TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Phát triển mô hình trồng nấm bào ngư tại xã Quảng Trị In trang
18/05/2022 09:43 CH
Anh Nguyễn Quốc Huy bên cạnh giàn nấm bào ngư đang tới mùa thu hoạch

 

Được Hội Nông dân xã Quảng Trị giới thiệu về mô hình trồng nấm bào ngư của anh Nguyễn Quốc Huy tại Thôn 1, chúng tôi đã đến và tìm hiểu về hành trình trồng nấm đầy nghị lực của gia đình anh trên mảnh đất thuộc vùng sâu, vùng xa này.

Anh Huy kể, những năm trước đây, cuộc sống gia đình anh còn gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu nhập chính đến từ công việc làm thuê làm mướn, nay đây mai đó của hai vợ chồng. Sau này, nhờ chăm chỉ làm lụng, vợ chồng anh Huy tích cóp được một khoản tiết kiệm và dùng nó để mở một tiệm tạp hóa nhỏ để buôn bán. Thế nhưng, cuộc sống gia đình cũng chỉ khấm khá lên một chút, khiến vợ chồng anh vẫn chưa thể nào thôi lo toan về gánh nặng “cơm áo gạo tiền”.

Thời điểm đó, bằng sự miệt mài học hỏi và tìm tòi qua sách báo, anh Huy nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng Quảng Trị rất phù hợp cho nấm bào ngư sinh trưởng, kỹ thuật trồng nấm cũng tương đối đơn giản. Với quyết tâm cao, dám nghĩ dám làm, cuối năm 2020, anh đã dùng 70 triệu đồng từ số tiền tiết kiệm của gia đình và mượn thêm của anh em bà con, xây dựng lên cơ sở trồng nấm với diện tích 150 m2.

“Lúc mới bắt đầu trồng nấm, mặc dù có tham khảo, học hỏi kinh nghiệm qua báo, đài, nhưng trong quá trình trồng nấm vẫn có nhiều bước khiến chúng tôi xoay xở không kịp, như ở khâu cấy meo giống vào phôi nấm. Meo giống phải được nuôi trong môi trường khép kín, đảm bảo các các yếu tố nhiệt độ, kỹ thuật; có vậy, meo nấm bào ngư mới tốt, không bệnh tật mới tạo nên nấm thành phẩm đạt chất lượng cao được. Chính vì vậy mà thời gian đó, gia đình đành thuê kỹ sư về cấy phôi, một phần học hỏi được kỹ thuật cấy phôi bài bản, một phần tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm để việc trồng nấm hiệu quả như hiện nay” - anh Huy tâm sự.

Anh Huy bộc bạch, ban đầu do vốn ít, nên anh chỉ sản xuất khoảng 2.000 - 3.000 bịch phôi nấm, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm. Dù vậy, đợt thu hoạch nấm đầu tiên sau vài tháng triển khai đã thu về cho gia đình anh Huy 6 triệu đồng. Thành công ban đầu tuy còn khiêm tốn, nhưng đã phần nào giúp anh càng thêm tin tưởng vào quyết định của bản thân. Lấy ngắn nuôi dài, anh Huy tiếp tục mạnh dạn đầu tư mua thêm phôi giống. 

Với diện tích hiện tại, nhà nấm của gia đình anh Huy có thể chứa tới 4.000 phôi nấm. Anh Huy cho hay, nấm từ lúc ươm đến lúc cấy giống từ 60 - 70 ngày, thời gian thu hoạch trong vòng 2 - 3 tháng. Nấm sau khi được thu hoạch sẽ được vợ chồng anh trực tiếp đem ra các chợ đầu mối trên địa bàn huyện Đạ Tẻh tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, nhà nấm của vợ chồng anh Huy bán ra thị trường 120 - 150 kg nấm thành phẩm, với giá 50.000 đồng/kg.

Anh Huy cho biết, trồng nấm bào ngư không quá khó về kỹ thuật và cũng không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần đặc biệt chú ý đến một số công đoạn quan trọng, như khi nấm bắt đầu mọc, người trồng cần tiến hành tưới phun sương bằng nước sạch. Trong quá trình nấm phát triển, cần phải kiên trì quan sát tình hình phát triển của nấm vì nấm bào ngư dễ trồng, dễ nuôi nhưng nếu chủ quan không thường xuyên kiểm tra thì nấm dễ bị héo vàng, úng thối. Lưu ý quan trọng tiếp theo chính là khi thiết kế dàn trại, tuyệt đối không được để gió lùa vào hay ánh nắng chiếu trực tiếp lên nấm. Dàn trại phải được che chắn kĩ càng, cung cấp đủ điều kiện tránh gió, tránh mưa, tránh nắng như vậy nấm mới không dễ sinh bệnh.

Đánh giá về mô hình trồng nấm bào ngư, bà Phạm Thị Quyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Trị cho biết: Trên địa bàn xã Quảng Trị, mô hình trồng nấm bào ngư được thí điểm đầu tiên tại hộ gia đình anh Nguyễn Quốc Huy - chị Hoàng Thị Kim Anh bước đầu đã mang lại những kết quả rất khả quan, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho bà con trong vùng. Thời gian tới, Hội Nông dân xã Quảng Trị sẽ tích cực tham mưu cho cấp trên hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ gia đình có kế hoạch thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư. Đồng thời, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vận động giúp bà con biết tới mô hình phát triển kinh tế đầy tiềm năng này, góp phần giúp bà con nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nguồn: BaoLamDong.vn

 

Lượt xem: 541
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002337955
  •  Đang online: 18
  •  Trong tuần: 8.841
  •  Trong tháng: 2.185
  •  Trong năm: 326.364