TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Đa dạng sản vật dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 In trang
06/01/2023 08:53 CH

Huyện Đạ Tẻh nổi tiếng với các đặc sản như gạo nếp Quýt, bưởi da xanh, dưa hấu, heo lai rừng, gà Đông Tảo… Hiện nay, nông dân của huyện đang tất bật chăm sóc, thu hoạch để cung cấp cho thị trường dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023. 

Thành viên HTX Quyết Tâm đóng gói sản phẩm gạo nếp Quýt phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

 

• CĂNG TRÀN SỨC XUÂN TRÊN RUỘNG ĐỒNG

Bà con nông dân ở xã An Nhơn đang có một vụ mùa bội thu với trên 300 ha nếp Quýt gieo trồng. Tại Hợp tác xã Quyết Tâm, nhiều nhân công đang tất bật đóng gói sản phẩm để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo ông Lưu Văn Phượng - Chủ tịch UBND xã An Nhơn thì năm nay giá lúa nếp Quýt tươi từ 11 nghìn đồng đến 12 nghìn đồng/kg; giá gạo nếp Quýt thành phẩm từ 30 nghìn đồng đến 32 nghìn đồng/kg. Thời gian qua, nhờ canh tác nếp Quýt mà bà con nông dân có cuộc sống ổn định; nếp Quýt đa phần được đồng bào Tày, Nùng gieo trồng.

Không chỉ có sản phẩm nếp Quýt, bà con xã An Nhơn còn sản xuất rượu làm từ đòng đòng nếp Quýt. Theo người dân ở đây thì giá trung bình từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/bình; tùy thuộc vào thể tích của bình. Phần đa, sản phẩm rượu đòng đòng nếp Quýt đã có khách hàng đặt từ trước, cận Tết Nguyên đán chỉ việc mang về trưng bày, thưởng thức. 

Nông dân huyện Đạ Tẻh chăm sóc bưởi da xanh

 

Một sản vật nổi tiếng khác của huyện Đạ Tẻh chính là bưởi da xanh. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thì diện tích bưởi da xanh của huyện khoảng hơn 350 ha. Bưởi da xanh được trồng nhiều ở các xã Đạ Lây, Mỹ Đức và ở các xã khác. 

Theo UBND xã Đạ Lây thì dịp Tết Nguyên đán Quý mão 2023 này địa phương đang có hơn 50 ha bưởi da xanh cho thu hoạch; Nhờ trồng bưởi da xanh đã có nhiều gia đình có thu nhập cao ở địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết: Toàn xã có hơn 80 ha trồng bưởi da xanh. Hiện nay, Hợp tác xã Trái cây Mỹ Đức đang cung cấp sản phẩm này cho thị trường trong nước và nước ngoài. Thời điểm này, bà con đang tất bật chăm sóc để có sản phẩm chất lượng nhất phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán của khách hàng.

200 ha dưa hấu hứa hẹn mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân địa phương dịp tết đến, xuân về

 

Trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam ta, cùng với mai vàng, đào thắm thì dưa hấu cũng là một sản vật dâng lên tổ tiên, ông bà ngày Tết. Tết nguyên đán Quý Mão 2023, bà con huyện Đạ Tẻh trồng hơn 200 ha dưa hấu để phục vụ thị trường. Dưa hấu được trồng chủ yếu ở các xã An Nhơn, Quốc Oai, Đạ Kho, riêng thị trấn Đạ Tẻh trồng hơn 100 ha.

Anh Nguyễn Hoàng Thịnh (Tổ dân phố 8, thị trấn Đạ Tẻh) cho biết: Để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán, gia đình tôi trồng hơn 4 sào dưa hấu. Cận tết, thương lái đánh xe tải đến tận ruộng dưa hấu để thu mua, giá từ 8 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/kg. Nhờ trồng dưa hấu nhiều năm nay mà dịp Tết Nguyên đán nào gia đình tôi cũng có thu nhập từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. 

Bà con đồng bào DTTS thôn Tố Lan nuôi heo rừng lai phục vụ thị trường

 

• HEO RỪNG LAI, GÀ ĐÔNG TẢO ĐÔNG KHÁCH ĐẶT MUA 

Hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ của buôn Tố Lan (xã An Nhơn) còn mạnh dạn nuôi heo rừng lai để phục vụ thị trường dịp Tết nguyên đán. Trong năm 2022, vợ chồng anh K’ Kiểm và chị Ka Biểu đã thu được trên 50 triệu đồng từ nuôi heo. Những ngày này, vợ chồng K’ Kiểm và Ka Biểu đang tất bật chăm sóc đàn heo rừng lai của gia đình để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán.

Chị Ka Biểu chia sẻ: Ngày thường thì giá heo hơi khoảng 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/kg, dịp Tết Nguyên đán thì giao động từ 120 nghìn đồng đến 140 nghìn đồng/kg. Đã có nhiều người gọi điện đặt mua trước, vì vậy vợ chồng tôi chăm sóc đàn heo tỉ mỉ để làm hài lòng khách hàng.

Gà Đông Tảo được nuôi tại Đạ Tẻh

 

Hiện nay, bà con nông dân huyện Đạ Tẻh còn mạnh dạn nuôi gà Đông Tảo để cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Chị Nguyễn Thị Hằng (thị trấn Đạ Tẻh) nhiều năm nay đã thành công với mô hình nuôi gà Đông Tảo. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình chị nuôi hơn 200 con gà Đông Tảo thương phẩm. Mỗi dịp tết, gia đình chị đều có thu nhập ổn định từ 40 - 50 triệu đồng nhờ nuôi gà "tiến vua”.

Ông Phạm Xuân Tiện - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Tẻh cho biết: Hiện nay, bà con nông dân địa phương đang tập trung chăm sóc cây trồng, vât nuôi để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhiều đặc sản của địa phương như bưởi da xanh, gạo nếp Quýt, dưa hấu, heo rừng lai, gà Đông Tảo mang lại thu nhập đáng kể cho bà con”.  

TỨ ĐỨC - KHÁNH PHÚC (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 314
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002316442
  •  Đang online: 42
  •  Trong tuần: 11.865
  •  Trong tháng: 72.177
  •  Trong năm: 304.851