TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Ấm giữa mùa xuân In trang
10/02/2020 02:45 CH

Vượt qua những khó khăn của năm 2019 và đầu năm 2020, nông dân Đạ Tẻh đã có một mùa xuân ấm. Ấm bởi sức lao động đã mang lại thu nhập cho bà con, ấm bởi sự hỗ trợ giữa những người nông dân, bởi sự hỗ trợ của Nhà nước. Những động lực ấy tiếp tục thôi thúc những người nông dân vươn lên xây dựng đời sống cho gia đình và cho cả cộng đồng.

Hợp tác trồng dâu nuôi tằm tại Hà Đông
Hợp tác trồng dâu nuôi tằm tại Hà Đông

 Từ những mái ấm

Tết Canh Tý 2020, gia đình ông Lại Xuân Hy, xã Đạ Kho và ông Nguyễn Hữu Hưng, xã Quốc Oai là một cái tết thật vui. Sau nhiều năm làm lụng tiết kiệm, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình đã xây được ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ, thay cho nếp nhà cũ nát từ lâu. Đây là kết quả của Chương trình “Mái ấm tình thương” do Hội Nông dân (ND) huyện phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên nông dân, với mức góp 5.000đ/hội viên và mức hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ của MTTQ huyện Đạ Tẻh.

Không chỉ tặng nhà, ông Trương Quang Lang, Chủ tịch Hội ND huyện Đạ Tẻh chia sẻ, hỗ trợ, đoàn kết, tương trợ nông dân cùng vươn lên là hoạt động thường xuyên của nông dân trong toàn huyện. Năm 2019, hội viên nông dân các chi hội giúp nhau không lấy lãi 1.774.243.000.000 đồng, 3.936 công lao động, 15.742 cây giống, 1.200 kg hạt giống. Trên 400 lượt hộ nông dân gặp khó khăn đã được bà con giúp đỡ vượt qua. Đặc biệt, sự giúp đỡ hiệu quả nhất là giúp đỡ về kinh nghiệm sản xuất, về các kỹ thuật canh tác, hướng dẫn tiêu thụ. Sự giúp đỡ này giúp người nông dân nâng cao sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi một cách lâu dài, vượt khó bền vững.

Để có được kết quả tương trợ ấy, Hội ND các cấp đã tích cực vận động các hội nông dân sản xuất giỏi tương trợ, giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn dưới nhiều hình thức, từ tạo việc làm, cho mượn tiền, giúp cây giống, con giống, hướng dẫn kỹ thuật. Năm 2019, Đạ Tẻh có 2.626 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp. Trong đó có 10 hộ là hộ SXKD giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh 333 hộ, cấp huyện 1.130 và cấp cơ sở 2.626 hộ. Đây đều là các hộ làm ăn giỏi, là hạt nhân trong phong trào tương trợ, đoàn kết giúp nhau xây dựng kinh tế tại địa phương. Với tinh thần chia sẻ, những người nông dân đã cùng nhau vượt qua khó khăn, xây dựng một cộng đồng đoàn kết.

Cả cộng đồng xây dựng kinh tế

Muốn giúp đỡ cộng đồng, bản thân các gia đình phải xây dựng kinh tế vững chắc. Và, hội viên nông dân Đạ Tẻh đã thực hiện rất tốt điều ấy, với sự hỗ trợ của cộng đồng. Năm 2019, hàng chục mô hình sản xuất được UBND huyện, UBND các xã đầu tư kinh phí để nông dân thực hiện, tìm thêm hướng mở cho sản xuất. Từ nuôi dúi, trồng tre tầm vông, trồng mít thái, bưởi da xanh, nuôi cá… cho tới lắp đặt các hệ thống tưới hiện đại, nông dân đã nhận được hỗ trợ hàng tỷ đồng ưu đãi từ các chương trình. 

Để giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, các cơ sở Hội ND trong huyện tiếp tục nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên, nông dân vay vốn, hiện nay tổng số dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội do Hội quản lý là trên 74 tỷ đồng, cho 1.994 hộ vay. Nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp cũng cho nông dân vay trên 3 tỷ đồng. Cùng với nguồn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, nông dân có thêm vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh. 

Các lớp đào tạo nghề, với những nghề cần thiết ngay địa phương như trồng tre, chăn nuôi thú y, làm mây tre đan, trồng dâu nuôi tằm, chăm sóc cây ăn trái được mở thường xuyên, chương trình học phù hợp với điều kiện của bà con và hoàn toàn miễn phí. Những lớp đào tạo theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, “hội thảo đầu bờ” đã giúp nông dân tiếp cận nhanh nhất với kỹ thuật canh tác mới. Hội ND và chính quyền các xã cũng vận động nông dân làm ăn tập thể theo chuỗi như trồng lúa “cánh đồng mẫu lớn”, tạo thói quen làm ăn tập thể, xây dựng thương hiệu cho vùng lúa Đạ Tẻh.

NGUỒN: baolamdong.vn

Lượt xem: 365
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002356780
  •  Đang online: 33
  •  Trong tuần: 9.328
  •  Trong tháng: 21.010
  •  Trong năm: 345.189