TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đem nghề đến với phụ nữ xã Đạ Lây In trang
22/06/2021 01:40 CH

Với phụ nữ nông thôn, thời gian nhàn rỗi nhiều trong khi khó có thể đi làm thêm công việc nơi khác do còn lo con cái, gia đình. Vì vậy việc làm tranh thủ thời gian nhàn rỗi như mô hình đan dây ở thôn Hương Thuận xã Đạ Lây là mô hình thích hợp khi chị em đã có trong tay nghề đan lát.

Chị em trong tổ đan lát thôn hương thuận xã Đạ Lây

Nhằm tăng thêm thu nhập cho chị em trong lúc nông nhàn, từ đầu năm đến nay chi hội phụ nữ Hương Thuận xã Đạ lây đã nhận các sản phẩm đan dây về cho chị em làm. Tuy là việc làm lúc nhàn rỗi nhưng mỗi tháng cho chị em thu nhập từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/người. Với nhiều chị em đây là nghề phụ nhưng lại cho thu nhập chính. Nghề chính của chị em thôn Hương Thuận, xã Đạ Lây là làm nông nghiệp, mỗi gia đình có từ 4 đến 5 sào đất để trồng lúa, điều cộng thêm chăn nuôi. Những năm trước, xong mùa màng chị em rủ nhau đi làm công được bữa nào hay bữa đó. Phần đa chị em có con nhỏ nên muốn đi làm ăn xa cũng khó. Năm nay thì khác, xong vụ mùa, chị em không phải đi làm ăn xa mà ở nhà đan lát kiếm thêm ngày từ 70 nghìn đến 100 nghìn/ngày.

Được chi hội trưởng dẫn đến các gia đình chị em chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của chị em khi có thêm nghề phụ. Tay các chị thoăn thoắt làm, miệng pha chuyện cười rôm rả. Thường 5, 6 chị em tập trung đến nhà một chị hoặc tập trung tại hội trường thôn để làm cho vui, tối đến ăn xong mọi người lại tập trung đến làm. Bắt đầu từ một số chị em biết nghề đan lát nhưng không có đầu ra ổn định, đầu năm 2020 chị em trong chi hội phụ nữ  thôn Hương Thuận đã tìm được nguồn hàng ở Madagui để nhận sản phẩm về làm. Những chị biết nghề bày cho những chị chưa biết, đến nay chi hội có hơn 20 chị em tham gia. Các sản phẩm chủ yếu là giỏ, bàn, ghế các vật dụng trong gia đình. Công việc tận dụng được thời gian nhàn rỗi như trưa, tối hoặc sáng sớm chị em dậy sớm để làm nên phù hợp và được chị em hưởng ứng. Chị nguyễn Thị Phương Hà tổ trưởng tổ đan lát trong thôn Hương Thuận  cho biết: Làm nông chỉ bận rộn những lúc mùa màng, thời gian nhàn rỗi cũng nhiều, tuy nhiên để có thu nhập ổn định thì từ trước tới nay chưa có. Hơn nữa tôi còn tranh thủ buổi trưa, buổi tối nên thời gian nhiều, tôi có thể tận dụng rảnh lúc nào làm lúc đó, sáng mai dậy sớm một tý để làm, tối vừa bày con học vừa đan… Mỗi ngày tôi đan được từ 2 đến 3 cái ghế cho thu nhập từ 100 đến 200 ngàn đồng/ngày. Mỗi tháng từ đan lát cho gia đình thu nhập thêm 3 đến 4 triệu đồng. Nguyên liệu do nhà sản xuất cung cấp nên chị em chỉ việc đan theo mẫu. Trong những đợt cao điểm phòng chống dịch Covid – 19, chị em luôn tuân thủ quy tắc 5K của bộ y tế, đồng thời đem hàng về nhà để đan nhằm tránh tụ tập đông người.

Chia sẻ về mô hình này Chị Nguyễn Thị Lợi, chủ tịch hội LHPN xã Đạ Lây cho biết: Hội phụ nữ xã Đạ Lây căn cứ vào thực tế địa phương, xây dựng chương trình phụ nữ khởi nghiệp cho chị em phát triển kinh tế. Hội xây dựng mô hình ở chi hội phụ nữ thôn Hương Thuận, để giúp chị em tranh thủ thời gian nhàn rỗi, tạo công ăn việc làm cho chị em. Nghề đan lát phù hợp với những chị có con nhỏ và không làm được những việc nặng nhọc, nhờ đan lát mà nhiều chị em có thêm thu nhập lo cho gia đình. Trong thời gian tới chi hội ở đây sẽ vận động thêm chị em tham gia. Việc làm tranh thủ thời gian nhàn rỗi như mô hình đan lát ở Thôn Hương Thuận xã Đạ Lây là mô hình phù hợp, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, và nâng cao vị thế của mình trong xã hội, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Trịnh Khuyên

Lượt xem: 696
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002381440
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 11.019
  •  Trong tháng: 45.670
  •  Trong năm: 369.849