TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Ðạ Tẻh: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng In trang
03/10/2023 11:04 SA

Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo quyết liệt cho các đơn vị, cơ quan chức năng tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng. Qua đó, các đơn vị chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. 

Các đơn vị chức năng huyện Đạ Tẻh tổ chức tuần tra bảo vệ rừng

 

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh, hiện nay, trên địa bàn huyện có tổng diện tích đất tự nhiên là 52.696 ha; trong đó, diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 34.716,5 ha, gồm rừng đặc dụng có 25,4 ha, rừng phòng hộ 5.101,9 ha, rừng sản xuất 29.589,2 ha. Đến nay, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đạt 63,46%. Bên cạnh đó, trên địa bàn có 1 đơn vị chủ rừng nhà nước là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đạ Tẻh, 537 chủ rừng hộ gia đình được giao đất, giao rừng theo dự án bảo vệ rừng và phát triển nông thôn và 23 dự án thuê đất để đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp với tổng diện tích là 33.804,19 ha.

Ông Trần Lưu Dũng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Qua đó, đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu đã hạn chế những trọng điểm về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các đơn vị chủ rừng tuyên truyền việc thực hiện đề án 1836, kế hoạch trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh; trồng 3,532 triệu cây xanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh đã tổ chức 2 cuộc tập huấn Thông tư 26 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản cho kiểm lâm địa bàn các xã, ban lâm nghiệp xã, thị trấn và các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh chế biến lâm sản, nuôi động vật rừng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh với tổng số người tham gia là 67 người. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng Ban lâm nghiệp các xã thường xuyên tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng đối với các hộ dân tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc sống gần rừng.

Ngoài ra, các chốt Quản lý bảo vệ rừng Tôn K’Long, Mỹ Đức, Quốc Oai, kiểm lâm địa bàn các xã phối hợp cùng Ban lâm nghiệp các xã, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đạ Tẻh tổ chức 2 cuộc tuyên truyền và ký 192 bản cam kết với người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức ra quân 1 cuộc tuyên truyền lưu động công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2022 - 2023. Tổ tuần tra lưu động Đạ Lây - An Nhơn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra quản lý, bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. 

Theo ông Trần Lưu Dũng, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao nhận thức tham gia bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người dân sinh sống trong và ven rừng. Chính vì vậy, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện bằng nhiều hình thức, lồng ghép các hoạt động thiết thực. 

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã giảm rõ rệt. Cụ thể, các đơn vị chức năng của huyện đã phát hiện và lập biên bản 5 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 13 vụ tương đương với 72,22% so với cùng kỳ năm 2022; diện tích rừng thiệt hại là không có; khối lượng lâm sản thiệt hại là 0,899 m3, giảm 7,696 m3 so với cùng kỳ năm 2022; số vụ có chủ là 5 vụ, giảm 8 vụ tương đương với 61,54% so với số vụ có chủ cùng kỳ năm 2022.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch được phê duyệt; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động kiểm tra, nắm bắt kịp thời thông tin, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan, UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng. 

Từ thực tế công tác quản lý, bảo vệ rừng của chủ rừng nhà nước trên địa bàn, trong thời gian đến, UBND huyện Đạ Tẻh sẽ tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; phát huy vai trò của kiểm lâm địa bàn trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm hành chính trên lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, tránh để kéo dài.

HOÀNG SA (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 236
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002342190
  •  Đang online: 24
  •  Trong tuần: 13.076
  •  Trong tháng: 6.420
  •  Trong năm: 330.599