TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Cán bộ phụ nữ người DTTS giỏi việc nước, đảm việc nhà In trang
29/08/2020 09:54 CH

Giới thiệu gương điển hình: Bà Ma Thị Tuyết - chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ TDP9 - thị trấn Đạ Tẻh

Chuẩn bị bước vào độ tuổi 60, bà Ma Thị Tuyết đã có gần 30 năm sinh sống, gắn bó tại huyện Đạ Tẻh. Từ cuộc sống biết bao khó khăn, thiếu thốn của gia đình khi bắt đầu lập nghiệp trên vùng quê mới, cho đến khi kinh tế dần ổn định; đó là sự ghi nhận của một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của người phụ nữ DTTS vừa đảm đang việc nhà, vừa nhiệt tình với công tác xã hội.

Vườn sầu riêng của bà Ma Thị Tuyết
Vườn sầu riêng của bà Ma Thị Tuyết

Bà Tuyết chia sẻ, năm 1993, gia đình bà từ quê hương Cao Bằng di chuyển vào huyện Đạ Tẻh với mong muốn thay đổi một cuộc sống mới tốt đẹp, sẽ vơi bớt những lo toan, vất vả. Thời gian đầu khi đặt chân vào vùng quê mới, vợ chồng bà Tuyết cũng còn nhiều bỡ ngỡ, không có đất sản xuất, 3 con còn nhỏ. Cộng thêm việc chưa quen điều kiện sản xuất nơi vùng đất mới; vốn đầu tư còn thiếu, việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế…Chính vì thế, thu nhập của gia đình cũng bấp bênh, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Không chịu khuất phục trước những khó khăn trước mắt, với bản chất cần cù, chịu thương chịu khó, bà đã động viên chồng, con cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, quyết tâm lao động sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng để thoát nghèo vươn lên trên mảnh đất mới.

Năm 2009, bà Tuyết bắt đầu tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội phụ nữ của tổ dân phố 9 thị trấn Đạ Tẻh. Nhờ đó, giúp cho bà trong học tập, công tác, bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào việc sản xuất của gia đình, nuôi dạy con cái. Trải qua hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội, với vai trò chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của TDP; năm 2020 này, bà vừa được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng TDP 9, và vẫn kiêm nhiệm chức danh Chi hội trưởng Chi HPN.

Mô hình trồng cây dong lấy lá của bà Tuyết
Mô hình trồng cây dong lấy lá của bà Tuyết

Với nhiệm vụ được phân công, bà luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Để chi hội hoạt động hiệu quả, bà Tuyết tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Chú trọng công tác tổ chức ở chi hội, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, tổ chức các phong trào nhằm thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia. Đặc biệt như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động phụ nữ phát huy truyền thống, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ theo 4 chuẩn mực “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”...

Không phụ lòng tin yêu của chị em, trong thời gian tham gia vào công tác xã hội, bà Tuyết đã không ngần ngại vất vả, thường xuyên tổ chức họp tổ phụ nữ, đi sâu đi sát để nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của hội viên. Ngoài ra bà còn vận động chị em chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng khoa học tiến bộ vào thực tiễn; tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa cỏ lạc…hai bên tuyến đường bê tông của tổ dân phố. Đây chính là mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu của chị em phụ nữ trong chi hội, được thành lập từ năm 2019 và vẫn đang duy trì có hiệu quả, góp phần giữ gìn tuyến đường chính vào TDP 9 xanh-sạch-đẹp.

Nếu trong công việc, bà Ma Thị Tuyết là một người đầy tâm huyết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao; thì ở gia đình, bà tự nhận là người vợ, người mẹ bình thường như bao người phụ nữ khác; biết quan tâm, chăm sóc cho chồng, con. Hiện bà sống cùng con trai út, hai người con lớn đã lập gia đình riêng, chồng bà cũng đã mất hơn một năm nay. Ở độ tuổi 60, tinh thần và sức khỏe của bà vẫn còn khá tốt. Vì vậy, từ năm 2017, nhận thấy cây sầu riêng đang là loại cây trồng phù hợp của địa phương nên bà Tuyết đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng lúa sau vườn nhà, bà Tuyết đã chuyển sang trồng sầu riêng Thái. Trên mảnh vườn 08 sào của gia đình, được bà đầu tư hệ thống nước tưới gần 10 triệu đồng, cùng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…để cải tạo vườn và chăm sóc cho 130 gốc sầu riêng MonThon. Đến nay, cây sầu riêng đã bước vào năm thứ tư, đang phát triển xanh tốt. Theo đà chăm sóc của bà thì sang năm, vườn sầu riêng sẽ cho thu hoạch. Dự báo sẽ góp phần không nhỏ bổ sung vào nguồn thu nhập cho gia đình bà từ vườn trái ngọt lành. Ngoài vườn sầu riêng, bà còn nuôi nhốt 3 con bò cái sinh sản từ giữa năm 2019 với mục đích nhân rộng số lượng bò để bán.

Chủ động, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình với phong trào Hội và đặc biệt là gương mẫu trong cuộc sống cũng như cộng việc, bà Ma Thị Tuyết luôn được chị em yêu mến, được Hội LHPN cấp trên biểu dương khen thưởng, đóng góp rất lớn trong hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Hội của Chi hội. Năm 2019, được Hội LHPN huyện công nhận chi hội đạt CH kiểu mẫu “5 không 3 sạch” và khen thưởng mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu.  Có thể thấy, sau nhiều năm gắn bó và dành tâm huyết với công tác Hội, bà Ma Thị Tuyết đã tạo dựng được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ Chi hội TDP 9 có nhiều chuyển biến tích cực. Bà xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

  Trịnh Khuyên

Lượt xem: 678
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002338186
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 9.072
  •  Trong tháng: 2.416
  •  Trong năm: 326.595