TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh - Đưa pháp luật về cơ sở In trang
02/08/2022 09:46 SA

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được huyện Đạ Tẻh tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong những ngày bầu cử, xã Quốc Oai tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân địa phương

 

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đạ Tẻh, trong những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Quốc Oai luôn chú trọng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn. 

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, xã Quốc Oai đã tập trung tuyên truyền PBGDPL gần 40 buổi, thu hút gần 1.000 lượt người tham gia với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tuyên truyền miệng, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, tham gia Cuộc thi viết Tìm hiểu pháp luật do các cấp, các ngành phát động; đồng thời tổ chức lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt hàng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Đất đai; Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Cán bộ, công chức; Luật Hôn nhân gia đình... và các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của công dân. Ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Oai cho biết, việc tuyên truyền PBGDPL được địa phương chú trọng và triển khai, thực hiện theo từng tháng. Để đạt hiệu quả và truyền tải các nội dung, thông tin, hàng tháng địa phương đều tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật” cho cán bộ, công chức của cơ quan vào sáng thứ Hai tuần đầu của tháng để giới thiệu những văn bản pháp luật mới. Bên cạnh đó, xây dựng tủ sách pháp luật tại phòng làm việc của công chức tư pháp, phòng tiếp dân, phòng các đoàn thể, tại các nhà văn hóa của thôn đã có tủ sách để cán bộ và Nhân dân tìm hiểu và tham khảo. Cùng với đó, xã tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống loa truyền thanh với thời lượng phát thanh từ 15 - 30 phút một buổi nhằm thông báo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương. 

Năm 2021, để triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn, UBND huyện Đạ Tẻh, Hội đồng PBGDPL huyện đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các kế hoạch về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục triển khai các Đề án PBGDPL trên địa bàn. Bà Nhữ Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đạ Tẻh cho biết, để làm tốt công tác trên, huyện Đạ Tẻh chú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, thị trấn; duy trì các tổ hòa giải tại các xã, thị trấn. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật huyện hiện có 28 người; tuyên truyền viên pháp luật ở các xã, thị trấn có 161 người. Ngoài ra, đội ngũ tham gia công tác PBGDPL trên địa bàn huyện có các giáo viên tổng phụ trách đội và giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Giáo dục đạo đức trong các trường. Đến nay, UBND các xã, thị trấn đã củng cố và đi vào hoạt động ổn định với 77 Tổ hòa giải tại 77 thôn, tổ dân phố, với 428 hòa giải viên, đã có 390 hòa giải viên được tham dự các lớp do Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải.

Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhiều hoạt động PBGDPL trên địa bàn bị gián đoạn hoặc tạm dừng thực hiện. Song, huyện Đạ Tẻh đã kịp thời tuyên truyền đến người dân một cách hiệu quả. Về tuyên truyền miệng, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện 168 cuộc tuyên truyền qua hình thức hội nghị phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật với 9.798 lượt cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, người dân tham dự; tổ chức 2 hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND; pháp luật về dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình...; chủ trì, phối hợp tổ chức 8 hội nghị PBGDPL về trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho giáo viên, công nhân viên và học sinh; biên soạn, cấp phát về UBND xã, thị trấn với 5.040 tờ gấp có nội dung về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Chăn nuôi năm 2018; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; cấp 210 tài liệu tuyên truyền tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các Tổ COVID cộng đồng của các xã, thị trấn; cấp 2.419 cuốn sách pháp luật cho một số cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã và 77 tổ hoà giải ở cơ sở…

Bên cạnh đó, huyện Đạ Tẻh tuyên truyền thông qua các hội thi sân khấu, Cuộc thi viết Tìm hiểu pháp luật như tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” với sự tham gia của 6.101 người... Tiếp tục duy trì chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” trên Trang thông tin điện tử của huyện; duy trì xây dựng bản tin pháp luật vào ngày thứ 6 hàng tuần… 

Nguồn: BaoLamDong.vn

Lượt xem: 402
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002235454
  •  Đang online: 50
  •  Trong tuần: 14.768
  •  Trong tháng: 65.069
  •  Trong năm: 223.863