TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội tại Đạ Pal In trang
01/07/2021 07:56 CH

Trong những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội có chiều hướng phức tạp, trong đó có nhiều đối tượng phạm tội khi đang ngồi trên ghế nhà trường, cùng với việc tăng về số vụ vi phạm.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến năm 2021, trên địa bàn xã Đạ Pal có 35 trẻ em hư là người chưa thành niên phạm tội. Về tội danh, chủ yếu là: đánh nhau, tham gia giao thông chưa đủ tuổi.vv; gia đình là yếu tố có hảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân trong thời kì thơ ấu. kể từ khi mới sinh ra, gia đình là môi trường đầu tiên mà những đứa trẻ sinh sống, nhận thức của chúng bước đầu hình thành từ những hành vi của những người xung quanh, bao gồm cả những hành vi tốt hay không tốt, phần lớn các đối tượng vi phạm pháp luật rơi vào hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, bố mẹ là đối tượng rượu chè, cờ bạc, cha mẹ ly hôn, ly thân, trong gia đình thường xảy ra bạo lực hoặc việc quản lý, giáo dục trẻ chưa phù hợp, thiếu quan tâm đến trẻ, để trẻ em lang thang kiếm sống hoặc nuông chiều quá mức, để trẻ tiếp xúc với những thành phần xấu của xã hội, bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường phạm pháp.... Khi những bậc làm cha, làm mẹ nhận ra mình quá thờ ơ trong việc chăm sóc, giáo dục con em mình thì hậu quả đau lòng cũng đã xảy ra, trong khi con em họ còn quá nhỏ để gánh chịu những bi kịch ấy.

Bà con nhân dân thôn Tôn K’Long – xã Đạ Pal nghe tuyên truyền, phổ biến Pháp luật

Từ phía nhà trường: Trường học chính là nơi rèn luyện tri thức, nền tảng đạo đức, giúp uốn nắn nhân cách của mỗi con người. Do đó, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ em, tuy nhiên công tác giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật và quản lý học sinh trong nhà trường còn nhiều hạn chế; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa chặt chẽ, thường xuyên trong việc quản lý, giáo dục, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các em có biểu hiện vị phạm pháp luật…

Từ phía xã hội: do mặt trái của xã hội đã tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội, môi trường xã hội không lành mạnh, tác động của phim ảnh bạo lực và tệ nạn ma túy, cờ bạc, lối sống thực dụng, hưởng thụ, đã ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của người chưa thành niên,…

Từ phía người chưa thành niên: phần lớn các đối tượng vi phạm pháp luật đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện về thể chất và tinh thần nên phần lớn, chưa tự làm chủ được bản thân nên dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật; Mặt khác, do các em nhận thực còn hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật, chưa biết các ứng xử giải quyết các tình huống khi xung đột; thiếu sự quản lý, giáo dục, quan tâm, không định hướng được tương lai dẫn đến những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, quan hệ xã hội mà vi phạm pháp luật.   

Đoàn thanh niên đến từng gia đình tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 

Ngoài ra, Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa, đạo đức, lối sống trong quần chúng nhân dân nhất là thanh thiếu niên ở một số nơi chưa được quan tâm kịp thời, còn thiếu cả về bề rộng và chiều sâu. Do vậy, một bộ phận không nhỏ đối tượng là người chưa thành niên khi thực hiện hành vi mà không biết rằng đó là hành vi phạm tội.

Để góp phần vào việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Hội LHPN xã Đạ Pal luôn quan tâm chú trọng thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, hàng năm Hội LHPN xã Đạ Pal phối hợp với Công an xã tổ chức cho hội viên phụ nữ ký cam kết thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện các tiêu chí “5 không 3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng kế hoạch chỉ đạo các chi Hội thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người và tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền giáo dục, vận động hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về tình hình, phương thức hoạt động của loại tội phạm, các hành vi gây mất trật tự an toàn xã hội. Đồng thời Hội chỉ đạo các Chi hội phối hợp với Ban thôn, các Chi hội đoàn thể ở trong thôn củng cố, xây dựng lực lượng nòng cốt đáp ứng yêu cầu phong trào cách mạng của địa phương. Thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các Hội nghị, sơ, tổng kết...về các vấn đề liên quan tới phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền vận động hội viên quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không phạm tội, không mắc các tệ nạn xã hội; phối hợp với Công an xã, cán bộ văn hóa xã tổ chức sinh hoạt “Câu lạc bộ phụ nữ với kiến thức pháp luật” tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục mọi người giữ vững lập trường, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Chương trình xây dựng Nông thôn mới, phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... trên địa bàn xã. Qua công tác phối hợp tuyên truyền, các gia đình hội viên đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, tình trạng cờ bạc, bạo lực gia đình đã giảm đáng kể so với thời gian trước đây.

Trong nhiệm kỳ, Hội chủ động phối hợp với các thành viên trong BCĐ PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào của xã, đặc biệt là chủ động phối hợp với Công an xã để vận động gia đình hội viên ký cam kết “Không mắc các tệ nạn xã hội”; tổ chức phổ biến giáo dục các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung liên quan về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết số 11 của Bộ Chính Trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước. Trong 05 năm qua đã tuyên truyền được 5 buổi cho 180 lượt chị tham gia học tập. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội Hội đã tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp tới quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái. Thực hiện ký kết liên tịch CA-PN, trong nhiệm kỳ qua Hội đã nhận cảm hóa giáo dục 12 đối tượng, gặp gỡ, trao đổi giúp đỡ cho đối tượng không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, đã có 10 trường hợp tiến bộ đề nghị đưa ra khỏi danh sách. Thường trực Hội các xã cùng với chi hội có đối tượng cảm hóa thường xuyên gặp gỡ, động viên, tuyên truyền để đối tượng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Từ những kết quả nêu trên góp phần thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01/CA-PN về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội” giai đoạn (2017- 2020), thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ. Công tác nhân rộng và duy trì, hoạt động của các mô hình được các nghành quan tâm chỉ đạo; lồng ghép được phong trào phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với các chương trình phát triển kinh tế tại địa phương và các phong trào thi đua của Hội. Có thể nói, công tác phối hợp “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, trong việc quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, phát huy vai trò quan trọng của cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn xã góp phần góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa an toàn, lành mạnh, không xảy ra các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

                                                   Trịnh Khuyên

Lượt xem: 1.684
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002381261
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 10.840
  •  Trong tháng: 45.491
  •  Trong năm: 369.670