TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Tổng kết phong trào thi đua 90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai In trang
09/07/2023 09:31 CH

Chiều 7/7, UBND huyện Đạ Tẻh tổ chức tổng kết thực hiện phong trào thi đua “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Đạ Tẻh” (gọi tắt là Kế hoạch số 50).

Khen thưởng các cá nhân, tập thể

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nên các vướng mắc liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện đã kịp thời giải quyết; trong đó một số cá nhân, tập thể đã tích cực thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 50/KH-UBND.

Cụ thể, sau khi thực hiện Kế hoạch 50, UBND các xã, thị trấn đã rà soát được 817 trường hợp hộ gia đình, cá nhân hiến đất thực hiện các công trình, dự án; trong đó, tính đến ngày 30/6/2023, đã giải quyết 373 trường hợp thu hồi, chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), đạt 45,6 %, 322 trường hợp đã thực hiện đo đạc, còn 122 trường hợp không đủ điều kiện xem xét giải quyết.

Trong rà soát, giải quyết và đề xuất giải quyết những trường hợp vướng mắc về cấp giấy chứng nhận QSDĐ (trùng thửa, không đúng ranh giới, diện tích sử dụng theo hiện trạng…), UBND các xã, thị trấn đã rà soát đươc 35 trường hợp vướng mắc liên quan đến đề nghị được cấp  giấy chứng nhận QSDĐ và các trường hợp kiểm tra hiện trạng thì diện tích, ranh giới sử dụng đất không đúng so với giấy chứng nhận QSDĐ. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn và lập hồ sơ giải quyết được 21 trường hợp, còn 14 trường hợp vướng mắc về diện tích, ranh giới sử dụng đất theo hiện trạng không đúng so với giấy chứng nhận QSDĐ.

Trong giải quyết những hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai còn tồn đọng, chưa giải quyết từ năm 2022 trở về trước, UBND các xã, thị trấn đã hướng dẫn cho các hộ gia đình, cá nhân bổ sung đầy đủ thành phần hồ sơ, phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra các hồ sơ đủ điều kiện hướng dẫn nộp hồ sơ vào quy trình để được giải quyết đúng theo quy định. Nhìn chung trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc như nhiều trường hợp rà soát, đo đạc đủ điều kiện để xem xet thu hồi đất, chỉnh ký biến động, tuy nhiên giấy chứng nhận QSDĐ của người dân đang thế chấp tại các ngân hàng. Các công trình, dự án đã thực hiện và đã nghiệm thu đưa vào sử dụng từ lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện thủ tục thu hồi, nhiều trường hợp đã chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng đất, dẫn đến khó khăn trong quá trình rá soát và hướng dẫn thủ tục hiến đất. Các trường hợp cấp giấy chứng nhận QSDĐ không đúng vị trí, diện tích, hiện trạng sử dụng đất, nhiều trường hợp sai sót dây chuyền nay các hộ gia đình, cá nhân đã qua chuyển quyền, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 không thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ.

Dịp này, UBND huyện Đạ Tẻh đã khen thưởng cho 2 tập thể và 6 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Đạ Tẻh”.

THÂN THU HIỀN (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 290
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002380239
  •  Đang online: 36
  •  Trong tuần: 9.818
  •  Trong tháng: 44.469
  •  Trong năm: 368.648