K’Miếu thôn Tố Lan xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh.

     Không chỉ bà con dân tộc thiểu số gốc địa phương ở thôn Tố Lan, xã An Nhơn luôn dành cho ông sự tin tưởng, quý mến mà cán bộ và người dân huyện Đạ Tẻh đều có nhiều ấn tượng với người cán bộ cơ sở nhiệt tình với công việc; mẫn cán và hết lòng vì đời sống cộng đồng. Đó là ông K’Miếu, Bí thư chi bộ, thôn trưởng thôn Tố Lan. Ông được bà con tin tưởng, là Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong suốt 25 năm ông gắn bó với địa bàn có 100% bà con dân tộc thiểu số địa phương.

Ông K’1 Miếu, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Tố Lan; Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh làm việc với bà con thôn Tố Lan
Ông K’1 Miếu, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Tố Lan; Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh làm việc với bà con thôn Tố Lan

    Năm 1995, khi thôn Tố Lan xã An Nhơn được thành lập cũng là lúc ông được chính quyền địa phương và bà con trong thôn tin tưởng bầu làm trưởng thôn; từ năm 1999 đến nay, ông còn được cấp ủy, chính quyền tin tưởng giao trọng trách Bí thư chi bộ Đảng kiêm trưởng thôn. 25 năm thực hiện trọng trách mà bà con và địa phương giao phó là chừng ấy thời gian ông gần gũi để tìm hiểu, chia sẻ tâm tư nguyện vọng để cùng giúp đỡ mọi người trong cuộc sống.

    Qua tìm hiểu được biết, trước những năm 2000, thôn Tố Lan là một trong số địa bàn khó khăn nhất của huyện với 100% hộ gia đình là người dân tộc thiểu số và cũng có 100% gia đình thuộc diện hộ nghèo.Trăn trở về đời sống nhiều khó khăn, thiếu thốn của bà con trong thôn, ông K’Miếu đã nhận thức được rằng, ngoài trình độ dân trí, kiến thức và kỹ năng sản xuất thì điều khiến đời sống của bà con trong thôn khó khăn là do ý thức tự lực vươn lên còn nhiều hạn chế; tâm lý trong chờ, ỷ lại đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều cá nhân, gia đình trong thôn. Do vậy, trong suốt nhiều năm, ông K’Miếu đã kiên trì đến từng nhà, gõ cửa từng gia đình để tuyên truyền, vận động bà con chủ động tổ chức lao động sản xuất để bảo đảm cuộc sống; vận động các hộ gia đình từ bỏ các hủ tục mê tín, dị đoan; kiên quyết không nghe và không làm theo lời xúi dục của kẻ xấu gây chia rẽ. Thanh niên trong thôn hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự và dân quân tự vệ tại địa bàn để bảo đảm an ninh trật tự của địa phương.

    Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với xóm làng; đặc biệt tự tin tưởng, kính trọng của bà con với người già làng, trưởng bản luôn mẫu mực trong công việc và sinh hoạt; những thay đổi từ nhận thức đến việc làm của bà con thôn Tố Lan ngày càng rõ rệt, rõ nhất là tinh thần lao động sản xuất, khai thác và phát huy hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ sản xuất của nhà nước như: Cải tạo vườn tạp để trồng điều, trồng lúa, cà phê; đặc biệt thực hiện tốt chương trình trồng tre tầm vông. Cùng với đó là nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã và đang chuyển biến mạnh mẽ; cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được đông đảo bà con đồng tình hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, cụ thể: Nói là làm: Ngay từ những ngày được bà con tín nhiệm, tin tưởng giao cho làm trưởng thôn; ông đã cùng gia đình tích cực cải tạo đất đai để trồng 1ha cây điều; trồng lúa và chăn nuôi gia cầm đề phục vụ sinh hoạt. Khi dự án hỗ trợ trồng tre tầm vông của huyện được triển khai; ông là người đi đầu trong nhận diện tích; phối hợp triển khai trồng; chủ động đầu tư công sức, kinh phí của gia đình để chăm sóc 1 hét ta tre tầm vông phát triển tốt.

    61 tuổi đời và 25 năm gắn bó với cuộc sống của bà con trong thôn và cũng từng ấy năm ông luôn dành được sự tin yêu, quý trọng của bà con dân tộc thiểu số gốc địa phương – là nơi để bà con chia sẻ, tâm tư cũng như gởi gắm nguyện vọng chính đáng về xây dựng đời sống mới ấm no, hạnh phúc và bình yên. Bởi ngoài sự chăm lo, hỗ trợ nhiều mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự nỗ lực vươn lên của bà con dân tộc trong thôn thì những đóng góp của người già làng, trưởng bản K’Miếu cho Tố Lan hôm nay là rất đáng ghi nhận và trân trọng. Từ địa bàn 100% hộ nghèo ở trước những năm 2000 thì đến nay, toàn thôn với 100 hộ chỉ còn 06 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Cùng với đó là đời sống văn hóa mới thay thế cho phong tục, tập quán lạc hậu đã được bà con tiếp cận và thực hiện khá tốt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Từng người, từng gia đình đã và đang tự lực vươn lên trong lao động sản xuất và sinh hoạt để thực hiện mục tiêu xây dựng buôn làng giàu mạnh và ổn định trong thời gian tới đây.

    Với những nỗ lực và cống hiến cho địa phương, từ năm 1995 đến nay, ông K’Miếu đã được UBND tỉnh, UBND huyện và xã An Nhơn tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Đặc biệt trong 25 năm làm cán bộ của thôn thì đã có 24 năm ông được Đảng bộ xã An Nhơn công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và điều ý nghĩa hơn với ông K’Miếu đó là sự tin tưởng, yêu quý của bà con dân tộc thôn Tố Lan dành cho người trưởng thôn suốt 25 năm qua.

Phạm Công Tám

Lượt xem: 406
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002297027
  •  Đang online: 51
  •  Trong tuần: 11.221
  •  Trong tháng: 52.761
  •  Trong năm: 285.435