TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Nhân lên những tuyến đường hoa In trang
10/01/2023 09:05 CH

Đường hoa không còn là “độc quyền” của chốn thành thị, bởi nay, những con đường rực rỡ sắc màu ấy đang hiện hữu ngay tại vùng quê thanh bình xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh. Từ đôi bàn tay khéo léo của chính quyền địa phương và người dân, những lề đường bê tông từng phủ đầy cỏ dại đã được khoác lên mình thảm hoa tươi, góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn mới tràn đầy nhựa sống.

Rực rỡ những tuyến đường hoa tại xã Mỹ Đức

 

Thực hiện kế hoạch trồng 3,5 triệu cây xanh gắn với trồng rừng cảnh quan trên địa bàn huyện Đạ Tẻh giai đoạn 2021-2025, đồng thời nhận thấy thời gian qua, các khu dân cư đang tích cực tham gia xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, kiểu mẫu; trong đó, trồng hoa ven đường nhằm tạo nên diện mạo nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp được người dân chú trọng. Để làm được điều này, hằng năm, các thôn trên địa bàn xã phải tốn kém một nguồn kinh phí khá lớn để mua giống hoa. Nhằm tiết kiệm cho người dân, xã Mỹ Đức đã triển khai mô hình vườn ươm để cán bộ, viên chức, nhân viên thực hiện.

Được triển khai từ tháng 3/2022, tổng số cây được ươm là 5.000 cây, chủ yếu là huỳnh anh, dầu, hoa giấy, cau... Đến nay, vườn ươm đã được phân bổ về các thôn hơn 800 cây bao gồm huỳnh anh, hoa giấy... Ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết, phong trào đã lan tỏa rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Xã cũng xác định không thể trông chờ vào nguồn cây phân bổ mà cần chủ động nên cùng với một số cán bộ có chuyên môn trong ngành Nông nghiệp vận dụng những kiến thức được học, kết hợp với quá trình tìm tòi, tham khảo nhiều tài liệu khác để trực tiếp hướng dẫn cán bộ, công chức xã thực hiện việc ươm mầm, chiết cây. “Mô hình không tốn nhiều kinh phí thực hiện nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Tùy từng loại cây, có loại khó ươm, có loại dễ, tuy nhiên, xã chọn ươm các loại cây có nguồn giống sẵn có tại địa phương. Nhờ đó, đã tiết kiệm được khá nhiều so với chi phí mua cây trên thị trường, tạo cơ hội cho cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân chung tay vào xây dựng nông thôn mới”, ông Long cho hay.

Cùng với việc thực hiện mô hình nói trên, với phương châm “Người dân nông thôn là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới”, Ủy ban MTTQ xã Mỹ Đức đã triển khai xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn và luôn được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Hiện, xã có 28 tuyến đường hoa với chiều dài là 34,1 km. Trong quá trình đổi mới các tuyến đường hoa, xã tập trung cả hệ thống chính trị và tầng lớp Nhân dân tham gia trồng các loại hoa... Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường, khuôn viên, ngõ xóm. 

Ông Hoàng Hồng Giang - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức thông tin, nhằm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác dân vận về khu dân cư, nâng cao nhận thức và trách nhiệm và vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu; trong đó, việc tạo cảnh quan môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần thực hiện tốt Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Do vậy, thời gian qua, Đảng ủy xã đã ban hành và xây dựng kế hoạch tổ chức phát động cán bộ, đảng viên, công chức triển khai thực hiện ngày Chủ nhật cùng Nhân dân tôn tạo cảnh quan môi trường tại các thôn trên địa bàn toàn xã. 

Qua đó, tại các thôn vào ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng sẽ tiến hành thực hiện. Từ tháng 5/2022 đến nay, UBND xã Mỹ Đức đã tổ chức được 5 đợt với hơn 200 lượt cán bộ, công chức và 325 lượt người dân tham gia. Tổ chức phát quang bụi rậm, cắt tỉa hàng rào cây xanh, khơi thông cống rãnh hơn 7 km, trồng mới các loại cây hoa như chiều tím 12 km; gấm đỏ 10 km, huỳnh anh 7.822 cây, cau 5.955 cây và hoa giấy 220 cây.

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức khẳng định, việc xây dựng và phát triển Mô hình Tuyến đường hoa trên các tuyến đường của xã đã góp phần đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; trong đó, tiêu chí môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng đối với các xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Vì vậy, hiện nay, các thôn đã và đang tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các mô hình tuyến đường đẹp tại khu dân cư, đồng thời giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững tiêu chí môi trường đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. 

Xuân về, những tuyến đường hoa tại xã Mỹ Đức “thay áo mới” rực rỡ chào đón những người con xa xứ trở về. Vẻ đẹp ấy không chỉ tô điểm cho khu vực nông thôn trở nên tươi đẹp mà còn thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh của người dân, góp phần làm nên sức sống mới cho xã vùng nông thôn.

THÂN THU HIỀN (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 493
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002298335
  •  Đang online: 24
  •  Trong tuần: 12.530
  •  Trong tháng: 54.070
  •  Trong năm: 286.744