TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi In trang
26/05/2020 07:34 SA

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội LHPN xã Đạ Lây phát động và thực hiện đã đạt được nhiều kết quả, nhờ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Một trong những điển hình là Chị Nguyễn Thị Búp, sinh năm 1970 tổ trưởng tổ liên kết phụ nữ chăn nuôi gà thả vườn thuộc chi hội phụ nữ thôn Lộc Hòa – Hội LHPN xã Đạ Lây. Chị là một hội viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng cách nuôi gà thả vườn.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Búp - chi hội phụ nữ thôn Lộc Hòa – xã Đạ Lây.
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Búp - chi hội phụ nữ thôn Lộc Hòa – xã Đạ Lây.

Trong những năm qua do giá điều tại địa phương luôn bị mất mùa, với diện tích 2 hecta điều mỗi năm thu hái được khoảng 1 tấn, với giá bán 25 – 35 ngàn đồng / kg, trừ chi phí giá phân bón, công lao động… thì có năm phải bù lỗ. Chính vì vậy, gia đình chị lâm vào cảnh khó khăn, phải đi làm thêm đủ nghề như đi làm công hái cà phê, làm cỏ mía, bán Hàng rong đồng thời vợ chồng chị Búp còn trồng trồng bắp và lúa trên mảnh ruộng 5 sào nhưng cũng chỉ đủ ăn.

Năm 2018, được sự tư vấn của Hội LHPN xã Đạ Lây  cụ thể nhất là chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Lây về việc thành lập tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi gà thả vườn. Sau thời gian tìm hiểu các mô hình và tham gia lớp tập huấn về thú y, gia đình chị về xây dựng trại gà. Lứa đầu nuôi 1000 gà với giá bán 75.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi trên 50 triệu đồng. Thấy chăn nuôi được, gia đình chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư trang trại mới với quy mô 1.000 – 2.000 gà thịt trong vườn điều. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Búp nói: Trước đây chưa nuôi gà, 1 hecta điều mỗi năm chi phí phân bón từ 20 – 30 triệu đồng mà điều toàn mất mùa do sâu bệnh, vụ điều năm nay năng suất hơn năm trước, tuy nhiên giá cả xuống thấp do dịch bệnh Covid-19. Do kết hợp nuôi gà và làm lúa, bắp, trồng chuối nên anh chị tận dụng nguồn lương thực được làm ra để cho gà ăn, toàn bộ phân gà và rơm rạ , vỏ bắp gia đình chị đã đem đi ủ men vi sinh sau đó mang ra bón cho ruộng , còn dư phân thì đem bón cho cây điều và một số cây hoa quả trong vườn, hoặc gom lại để bán cho những hộ dân lân cận. Ước tính cứ 2000 con gà bán phân được 4 đến 5 triệu đồng. Giờ đây thu nhập chính của gia đình là chăn gà, mỗi đợt xuất bình quân 2000 con gà thịt, sau khi trừ đi chi phí giống, thức ăn, thuốc vacxin, điện nước….thì gia đình chị có thu nhập 60 – 70 triệu đồng/ đợt với 2 lao động chính

Công việc gia đình bận rộn là vậy nhưng chị Búp luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, các phong trào thi đua, luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chị Búp là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Ka Thị Hương

Lượt xem: 634
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002364706
  •  Đang online: 61
  •  Trong tuần: 17.254
  •  Trong tháng: 28.936
  •  Trong năm: 353.115