TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân huyện Đạ Tẻh năm 2019 In trang
23/12/2019 03:11 CH

Năm 2019, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, sự quan tâm tạo điều kiện của Chính quyền, sự phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp và sự đồng thuận của hội viên nông dân, tổ chức Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tập trung tuyên truyền vận động nông dân tham gia vào các hoạt động cụ thể, thiết thực, nhận thức của hội viên, nông dân đã nâng lên rõ rệt.

 Công tác Hội và phong trào nông dân của huyện đã đạt nhiều kết quả; tất cả các chỉ tiêu thi đua (18/18 chỉ tiêu) đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các phong trào thi đua do TW Hội phát động đã được Hội Nông dân các cấp trong huyện chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện sâu, rộng, có chất lượng được đông đảo nông dân hưởng ứng. Hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, phát triển khá toàn diện, ngày càng phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp nông dân và nông thôn. Những kết quả đó đã thể hiện trên một số lĩnh vực chủ yếu sau:

          * Công tác tuyên truyền chuyển đổi cây trồng vật nuôi:

Hội Nông dân các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền hội viên nông dân phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Trong năm, nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa sang cây trồng khác diện tích 1.312 ha, trong đó: trồng bắp 1.050 ha, dưa hấu 210 ha, bí đỏ 32 ha, các loại rau 20 ha; chuyển đổi diện tích điều trên đất nông nghiệp kém hiệu quả sang các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn được 651,06 ha (trong đó cây dâu 87,26 ha; tràm 124,27 ha; cao su 80,5 ha, cây ăn quả và cây lâu năm khác 351,97 ha, tre tầm vông 5,16 ha, mía 1,9 ha). Tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích lúa sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, sản xuất hữu cơ đạt 380,6 ha, trong đó sản xuất theo quy trình VietGap 350 ha; sản xuất theo quy trình GlobalGap 25,6 ha; trong vụ mùa, đã thực hiện mô hình sản xuất lúa Nếp quýt hữu cơ 05 ha.

Đồng chí Hoàng Hồng Giang - PCT Hội ND huyện phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Hoàng Hồng Giang - PCT Hội ND huyện phát biểu khai mạc hội nghị

* Công tác phối hợp chăm lo Tết cho cán bộ Hội, các đối tượng chính sách, hội viên nghèo:

Nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019, Hội Nông dân các cấp trong huyện tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân các xã, thị trấn, các đ/c Ủy viên BCH Hội Nông dân huyện nghỉ công tác trị giá 29.370.000 đồng. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tổ chức tổ chức đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân với mục đích vận động, quyên góp ủng hộ các gia đình khó khăn trong dịp tết và các cháu học sinh nghèo. Với số tiền quyên góp được 35.000.000 đồng đã giúp đỡ cho 12 em học sinh và 12 hộ nghèo khó khăn trong dịp Tết.

* Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị:

Huyện Hội đã triển khai có hiệu quả kế hoạch 03-KH/HNDH của BTV Hội Nông dân huyện về vận động nâng cao đạo đức người nông dân trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ nông sản sạch, bảo đảm an toàn, có 4.135 hộ đăng ký cam kết nội dung “3 không”, chọn 156 hộ để ghi chép nhật ký sản xuất, chăn nuôi. Qua kiểm tra, các hộ đã dần nâng cao ý thức trong chăn nuôi, sản xuất, tuân thủ những nội dung đã ký cam kết để tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo cho sức khỏe của người nông dân. Bên cạnh đó, vận động 158 tập thể và 1.686 cá nhân đăng ký học tập và làm theo Bác theo chuyên đề năm 2019. Qua đánh giá cuối năm, các tập thể và cá nhân đều đạt theo những nội dung đã đăng ký từ đầu năm.

Đ/c Cao Thị Thủy- UV BTV Hội Nông dân huyện thông qua báo cáo tổng kết hoạt động Hội và  phong trào nông dân năm 2019
Đ/c Cao Thị Thủy- UV BTV Hội Nông dân huyện thông qua báo cáo tổng kết hoạt động Hội và phong trào nông dân năm 2019

* Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội:

Năm 2019, phát triển 145 hội viên mới đạt 145% kế hoạch tỉnh hội giao; số hội viên giảm 43 do già yếu, chết, chuyển sang hội người cao tuổi, chuyển đi địa phương khác. Tổng số hội viên toàn huyện đến nay là 8.434 hội viên, đạt 107,08% so với hộ nông nghiệp; tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt 80,6%. Tiếp tục thực hiện Đề án 24-ĐA/HNDTW của Ban Thường vụ Trung ương Hội về xây dựng Chi, Tổ hội nghề nghiệp, trong năm toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động được 9 Chi hội nghề nghiệp.

Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Chi, Tổ hội đã được chú trọng; sinh hoạt Chi, Tổ hội không còn là việc sơ tổng kết hoạt động, phân giao nhiệm vụ mà là sự kết hợp giữa triển khai hoạt động của Hội với việc trao đổi kinh nghiệm sản xuất; giới thiệu cây, con giống, cách phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi…từ đó thu hút nông dân tham gia sinh hoạt Chi, Tổ hội. Hiện nay toàn huyện có 105 Chi hội hoạt động theo địa bàn dân cư và 102 Tổ Hội. Các Chi, Tổ hội ngày càng hoạt động có chất lượng, được các cấp Hội đánh giá xếp loại làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Hiện nay trên địa bàn huyện duy trì 07 câu lạc bộ sinh hoạt với nhiều loại hình khác nhau. Các nội dung sinh hoạt CLB dần được đổi mới, phong phú nên đã thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ được Hội Nông dân các cấp trong huyện chú trọng. Cử 25 chủ tịch, PCT Hội cơ sở tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác Hội do Tỉnh Hội, TW Hội tổ chức. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho 115 cán bộ Hội cơ sở; tập huấn công tác bình đẳng giới cho 178 hội viên nông dân. 100% hội viên tham gia đóng hội phí đầy đủ và vận động hội viên nông dân xây dựng được 2.506236.000đ giúp cho 615 lượt hội viên vay.

* Công tác kiểm tra, giám sát:

Huyện Hội đã xây dựng đề án và tổ chức Hội nghị BCH bầu Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân huyện gồm có 5 ủy viên; Hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng Đề án UBKT cấp cơ sở và tổ chức Hội nghị BCH bầu Ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ 2018-2023. Hiện nay, đã có 07/11 đơn vị hoàn thành. Tham gia đoàn kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp; tham gia đoàn kiểm tra về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các mặt hàng ăn uống, các trường mầm non trên địa bàn huyện; Tham gia đoàn kiểm tra của Hội đồng quản trị nguồn vốn NHCSXH tại các xã, TT. Hội Nông dân huyện đã tổ chức 2 đợt kiểm tra hoạt động Hội và phong trào nông dân, công tác quản lý vốn vay Ngân hàng CSXH, Quỹ HTND tại 11 cơ sở Hội. Các cơ sở Hội tổ chức kiểm tra 100% chi hội.

{image id=3}

* Công tác Thi đua - khen thưởng:

Công tác khen thưởng năm được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, đúng thành tích có tác dụng thiết thực động viên gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Huyện Hội phối hợp với Phòng Nội vụ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Vũ Minh Tâm trong phong trào nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2009-2019; Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2013-2018; Tại hội nghị tổng kết phong trào Nông dân thi đua SXKDG cấp huyện, đã có 20 cá nhân được Chủ tịch UBND Huyện tặng giấy khen, 14 cá nhân được Hội Nông dân huyện khen thưởng. Tập thể Hội Nông dân xã Đạ Pal được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, anh Hoàng Văn Hiếu (Thị trấn Đạ Tẻ) được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Huyện Hội tặng giấy khen cho 14 tập thể và 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào nông dân năm 2019.

*  Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững:

Các cấp Hội đã phát động, vận động hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đã có 4.559 hội viên đăng ký. Kết quả bình xét có 2.626 hộ đạt hộ SXKDG (Trong đó: Cấp TW 10 hộ, cấp tỉnh 333 hộ, cấp huyện 1.130 và cấp cơ sở 2.626 hộ.) Hội Nông các cấp trong huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua SXKDG giai đoạn 2013 – 2018. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu như ông Nguyễn Hữu Phúc (Quốc oai); anh Hoàng Văn Hiếu (Thị trấn Đạ Tẻ); Anh Nguyễn Xuân Quang (Mỹ Đức) ...Tương trợ trong nội nông dân: Hội viên giúp nhau số tiền gần 2 tỷ đồng, gần 4.000 công lao động và 15.742 cây giống, 1.200kg hạt giống giúp cho 416 lượt hộ vay.

Vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm tình thương” trong toàn thể cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ được 42.375.000đ, hỗ trợ xây nhà cho ông Lại Xuân Hy, ông Nguyễn Hữu Hưng là hội viên nghèo khó khăn về nhà ở của xã Đạ Kho và Quốc Oai. Tổng số tiền hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà là 100.000.000đ (Trong đó: Nguồn UBMTTQ huyện 50.000.000đ; Hội viên các xã đóng góp 42.375.000; Hội Nông dân huyện 7.625.000đ). Đây cũng là công trình chào mừng huyện Đạ Tẻh về đích nông thôn mới năm 2019.

* Xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả:

Năm 2019, UBND Huyện cấp tạm ứng quỹ Hỗ trợ nông dân huyện số tiền 200.000.000 đồng; Huyện Hội tham mưu cho UBND huyện ra quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện mô hình phát triển nông nghiệp của Hội Nông dân huyện năm 2019 theo Quyết định 673/QĐ-TTg tổng kinh phí 118.500.000đ. (Gồm: Mô hình trồng tre tầm vông tại Tôn K’Long; Hỗ trợ né tằm phát triển vùng đồng bào dân tộc/10 hộ). Phối hợp với phòng Kinh tế Hạ tầng xây dựng dự án và được Sở Khoa học công nghệ cấp kinh phí 120.000.000đ thực hiện 04 mô hình tưới tự động trên cây sầu riêng tại các xã Hà Đông, Đạ Pal, Triệu Hải và Hương Lâm. Hội Nông dân cơ sở tham mưu và đề xuất UBND xã cấp kinh phí thực hiện 11 mô hình phát triển nông nghiệp với số tiền 86.500.000đ như với mô hình trồng lúa VietGap, Nuôi dúi sinh sản, trồng mít thái, nuôi cá trắm dòn…

Thành lập mới 02 THT trồng dâu nuôi tằm và 1 HTX trồng cây ăn trái. Hiện nay, toàn huyện có 13 hợp tác xã, dịch vụ với 287 thành viên; 38 tổ hợp tác với 508 thành viên do Hội Nông dân thành lập và phối hợp thành lập. Thành lập mới 08 chi hội tại Đạ Kho, Quốc Oai, Đạ Lây.

* Vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường:

Hội đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp thực hiện có hiệu quả mô hình “Trồng cây bóng mát đường quê”, mô hình thu gom rác thải chai lọ, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng, kênh mương. 11/11 đơn vị triển khai các công trình như trồng tuyến đường hoa, làm cột cờ, nhận chăm sóc khuôn viên cây cảnh tại khuôn viên cơ quan, mua ghế đá chào mừng Huyện Đạ Tẻh về đích Nông thôn mới. Triển khai 8 mô hình “Biến rác thành tiền” tại xã, TT; mô hình “Nhà rác thân thiện với môi trường”, mô hình xử lý nước thải sinh hoạt tại các hộ gia đình. Các mô hình này đã được đã được Đảng ủy các xã đánh giá cao.

Vận động 1.237 công lao động tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường, cắt tỉa hàng rào cây xanh, làm 9 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 121 km kênh mương nội đồng; đóng góp 340 triệu đồng để đối ứng thi công đường điện hạ thế, xây dựng cổng chào thôn. Hội viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Năm 2019 có 7.611 hộ hội viên đạt GĐVH, 713 hội viên tham gia mua BHYT tự nguyện. Phối hợp tổ chức Hội thi “Nông dân với Môi trường” tại 03 cụm xã.

* Đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh:

Nguồn Quỹ HTND các cấp hiện nay 3.853.286.000 đồng cho 129 hộ vay/12 dự án. Ngoài ra, Hội ký liên tịch với NHCSXH, NHNN, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên việt PostBank cho 2.001 hội viên vay qua các tổ liên kết, tổ TK&VV số tiền 76.070.000đ để giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi

Để giúp cho hội viên có kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng trọt, chăn nuôi, Hội Nông dân các cấp phối hợp tổ chức 33 buổi hội thảo cho 1.291 hội viên, 91 lớp chuyển giao KHKT cho 4.831 hội viên; tổ chức cho 118 hội viên nông dân tham quan mô hình kinh tế có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Tư vấn cho 60 người về vấn đề xuất khẩu lao động; 8 lớp dạy nghề cho 261 người, nội dung về chăn nuôi thú y, trồng dâu nuôi tằm, nấu ăn, may túi công nghiệp. Tín chấp với Công ty phân bón Bình Điền, các đại lý mua phân bón trả chậm, cung ứng máy nông nghiệp cho 33 hội viên trị giá trên 200 triệu đồng. Phối hợp với UBND xã ký hợp đồng tổ chức thu mua, bao tiêu sản phẩm từ cây tre tầm vông cho bà con đồng bào dân tộc Buôn Tố Lan. Tham gia Hội chợ nông sản sạch 3 nước Đông dương do TW Hội tổ chức tại Đà Lạt để giới thiệu, quảng bá “Gạo nếp quýt Đạ Tẻh”.

Với những kết quả đó, Hội Nông dân huyện Đã Tẻh đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Hội Nông dân Tỉnh Lâm Đồng bình xét là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh và vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào nông dân năm 2019.

Cao Thủy - Hội Nông dân huyện 

Lượt xem: 822
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002385675
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 22
  •  Trong tháng: 49.905
  •  Trong năm: 374.084