TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Pal 20 năm - Hành trình của ý chí và khát vọng vươn lên In trang
16/11/2023 12:04 CH

Ngày 15/11, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập xã.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập xã Đạ Pal

 

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí đại diện lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các phòng, ban của huyện Đạ Tẻh cùng đông đảo cán bộ và Nhân dân xã Đạ Pal.

Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh tặng hoa chúc mừng xã Đạ Pal

 

Ngoài ra, đoàn công tác Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Xuân Trường do đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy làm Trưởng đoàn và huyện Giao Thủy do đồng chí Vũ Văn Chương -  Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn cũng đã đến dự và chung vui với cán bộ, Nhân dân xã Đạ Pal.

Thực hiện Nghị định số 112 ngày 31/12/2002 của Chính phủ về thành lập xã thuộc các huyện Lâm Hà, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên thuộc tỉnh Lâm Đồng, ngày 1/8/2002, xã Đạ Pal chính thức được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã Triệu Hải để thành lập một đơn vị hành chính cấp xã mới.

Xã mới Đạ Pal cách trung tâm của huyện hơn 10 km về phía Đông và thuộc xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đạ Tẻh với tổng diện tích đất tự nhiên là 5.995.88ha. Khi mới thành lập, xã Đạ Pal có 8 thôn. Hiện nay, xã còn 5 thôn với 761 hộ/ 2.541 nhân khẩu; trong đó, thôn Tôn K’Long cách trung tâm của xã gần 15 km, có gần 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây nguyên làm ăn sinh sống. Đây cũng là địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa nhất của huyện; điều kiện cơ sở hạ tầng những ngày đầu mới thành lập rất nhiều thiếu thốn; đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp manh mún và khai thác lâm sản phụ…

Lãnh đạo huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tặng 20 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Đạ Pal

 

Cách đây 20 năm, từ chỗ cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì ngoài những con đường đất lầy lội, ngập úng vào mùa mưa, phủ đầy bụi đỏ vào mùa nắng. Bên cạnh đó, lớp học của các em học sinh là những mái nhà tạm, hội trường thôn đã cũ, xuống cấp được tận dụng. Trụ sở làm việc của các cơ quan cấp xã chỉ là những căn nhà cấp 4 chật hẹp… Đến nay, với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã; đặc biệt tinh thần cần cù, chịu thương, chịu khó, đoàn kết đùm bọc trong lao động sản xuất và sinh hoạt của những người con từ vùng chiêm trũng Nam Định vào lập nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần của dân xã Đạ Pal ngày càng được nâng cao. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã không ngừng đổi thay từng ngày, tạo nên một diện mạo mới đầy khởi sắc.

Lãnh đạo huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định tặng 20 suất quà cho các đối tượng chính sách xã Đạ Pal

 

Nếu như những năm đầu mới thành lập, tỷ lệ hộ nghèo của xã Đạ Pal luôn ở mức từ 20 - 30%, thuộc địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất bình quân chung của cả huyện thì đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 6,22%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%. Riêng trong năm 2018, xã Đạ Pal đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Đạ Pal đã không ngừng được đầu tư xây mới, nâng cấp. Đó là tuyến đường giao thông chính về trung tâm của xã được thảm nhựa; tuyến giao thông huyết mạnh về với đồng bào thôn Tôn K’Long được bê tông hóa; hệ thống đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa đạt 100% không chỉ đem lại nhiều thuận lợi cho người dân phục vụ sản xuất, sinh hoạt mà còn tạo nên bộ mặt nông thôn mới văn minh, hiện đại.

Huyện Đạ Tẻh khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển xã Đạ Pal

 

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục và đào tạo luôn được huyện Đạ Tẻh quan tâm đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu học tập cho con em trong xã. Đến nay, xã Đạ Pal đã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập tiểu học và THCS mức độ 3; xóa mù chữ mức độ 2 trong suốt những năm vừa qua. Hiện, trên địa bàn xã có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Hệ thống điện lưới quốc được đầu tư mở rộng tới 100% khi dân cư, đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân từ vùng sâu, vùng xa đến khu vực trung tâm của xã. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được chính quyền, ngành chức năng quan tâm thường xuyên từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khang trang, hiện đại đến trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sỹ không ngừng được nâng lên rõ rệt. Công tác quốc phòng – an ninh luôn được địa phương giữ vững.

Khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển xã Đạ Pal

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh Đinh Viết Bảo ghi nhận, chúc mừng những thành tựu Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Đạ Pal đã đạt được. Đồng thời, mong muốn Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục đoàn kết trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chủ động sáng tạo, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, ổn định đời sống, đặc biệt là gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu, cấp ủy, chính quyền xã cần đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. 

Phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Pal, đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định nhấn mạnh, những thành tựu sau 20 năm hình thành và phát triển xã Đạ Pal đã được minh chứng cụ thể qua diện mạo mới về cơ sở hạ tầng; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; ý thức trách nhiệm và hiệu quả công tác của cán bộ công chức, người lao động xã Đạ Pal. Đó là sự thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường và quyết tâm vượt khó vươn lên của cán bộ và Nhân dân các dân tộc xã nhà trong suốt 20 năm qua.

Khó khăn, thử thách của chặng đường xây dựng và phát triển vẫn còn ở phía trước. Song, nền tảng từ thành tựu sau 20 năm hình thành và phát triển cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân xã Đạ Pal; đặc biệt tinh thần đoàn kết, quyết tâm vươn lên của cán bộ và Nhân dân các dân tộc xã nhà, tin chắc rằng mục tiêu xây dựng xã Đạ Pal trở thành địa phương phát triển toàn diện của huyện Đạ Tẻh sẽ trở thành hiện thực trong thời gian không xa.

Nhân dịp này, UBND Đạ Tẻh cũng đã tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển xã Đạ Pal.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Lượt xem: 259
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002333807
  •  Đang online: 36
  •  Trong tuần: 4.693
  •  Trong tháng: 89.542
  •  Trong năm: 322.216