TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Xử phạt ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn In trang
07/06/2022 10:04 SA

Hiện tình trạng khách hàng vay vốn bị ép mua bảo hiểm nhân thọ ngày càng nhiều. Mặc cho vấn đề này đã được rất nhiều khách hàng phàn nàn cũng như các ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp, quy định chấn chỉnh nhưng tình trạng giải ngân khoản vay đồng nghĩa giải ngân bảo hiểm vẫn tiếp tục diễn ra.

Nhiều khách hàng bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn. Ảnh: CTV.

 

Theo đó, tại Khoản 4, Điều 10 Luật Kinh doanh bảo hiểm đã nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm. Đồng thời, Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm. Khoản 3, Điều 38, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Theo Luật sư An Bình – chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hiện không có quy định nào bắt buộc người vay phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc bán bảo hiểm là nguồn thu nhập rất lớn của ngân hàng. Hơn nữa, việc bán bảo hiểm cũng tạo thêm nguồn thu nhập cho nhân viên ngân hàng. Bởi vậy khi khách vay hoặc gửi tiết kiệm mặc nhiên nhân viên ngân hàng sẽ chào mời khách mua bảo hiểm. Doanh số bán bảo hiểm cũng là 1 phần chỉ tiêu áp cho nhân viên ngân hàng.

Mặc dù không có điều khoản nào trong hợp đồng giữa ngân hàng và khách vay liên quan đến việc bắt buộc mua bảo hiểm song thực tế ở nhiều ngân hàng, việc tự nguyện mua bảo hiểm chỉ mang tính hình thức. Đơn giản, nếu không mua gói bảo hiểm khả năng được giải ngân sẽ khó khăn hơn nhiều. Để được vay, khách hàng đành phải ngậm ngùi tham gia gói bảo hiểm một cách không vui vẻ.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng một số ngân hàng có biểu hiện ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có công văn gửi đến các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu rà soát lại hợp đồng liên kết đã ký với ngân hàng để đảm bảo tuân thủ đúng quy định. Trong trường hợp khi phát hiện các ngân hàng đối tác đang thực hiện sai các quy định trong hợp đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, trong hợp đồng liên kết hoàn toàn không có điều khoản hợp đồng bảo hiểm phải được bán kèm theo gói sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã tiến hành làm việc và lưu ý lại các vấn đề liên quan với phía ngân hàng liên kết để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Bộ Tài chính cũng nêu rõ các ngân hàng có nghĩa vụ cần phải giải thích cho khách hàng hiểu rằng các sản phẩm bảo hiểm không phải là sản phẩm do ngân hàng phân phối và không mang tính bắt buộc.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng để đảm bảo hoạt động này tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn của khách hàng./.

Nguồn: DangCongSan.vn

Lượt xem: 932
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002296816
  •  Đang online: 36
  •  Trong tuần: 11.011
  •  Trong tháng: 52.551
  •  Trong năm: 285.225