TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Kỳ công trồng loại trái lạ phải thụ phấn bằng tay, một HTX ở Bình Dương, dự kiến thu 15 tỷ In trang
28/07/2022 04:06 CH

6 tháng cuối năm, HTX Nông nghiệp Bình Dương ở huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) dự kiến thu hoạch 50 tấn trái na dứa Đài Loan. HTX Nông nghiệp Bình Dương có thể đạt doanh thu 15 tỷ đồng từ tiền bán na dứa Đài Loan.

Na dứa Đài Loan đang được xem là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, với năng suất từ 30-40 tấn/ha/năm. Giá bán thương phẩm na dứa Đài Loan từ 300.000-500.000 đồng/kg.

Thuần hóa na dứa Đài Loan

Cây na dứa Đài Loan, còn gọi là cây mãng cầu Đài Loan được du nhập vào Việt Nam từ vài năm trở lại đây. Khác với các loại na (mãng cầu) trồng trong nước, na dứa Đài Loan có trọng lượng lớn hơn.

Trung bình mỗi trái na dứa Đài Loan nặng từ 700-800 gram. Nếu chăm sóc tốt, mỗi trái na dứa Đài Loan có thể nặng đến 1kg.

Loại trái cây này dày cơm, ít hạt, có vị ngọt thanh, thơm mát, chứa nhiều vitamin khoáng chất tốt cho cơ thể.

HTX Nông nghiệp Bình Dương là đơn vị tiên phong thuần dưỡng và trồng thương phẩm thành công cây na dứa Đài Loan ở Bình Dương. Ảnh: V.T

 

Ông Lê Văn Thuận - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương là người đầu tiên ở Bình Dương đưa cây na dứa Đài Loan về trồng ở huyện Phú Giáo.

Ông Thuận kể, năm 2017, trong một chuyến du lịch ở Đài Loan, ông được giới thiệu na dứa Đài Loan trong vườn trồng công nghệ cao.

Ông Lê Văn Thuận - Giám dốc HTX Nông nghiệp Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

 

Ông Thuận đã mang theo 100 cây giống na dứa Đài Loan về nước trồng thử nghiệm.

Lần thử nghiệm đầu tiên không thành công do cây không thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng nắng nóng Đông Nam Bộ.

Cây na dứa Đài Loan đang được trồng ở HTX Nông nghiệp Bình Dương. Ảnh: V.T

 

Không nản chí, ông Thuận ông tìm đến một số nhà khoa học tại Trường đại học Nông Lâm Huế để tìm hiểu, phân tích bản đồ gen của cây. Đồng thời, ông tìm hiểu thành phần thổ nhưỡng phù hợp cho cây na dứa Đài Loan sinh trưởng.

Phải mất gần 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm, ghép trên nhiều loại cây mãng cầu bản địa, đến năm 2019, quy trình nhân giống, trồng và chăm sóc đã hoàn thiện.

Sau 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm, HTX Nông nghiệp Bình Dương đã trồng thuần dưỡng thành công cây na dứa Đài Loan. Ảnh: V.T

 

"Từ khi trồng đến khi cho thu hoạch phải mất 3 năm. Hiện vườn cây na dứa Đài Loan đang sinh trưởng và phát triển tốt", ông Thuận kể.

Kỳ công thụ phấn cho na dứa Đài Loan

Việc thụ phấn là khâu khó nhất trong quá trình trồng na dứa Đài Loan. Ảnh: V.T

 

Theo ông Thuận, việc thụ phấn là khâu khó nhất trong quá trình trồng. Ở Đài Loan, việc thụ phấn được thực hiện vào sáng sớm. Tại vườn trồng của mình, ông Thuận thụ phấn cho cây từ chiều tối đến 9h đêm.

"Đây là thời điểm tiết trời mát mẻ, phấn vừa bung, thụ phấn mới giúp đậu trái", ông Thuận nói.

Việc thụ phấn cho na dứa Đài Loan thực hiện thủ công 100% vào lúc tiết trời mát mẻ. Ảnh: V.T

 

Trước khi thụ phấn, người trồng phải tỉa cành, chọn ra 1 một bông cái khỏe mạnh để đậu trái.

Bông cái phải mọc lơ lửng, không nằm sát thân cây. Vì khi trái lớn, cạ vào thân cây sẽ bị thâm đen lớp vỏ.  

Bước tiếp theo là thụ phấn. Việc thụ phấn thực hiện thủ công 100%. Sau khi đậu, trái được bọc lại cẩn thận, chừng 1 tháng rưỡi sau thì thu hoạch.

Sau khi đậu, trái na dứa Đài Loan được bọc lại cẩn thận. Ảnh: V.T

 

Chính vì trái na dứa Đài Loan chậm lớn, các khâu chăm sóc kỳ công nên giá bán rất cao. 

Ông Thuận cho biết, cây na dứa Đài Loan ít sâu bệnh. Cây thích hợp vùng đất cao ráo, không bị ngập nước. Nhưng để cho năng suất cao, na dứa Đài Loan cần nhiều phân và nước tưới.

Trong quá trình trồng, ông Thuận không sử dụng phân bón hóa học mà chỉ dùng các loại phân hữu cơ.

Quá trình trồng na dứa Đài Loan không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học. Ảnh: V.T.

 

Ông Thuận cho biết, na dứa Đài Loan được nhân giống tại Phú Giáo có thể thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu.

Sau hơn 1 năm, cây đã cao gần 2 mét, đường kính gốc từ 4-5 cm và bắt đầu ra hoa. Từ năm thứ 3 trở đi, cây sẽ cho năng suất trái từ 32-35 trái/năm.

Từ năm thứ 5 trở đi, cây có thể cho 50 trái/cây/năm. Thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch tốt nhất của cây là khoảng 15 năm tuổi.

Na dứa Đài Loan ở HTX Nông nghiệp Bình Dương cho năng suất, chất lượng không thua kém ở Đài Loan. Ảnh: V.T

 

Điều đáng chú ý là cây na dứa Đài Loan rất khỏe mạnh, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt. Na dứa Đài Loan có lớp vỏ dày và cứng nên ít bị dòi bọ đục trái.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Bình Dương đang mở rộng diện tích trồng na dứa Đài Loan lên 200ha cho các thành viên trong và ngoài HTX.

"HTX sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con có nhu cầu tham quan học hỏi mô hình", ông Thuận nói.

Hội nông dân huyện Phú Giáo tham quan mô hình trồng na dứa Đài Loan ở HTX Nông nghiệp Bình Dương. Ảnh: V.T

 

Ông Trịnh Đức Dũng - Chủ tịch Hội nông dân huyện Phú Giáo cho biết, ngoài việc sản xuất hàng thương phẩm, HTX Nông nghiệp Bình Dương còn là nơi cung cấp nguồn cây giống, vừa tổ chức thu mua lại sản phẩm cho nông dân.

HTX Nông nghiệp Bình Dương đang hướng tới việc mở rộng thị trường tiêu thụ cho na dứa Đài Loan. Qua đó góp phần giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

"Nông dân nên tìm mua giống ở những nơi bán cây giống có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng", ông Dũng khuyến cáo. 

Nguồn: DanViet.Vn

Lượt xem: 423
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002298159
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 12.354
  •  Trong tháng: 53.894
  •  Trong năm: 286.568