TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Túi gạo nghĩa tình, cùng người dân vượt qua đại dịch COVID-19 In trang
25/08/2021 09:14 SA

Phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái với mong muốn “Không ai bị bỏ lại phía sau”, những ngày qua, mô hình Túi gạo nghĩa tình ở xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh đã trực tiếp giúp cho người dân, các hộ nghèo, cận nghèo, trường hợp hoàn cảnh đặc biệt có những bữa cơm gia đình ấm cúng, để cùng nhau vượt qua ngày tháng khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Người dân Triệu Hải vui mừng, phấn khởi đến nhận gạo thông qua mô hình Túi gạo nghĩa tình
Người dân Triệu Hải vui mừng, phấn khởi đến nhận gạo thông qua mô hình Túi gạo nghĩa tình

 

Giữa tháng 8/2021, mô hình Túi gạo nghĩa tình do MTTQ và đoàn thể xã Triệu Hải được hình thành với mục đích giúp đỡ người dân, các đối tượng yếu thế trên địa bàn ổn định cuộc sống, vượt qua cơn đại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Triệu Hải cho biết, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19, gần 2 tháng nay, người dân địa phương đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế ra ngoài, tránh tập trung tại những nơi đông người… đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của bà con trong vùng. Hơn nữa, hầu hết thu nhập chính của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào người thân đi làm ăn xa như tại Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Khi những công dân này đang phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở những nơi này đồng nghĩa với việc cuộc sống trở nên khó khăn hơn. 

Xuất phát từ những thực tế đó, MTTQ và các đoàn thể xã Triệu Hải đã xây dựng và thực hiện mô hình Túi gạo nghĩa tình với thông điệp “Ai thiếu đến lấy, ai thừa đem cho”. 

Ban đầu, để có nguồn kinh phí thực hiện, các thành viên tiến hành kêu gọi mạnh thường quân, tập thể, cá nhân, con em trên địa bàn xã ủng hộ tiền mặt để gây quỹ mua gạo. Trước ngày phát gạo, xã sẽ có thông báo qua các kênh thông tin đại chúng như loa phát thanh, các trang mạng xã hội như zalo, facebook để người dân nắm rõ thông tin, nơi phát và thời gian nhận. Đối với các trường hợp được nhận gạo, Ủy ban MTTQ và đoàn thể xác định ở thời điểm này ai cũng khó khăn, ai cũng cần sẻ chia, nên các trường hợp tới nhận đều không giới hạn. 

Về nơi đặt và tổ chức phát gạo, mô hình được tiến hành tại trụ sở UBND xã Triệu Hải và được thực hiện vào các ngày trong tuần. Tại điểm phát, đơn vị để lại số điện thoại với mục đích bất cứ lúc nào người dân đến cũng có gạo mang về. Với những cụ già, người khuyết tật không có khả năng đi lại, các thành viên sẽ trực tiếp mang đến trao tặng. Mỗi lần đến nhận, bà con sẽ có 5 kg gạo.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, MTTQ và đoàn thể cũng đã cử các thành viên sẵn sàng túc trực tại địa điểm để hỗ trợ hướng dẫn bà con. Anh Hà Vĩnh Du, Bí thư Đoàn xã Triệu Hải cho hay: “Khi đến nhận gạo, người dân được hướng dẫn xếp hàng, người cách người 2 m, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi nhận; trong đó ưu tiên cho những đối tượng là người già, người khuyết tật nhận trước và ai cũng vui vì nhận được sự quan tâm của cộng đồng...”.

Trên tinh thần quyết tâm, đồng lòng cùng địa phương đẩy lùi dịch COVID-19, tuy mới đưa vào hoạt động chưa được lâu nhưng với ý nghĩa nói trên, chương trình đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng. Tại mô hình Túi gạo nghĩa tình, không chỉ có người dân tới nhận gạo mà có rất nhiều nhà hảo tâm đã mang gạo đến để quyên góp, hoặc hỗ trợ tiền mặt để mua gạo, giúp người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn góp một phần nhỏ giúp chương trình hoạt động lâu dài.

Với hoàn cảnh như gia đình chị Nguyễn Thị Vân (53 tuổi, Thôn 3) không có đất sản xuất, chồng và con đau ốm liên miên, một mình chị phải làm thuê làm mướn để có thêm nguồn kinh phí trang trải cuộc sống, khi dịch bệnh xảy ra, hoàn cảnh gia đình trở nên éo le hơn. “Số gạo nhận lần này thực sự có ý nghĩa rất lớn, như là “cứu cánh” giúp tôi, cũng như các gia đình vượt qua khó khăn. Hy vọng chương trình này sẽ được duy trì trong thời gian dài để những người yếu thế như chúng tôi có thêm cơ hội được giúp đỡ”, chị Vân chia sẻ.

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ xã Triệu Hải, trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ người dân địa phương trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, đặc biệt là thời điểm huyện Đạ Tẻh ghi nhận có ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên của tỉnh, chúng tôi đã vận động cán bộ và Nhân dân ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 hơn 20 triệu đồng; kêu gọi ủng hộ 10 triệu đồng, 1.130 kg gạo, trên 4 tấn rau, củ, quả, 40 thùng mì tôm để thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” do Ủy ban MTTQ huyện phát động. Bên cạnh đó, từ ngày 15/7 đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã tiến hành trao 3 đợt với 47 suất quà; kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình phát ăn sáng miễn phí của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên;…

Ông Phan Văn Đương, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Hải khẳng định: Ngay khi nắm bắt được hoàn cảnh, nhu cầu mong muốn giúp đỡ của người dân, địa phương cũng đã có nhiều việc làm cụ thể và thiết thực để chung tay cùng Nhân dân đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Cho tới bây giờ, mô hình Túi gạo nghĩa tình đã nhận được những hiệu ứng tích cực. Thông qua việc làm này, nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, lẻ cũng đã tìm đến hỗ trợ kinh phí với mong muốn đóng góp một phần nhỏ của mình để duy trì mô hình. Để người dân an tâm, đặc biệt là những hộ khó khăn, mô hình này sẽ được xã Triệu Hải triển khai và thực hiện cho tới khi cuộc sống người dân đi vào ổn định.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 775
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002384280
  •  Đang online: 42
  •  Trong tuần: 13.859
  •  Trong tháng: 48.510
  •  Trong năm: 372.689