TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Tuổi trẻ Đạ Tẻh tham gia bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc In trang
03/08/2023 09:09 CH

Từ các hoạt động cụ thể, thiết thực như phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, trình diễn văn hóa các dân tộc, tuổi trẻ Đạ Tẻh đã tích cực phát huy vai trò bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.

Thanh niên hào hứng tham gia lớp học cồng chiêng do ngành Văn hóa tổ chức

 

Từ năm 2019, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Đức cùng Đoàn Thanh niên xã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng và múa xoang với tên gọi Thanh niên với văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Anh K’Giang - Bí thư Đoàn xã cho biết, kể từ ngày đầu thành lập với nhiều khó khăn, đến nay, hoạt động của CLB được duy trì đều đặn và số lượng thành viên liên tục tăng lên. Ngoài việc tham gia biểu diễn trong các chương trình, hoạt động ở địa phương thì CLB cũng nhận lời tham gia biểu diễn tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. “Qua quá trình tập luyện thì trình độ của các thành viên cũng tăng dần lên. Thêm vào đó, CLB cũng nhận lời biểu diễn tại các điểm du lịch, vừa có nguồn kinh phí duy trì hoạt động của CLB vừa tạo được thu nhập cho các thành viên. Dù số lượng các buổi diễn chưa nhiều nhưng cũng phần nào tạo được động lực để anh em phấn khởi duy trì hoạt động, trau dồi thêm kỹ năng để học thêm các bài mới, có chất lượng cao hơn”, anh K’Giang nói. 

Trên địa bàn huyện Đạ Tẻh hiện có 13 dân tộc sinh sống. Để giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, thời gian qua, UBND huyện cũng đã có nhiều đợt tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền, cổ động trực quan bằng tờ rơi, áp phích, xe loa, tuyên truyền qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, qua sinh hoạt các CLB, sinh hoạt đoàn thể, cộng đồng dân cư...

Chị Lê Thị Thu Huyền - Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết, trong thời gian qua, đoàn viên, thanh niên cũng đã quan tâm và tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Huyện Đoàn cũng đã tăng cường tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thành lập các chi hội. Điển hình như việc quan tâm duy trì 3 CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp, trong đó có 1 CLB Cồng chiêng và 1 CLB Hát then, đàn tính để tạo các sân chơi cũng như khuyến khích thanh niên tham gia, phát huy tinh thần trách nhiệm của mình trong việc kế thừa các giá trị văn hóa.

Huyện Đoàn đã đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống; xây dựng các ấn phẩm hiện đại, ngắn gọn, thu hút để giới thiệu về các ngày lễ, các sự kiện lớn; tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống dân tộc, danh nhân văn hóa, các bậc tiền bối cách mạng với hình thức mới mẻ, hấp dẫn trên nền tảng số.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, những năm gần đây, huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh, thiếu niên là đồng bào dân tộc thiểu số nhằm lưu giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Song song với đó là các hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị văn hóa của các dân tộc giúp thế hệ trẻ ý thức hơn về lòng tự hào về các giá trị văn hóa; khuyến khích sử dụng các làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc; các loại hình văn hóa dân gian trong các hội thi, hội diễn; hỗ trợ để gìn giữ các giá trị tinh thần, bản sắc văn hóa; duy trì, khôi phục một số lễ hội truyền thống; gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Đồng thời, hướng dẫn các thế hệ con em biết sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống; khôi phục lại các nhà sàn, các bài hát truyền thống; duy tu, sửa chữa và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa tại các thôn, tổ dân phố vùng dân tộc thiểu số nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao lưu văn hóa.

“Thanh niên là thế hệ kế cận, cũng sẽ là lực lượng quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn với đời sống sinh hoạt cũng như phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ, quảng bá vẻ đẹp quê hương, đất nước. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số, giới trẻ càng có dịp để phát huy thế mạnh của mình, nhất là bắt kịp các ứng dụng trên mạng xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng”, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc khẳng định.

Trong thời gian tới, Huyện Đoàn Đạ Tẻh cũng đã có kế hoạch ứng dụng chuyển đổi số trong tuyên truyền và chấn hưng, bảo tồn nét đẹp giá trị văn hóa truyền thống, đấu tranh bài trừ, xóa bỏ các hủ tục; tăng cường sử dụng công nghệ hiện đại để thực hiện các sản phẩm, ấn phẩm (infographic, app, các trang thông tin...) để chuyển tải, lan tỏa thông qua các thiết bị công nghệ, các ứng dụng công nghệ như, facebook, zalo... Để từ đó xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng, những sản phẩm văn hóa số có sức hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng, nhưng không đánh mất bản sắc dân tộc.

HỒNG THẮM (Baolamdong.vn)

Lượt xem: 267
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002339867
  •  Đang online: 31
  •  Trong tuần: 10.753
  •  Trong tháng: 4.097
  •  Trong năm: 328.276