TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Tuổi trẻ An Nhơn chung tay xây dựng nông thôn mới In trang
14/09/2023 02:14 CH

Thời gian qua, Đoàn xã An Nhơn (huyện Đạ Tẻh) luôn xung kích trong các phong trào. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương đã góp sức để xây dựng nông thôn mới (NTM). 

ĐVTN xã An Nhơn có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan

 

An Nhơn là xã nông nghiệp, trong những năm qua, sự quan tâm của các cấp đã tạo điều kiện đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, xã đang phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu về sản xuất. Có được kết quả như ngày hôm nay chính là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự đồng thuận, tham gia nhiệt tình của người dân địa phương; trong đó, ĐVTN địa phương là một trong những lực lượng xung kích. 

Trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, ĐVTN là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần hoàn thành các tiêu chí. Bằng lực lượng hiện có là 127 ĐVTN đang sinh hoạt tại 10 chi đoàn; 135 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên; tuổi trẻ An Nhơn đã triển khai các công trình, phần việc cụ thể. Những tháng đầu năm 2023, Đoàn xã An Nhơn đã triển khai kế hoạch Tháng Thanh niên, tổ chức giao ban thành lập tổ công nghệ số, triển khai kế hoạch cho các chi đoàn trường tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Duy trì và làm mới các công trình thanh niên chăm sóc hoa, vệ sinh trong khuôn viên nhà trường... 

Tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh và Ngày Chủ nhật đầu tháng, các chi đoàn trường học nhận chăm sóc vườn cây xanh, hiện nay, Chi đoàn Trường Mầm non Họa Mi và Chi đoàn Trường Tiểu học An Nhơn đang thực hiện cải tạo tốt vườn cây do Chi đoàn đảm nhận. Đoàn xã An Nhơn cũng thường xuyên huy động ĐVTN phát quang các cây bụi tại các khu vực dốc Mạ Ơi, cầu Đạ Mí; mỗi đợt, 30 ĐVTN tham gia. Phối hợp hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện thực hiện sửa chữa đường dân sinh, tu sửa đường bị sạt lở để người dân thuận tiện trong việc thu hoạch tầm vông tại thôn Tố Lan. 

Đặc biệt, trong công tác dân vận tại địa phương, lực lượng ĐVTN luôn phát huy tinh thần của tuổi trẻ, tham gia các phần việc như trồng cây xanh, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, giúp người dân phát triển kinh tế. Riêng trong đợt dân vận tập trung tại xã, ĐVTN đã cùng các lực lượng, Nhân dân trồng 600 cây hoa quỳnh anh, 400 cây gỗ sao, 150 cây bằng lăng tại các tuyến đường. Vừa qua, Chi đoàn Dân quân cơ động xã đã đảm nhận công việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò cho gia đình ông Thẩm Văn Khoan (Thôn 4) là hộ nghèo tại địa phương. 

Cùng với đó, Đoàn xã An Nhơn đã kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 16 hộ vay vốn, nhằm hỗ trợ cho ĐVTN tham gia xóa đói giảm nghèo, lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế. Đoàn đã cùng với UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thẩm định và giải ngân cho các ĐVTN vay vốn ủy thác. Hiện nay, tổng số vốn vay ủy thác do Đoàn xã quản lý 6,12 tỷ đồng được chia làm 2 tổ gồm 116 hộ; số vốn trên đều được sử dụng đúng mục đích. Từ số vốn hỗ trợ này, nhiều ĐVTN đã có các mô hình phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi dê, cá, ốc, trồng dâu nuôi tằm...

Ông Lưu Văn Phượng - Chủ tịch UBND xã An Nhơn cho biết: An Nhơn là một trong 11 xã điểm của tỉnh Lâm Đồng thực hiện xây dựng NTM và xây dựng xã văn hóa NTM. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Nhơn đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, ra sức thi đua từng bước thực hiện các mục tiêu, tiêu chí, nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đến nay, xã đang phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu về sản xuất; sự xung kích, chung tay trong cả quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng ĐVTN địa phương. 

Để xây dựng NTM kiểu mẫu, xã An Nhơn đề ra các mục tiêu cụ thể như: Tập trung các nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Quan tâm đầu tư, xây dựng một số mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả, an toàn. Tiếp tục duy trì, phát triển các hợp tác xã, phấn đấu phát triển mới từ 1-2 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả. Huy động nguồn lực trong Nhân dân có sự hỗ trợ của Nhà nước, tập trung xây dựng tạo cảnh quan môi trường “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp” trên các tuyến đường xã. Phấn đấu mỗi thôn có trên 1 km đường hoa, cây cảnh. Chú trọng, đảm bảo môi trường nông thôn; môi trường sản xuất; môi trường trong chăn nuôi. Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các nguồn đạt trên 76%...

Anh Trịnh Xuân Du - Bí thư Đoàn xã An Nhơn cho biết: Bám sát các nội dung trong mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu; Đoàn xã đã đề cao công tác tình nguyện, xung kích của ĐVTN trong các phần việc gắn với các mục tiêu này. Trong đó, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

Đặc biệt, ĐVTN là lực lượng tiếp cận, nắm bắt nhanh các thông tin về khoa học - kỹ thuật, sản xuất nên đây là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả để triển khai đến lực lượng ĐVTN. Qua đó từng bước nâng cao thu nhập của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, chung sức để xã An Nhơn về đích xã NTM kiểu mẫu về sản xuất.

TỨ ĐỨC (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 250
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002342148
  •  Đang online: 20
  •  Trong tuần: 13.034
  •  Trong tháng: 6.378
  •  Trong năm: 330.557