TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Vượt khó thoát nghèo từ mô hình đa cây In trang
15/05/2020 10:19 CH

Năm nay đã bước sang tuổi 60, nhưng những khó khăn vất vả trong cuộc sống của bà Nguyễn Thị Hà, hội viên hội LHPN xã Quốc Oai, vẫn luôn đeo bám dai dẳng, tưởng chừng như không thoát ra được! Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền xã, các cấp Hội, và sự quyết tâm vượt khó để vươn lên trong cuộc sống đã tạo động lực, niềm tin cho bà thoát khỏi hộ nghèo.

Chị Hà bên vườn cây ăn trái
Chị Hà bên vườn cây ăn trái

Chúng tôi đến thôn Hà Oai, xã Quốc Oai vào một ngày cuối của tháng Tư. Cái nắng nóng như được vơi đi phần nào khi nhìn thấy những cây trồng tươi tốt, xanh mát trong vườn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Hà. Tâm sự với chúng tôi, bà Hà cho biết: Gia đình bà từ ngoài bắc vào đây năm 1987, vợ chồng sinh được 4 người con, 2 trai, 2 gái đều đã dựng vợ gả chồng. Hiện, ông bà ở cùng 2 cháu nội từ khi còn nhỏ, bởi bố bọn trẻ không may mất sớm, mẹ cũng bỏ đi, chỉ còn hai vợ chồng già bao bọc các cháu. Nhớ lại khoảng thời gian đó, ông nhà thì bị đau lưng không làm được việc nặng, hai cháu còn quá nhỏ, ruộng vườn không ai chăm lo được nhiều, bà Hà cũng chỉ trồng dăm ba loại rau để đem bán. Có dạo bà Hà vừa đi bán rau ngoài chợ vừa chở theo cháu nhỏ chưa tròn tuổi, ra về giữa trưa trời nắng chang chang, cháu thì ngủ gật, sợ cháu ngã nhưng vì mưu sinh mà hình ảnh đó cứ lặp đi lặp lại ngày qua ngày. Bà chỉ lo sau này 2 vợ chồng sức khỏe yếu đi, thì lấy ai chăm cháu nhỏ…Chính Cuộc sống vẫn vất vả bộn bề như thế mà năm 2018 gia đình bà Hà được xét công nhận hộ nghèo của xã. Đến nay, sau gần 4 năm nuôi dưỡng các cháu, vợ chồng bà mới bớt chút thời gian để quay lại chăm sóc vườn tược.

Phóng tầm mắt ra mảnh vườn có diện tích hơn 1 hecta, được vợ chồng bà Hà chăm sóc hàng ngày. Trên mảnh vườn trồng đủ các loại rau ngắn ngày với mục đích để “lấy ngắn nuôi dài”, vừa lo cái ăn cái mặc hàng ngày cho 4 khẩu, vừa cố gắng tích góp từng đồng để đầu tư cho vườn cây ăn trái. Nhìn mảnh vườn ven suối của gia đình, chúng tôi nhẩm tính sơ sơ cũng có hơn chục loại rau củ khác nhau được trồng ngay hàng, thẳng luống, như: cà, đậu, khoai mì, củ đậu, rau khoai lang, rau dền, củ lạc, rau đay, khổ qua, ớt, bắp, thậm chí chồng bà còn lên rừng lấy giống rau dớn về trồng trong vườn nhà. Tất cả những loại rau này đều được bà Hà thu hoạch hàng ngày và đem ra chợ Đạ Tẻh để bán. Bà Hà cho biết, vốn xuất thân từ nhà nông, nên ngoài vườn tược đồng áng ra vợ chồng bà cũng không biết phải làm gì khác.

Bên cạnh vườn rau xanh, trong vườn nhà bà cũng trồng thêm 2 loại cây ăn trái có múi đó là sầu riêng và mít. Hai loại cây này được trồng chỉ mới hơn 1 năm (14 tháng). Sầu riêng gồm 260 gốc trong đó, 100 gốc Monthon của Thái và 160 gốc Ri 6. Còn mít thuộc giống chín sớm với 200 cây. Khi trồng mít được 10 tháng đã cho trái bói. Khi đó, gia đình cũng chỉ để lại 1 trái/1 cây, bình quân 1 trái tầm 10kg, thu về 2 tấn mít. Đến tháng 6/2020 này, sẽ tiếp tục thu đợt thứ 2. Đợt này, gia đình bà Hà để lại 2 trái trên 1 cây. Bà Hà cho biết giống mít này có giá 30 ngàn đồng/1kg, do đó, nói 1 trái có thể bán được 1 triệu đồng cũng chẳng sai. Để thuận tiện hơn trong chăm sóc cây thì vợ chồng bà cũng đầu tư hệ thống tưới nước tự động với chi phí lên đến 70-80 triệu đồng.

Nói về bà Hà, chị Vũ Thị Thanh Nhàn – chi hội trưởng CHPN thôn Hà Oai – cho biết: “Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế chị Hà còn đảm nhiệm vai trò là người vợ, người mẹ, người bà mẫu mực, chị Hà là tấm gương điển hình về phong trào phụ nữ vượt khó để chị em noi theo”.

Cuộc sống thì không ai muốn chịu cảnh nghèo khó, vì thế bà Hà không muốn buông xuôi, bỏ mặc theo số phận. Bản thân còn sức khoẻ, bà còn tiếp tục lao động để vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Được biết, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của chị em hội viên, năm 2019, bà Hà còn nhận được nguồn vốn vay ủy thác 50 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển kinh tế, toàn bộ số tiền được vợ chồng bà đầu tư vào trồng trọt.

Đối với hội Phụ nữ xã Quốc Oai, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội xác định đó là vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Hội PN xã cũng đã phát huy vai trò chủ động, tích cực tìm kiếm các giải pháp, cách làm phù hợp để triển khai đến hội viên, nỗ lực khai thác các nguồn lực hỗ trợ cho phong trào phụ nữ. Năm 2019, Hội có 37 hộ hội viên nghèo/48 hộ nghèo trong toàn xã, chiếm 77%. Trong đó có 7 hộ do phụ nữ làm chủ. Hội đã giúp cho 2 hội viên thoát nghèo thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ của chị em hội viên. Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Giang – chủ tịch Hội PN xã Quốc Oai – cho biết: “Từ khi chúng tôi triển khai cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, chị Hà chính là Hội viên tiêu biểu trong việc sản xuất kinh doanh sạch, các sản phẩm từ nông nghiệp do chị Hà làm ra luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp rau sạch, trái cây sạch cho người tiêu dùng tại địa phương. Với sự nỗ lực, cần cù chịu khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị trong phong trào chung của Hội, chị Hà đã nhận được sự tin yêu của bà con lối xóm và xứng đáng là một tấm gương sáng để chị em học tập và noi theo”.

Có thể thấy, nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất là một trong những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ thoát nghèo, vượt khó. Và đến năm 2020, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Hà đã đỡ hơn trước, chính quyền xã cũng đã xét cho gia đình bà thoát khỏi hộ nghèo vươn lên “cận nghèo”. Tuy vậy, với diện tích cây ăn trái sắp cho thu hoạch, tin rằng, con đường thoát khỏi hộ cận nghèo một cách bền vững của gia đình bà cũng đang ở rất gần.

Nguyễn Thị Liên

Lượt xem: 708
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002364841
  •  Đang online: 123
  •  Trong tuần: 17.389
  •  Trong tháng: 29.071
  •  Trong năm: 353.250