TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh và sứ mệnh mới khi không còn F0 In trang
25/08/2021 08:38 SA

Gần một ngày trước, ca mắc Covid-19 cuối cùng điều trị tại huyện Đạ Tẻh đã được công bố khỏi bệnh và trao giấy xuất viện. Tin mừng này, đồng nghĩa với sự cẩn trọng sẽ càng được nâng lên ở một mức độ cao hơn, bởi dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại ở bất cứ nơi đâu và trong bất cứ thời điểm nào. Trở lại “vùng xanh” đúng nghĩa, cũng là lúc Đạ Tẻh được giao nhận thêm một sứ mệnh mới, sứ mệnh của sự đồng cảm và sẻ chia với những địa phương khác sau những gì đã trải qua.

Đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chốt kiểm soát Đạ Kho (Đạ Tẻh)
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chốt kiểm soát Đạ Kho (Đạ Tẻh)

 

Đó chính xác là mong muốn của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ và Nhân dân Đạ Tẻh sau những gì huyện đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn bởi ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh.

Không phải ngẫu nhiên mà Đạ Tẻh được ghi nhận và đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trao tặng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Đạ Tẻh ngay từ đợt đầu tiên là minh chứng rõ nét cho nhận định đó. Sự chủ động và linh hoạt trong việc đưa ra những cách thức xử lý và phương thức hành động đã sớm giúp cho huyện khoanh được vùng nguy hiểm; đồng thời, vẫn đảm bảo an sinh xã hội, duy trì việc phát triển kinh tế mà không gây nhiều xáo trộn hoặc tạo ra những làn sóng ảnh hưởng tiêu cực lây lan trong đời sống người dân.

Tuy không có vị trí “cửa ngõ” quan trọng như Đạ Huoai hay vùng giáp ranh trải dài với tỉnh bạn được ngăn cách bởi con sông Đồng Nai như Cát Tiên. Tuy nhiên, vị trí trung tâm đã giúp cho Đạ Tẻh có được vị thế quan trọng để tạo ra vùng lõi thông thương của cả một khu vực 3 huyện phía Nam rộng lớn. Đặc biệt là ở thị trấn Đạ Tẻh, nơi mang dáng dấp rõ nét nhất của một đô thị hiện đại với hình hài phố xá và sự tập trung đông đúc của cư dân kẻ chợ.

Công tác kiểm soát tại chốt Đạ Kho luôn được đảm bảo với những quy định nghiêm ngặt nhất
Công tác kiểm soát tại chốt Đạ Kho luôn được đảm bảo với những quy định nghiêm ngặt nhất

 

“Đạ Tẻh đã làm được, có nghĩa ở thời điểm hiện tại còn phải làm tốt hơn với bài học kinh nghiệm sau những gì đã trải qua. Sự phát triển của huyện, đồng thời với vị thế quan trọng, Đạ Tẻh càng phải thể hiện được sự đồng lòng và quyết tâm, qua đó tiếp tục tạo được hình ảnh tốt đẹp của mình”, đó là những lời khẳng định chắc chắn của đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến công tác gần đây nhất tại địa phương. Đó không chỉ là sự động viên, khích lệ với những tín hiệu lạc quan trong công tác phòng chống dịch bệnh với cán bộ và Nhân dân Đạ Tẻh, đó còn là vinh dự, là niềm tin để Đạ Tẻh có thể làm tốt hơn trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Ngoài Quốc lộ 20, có lẽ những chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Đạ Tẻh là nơi có số lượng xe tham gia lưu thông hàng hóa, vận chuyển ở mật độ cao nhất tỉnh. Điều này đã làm cho Đạ Tẻh trở thành một điểm kiểm soát với mức độ phức tạp khó lường, thực sự trở thành thách thức không nhỏ đối với lực lượng chức năng của địa phương này. 

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, đồng thời cũng linh hoạt để xử lý tùy theo vào tình hình thực tế của địa phương, Đạ Tẻh đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất sau khi có ca bệnh nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện.

Ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: “Công tác phòng chống dịch của huyện Đạ Tẻh được chia thành 2 vòng với những quy định nghiêm ngặt bắt buộc phải tuân thủ thực hiện. Với công tác bảo vệ vòng ngoài, UBND huyện và các xã, thị trấn đã thành lập và hiện duy trì 6 chốt kiểm soát trên toàn địa bàn huyện. Trong đó, có 3 chốt chính đặt trên trục đường tỉnh 721 và 725; còn lại là 3 chốt chặn các đường ra vào huyện tại các xã: Đạ Pal, Triệu Hải, Đạ Kho. Đối với vòng trong, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 225 tổ Covid cồng đồng tại các thôn với gần 700 người tham gia. Toàn huyện cũng đã có 45 chốt, tổ nhân dân tự quản “Bảo vệ vùng xanh” tại các thôn, tổ dân phố. Hiện nay, các xã và thị trấn vẫn đang tiếp tục triển khai thành lập thêm các chốt, tổ tự quản “Bảo vệ vùng xanh” mới để đảm bảo ngăn ngừa những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Huyện cũng đã khuyến cáo và vận động người dân đang học tập, làm ăn, sinh sống tại các địa phương tạm thời chưa về trong thời điểm hiện tại; toàn bộ các trường hợp ngoài huyện từ vùng không có dịch về địa phương đều được các xã, thị trấn cho ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà và bàn giao cho tổ Covid cộng đồng quản lý chặt theo quy định”.

Ở thời điểm hiện tại, huyện Đạ Tẻh đã đưa vào sử dụng 4 khu cách ly của huyện với tổng công suất 316 giường. Ở các xã, thị trấn cũng đã được kích hoạt 10 khu cách ly với tổng công suất 621 giường để có thể sẵn sàng đón công dân về từ vùng dịch (các khu cách ly này đến nay chưa sử dụng). Thêm vào đó, Đạ Tẻh cũng đã có 4 nhà nghỉ với 49 phòng, 82 giường được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung có thu phí. Số lượng khu cách ly, phòng, giường nói trên không chỉ để đón công dân có hộ khẩu Đạ Tẻh, mà còn là phương án để Đạ Tẻh với vai trò là địa phương tuyến đầu để tiếp nhận, san sẻ bớt gánh nặng cho người của các địa phương khác trong tỉnh khi có mong muốn về lại Lâm Đồng cách ly.

Việc bốc dỡ hàng hóa lên xuống luôn được lực lượng chức năng huyện Đạ Tẻh tiến hành theo quy định để tránh ngu cơ lây lan dịch bệnh
Việc bốc dỡ hàng hóa lên xuống luôn được lực lượng chức năng huyện Đạ Tẻh tiến hành theo quy định để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh

 

Trong suốt thời gian qua, bên cạnh việc tập trung cho công tác phòng chống dịch, huyện Đạ Tẻh cũng đã bằng nhiều phương thức đảm bảo cho việc sản xuất và tiêu thụ nông sản của người dân diễn ra bình thường nhất có thể trong điều kiện có dịch. Tính từ thời điểm đầu dịch, đến hiện tại đã có hơn 1.400 tấn nông sản được vận chuyển tiêu thụ.

Chỉ tính từ ngày 1/8 đến 11/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể đã phát động quyên góp ủng hộ 8 “Chuyến xe yêu thương” xuất phát từ Đạ Tẻh đi TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đà Lạt với 88 tấn gạo, 90 tấn rau củ quả, hàng trăm thùng mì tôm, 250 triệu đồng và các loại nhu yếu phẩm khác. 

Trở lại “vùng xanh” cũng là lúc Đạ Tẻh phải nhận thêm một sứ mệnh mới, có đóng góp, sẻ chia nhiều hơn với những địa phương khác đang trong hoàn cảnh khó khăn. Đó không đơn thuần là những con số, hơn tất cả đó còn là trách nhiệm, là sự thấu hiểu và đồng cảm với những nơi đang có dịch bệnh, những nơi có hoàn cảnh như Đạ Tẻh đã từng trải qua.

Vẫn đang hàng giờ phải căng mình đối phó với những nguy cơ, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại Đạ Tẻh vẫn đang được đảm bảo. Đặc biệt, người dân đang có sự đồng thuận cao với những biện pháp cấp bách của địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh. Khi dịch bệnh qua đi, vẫn còn những mục tiêu lớn để Đạ Tẻh hướng tới và hoàn thành, nhưng trong thời điểm này, sự sẻ chia của Đạ Tẻh sẽ thực sự trở thành một dấu mốc quan trọng làm điểm tựa cho lộ trình phát triển của huyện trong tương lai.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 451
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002384180
  •  Đang online: 30
  •  Trong tuần: 13.759
  •  Trong tháng: 48.410
  •  Trong năm: 372.589