TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Cao điểm giữ rừng giữa mùa khô In trang
21/04/2022 08:20 SA

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa khô, các cấp, ngành chức năng huyện Đạ Tẻh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng cũng như chuẩn bị phương tiện, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp cho người dân. 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh phối hợp cùng cơ quan chức năng và người dân tổ chức tuần tra bảo vệ rừng
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh phối hợp cùng cơ quan chức năng và người dân tổ chức tuần tra bảo vệ rừng

 

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đang bước vào mùa khô hanh. Bên cạnh đó, huyện Đạ Tẻh cũng là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh, các cánh rừng nằm sát nhau nên nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện được đánh giá ở mức cao. Để chủ động phòng ngừa và giảm nhẹ thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy rừng, các ban, ngành, địa phương của huyện đang triển khai nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Trần Lưu Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh cho biết: Sau khi rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng, hiện, Đạ Tẻh có 34.716 ha rừng. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 5.102 ha, rừng đặc dụng 25 ha, rừng sản xuất 29.589 ha, chiếm 65,8% diện tích tự nhiên của huyện Đạ Tẻh. Phần lớn diện tích rừng nằm ở nơi có địa hình phức tạp, hiểm trở, xa nguồn nước, gây rất nhiều khó khăn trong việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Do vậy, ngay từ đầu mùa khô, các cơ quan chức năng của huyện đã tích cực vào cuộc cùng với người dân triển khai nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng với phương châm “đặt phòng cháy lên hàng đầu”.  

Có dịp tham gia cùng các cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh đi tuần tra rừng tại Tiểu khu 527, xã An Nhơn, chúng tôi mới thấy rõ nguy cơ cháy rừng rất cao nếu không chủ động nguồn lực, vật lực phòng cháy tại chỗ. Dưới cái nắng gay gắt của những ngày tháng 4, những dãy cây bụi dọc các con đường mòn hướng đến những cánh rừng già đều đã ngả sang màu vàng, khô héo do thiếu nước. 

Những ngày này, các cán bộ của Đội Thường trực bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Đạ Tẻh phải hoạt động gần như hết công suất, với tần suất đi tuần tra rừng dày đặc. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh đã huy động hơn một nửa quân số của đơn vị để cùng các thành viên gồm lực lượng công an, quân sự, ban lâm nghiệp các xã, các hộ dân tham gia nhận khoán, lực lượng của các công ty thuê đất rừng tại địa phương chia thành nhiều chốt, tổ để đi kiểm tra rừng. Nhiệm vụ của các chốt, tổ là thay phiên nhau tuần tra, kiểm soát theo địa bàn khu vực được giao, đặc biệt là các “điểm nóng” đã được nhận định sẽ có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Ngoài ra, khi người dân có nhu cầu dọn thực bì bằng phương pháp đốt, các chốt, tổ bảo vệ rừng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát các hộ đốt thực bì, đảm bảo đám cháy được kiểm soát.

Theo Hạt trưởng Trần Lưu Dũng, việc phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những công tác rất đặc thù, do điều kiện đường sá đi lại rất khó khăn, phương tiện đi lại, trang thiết bị không thể đáp ứng 100% so với nhu cầu thực tế. Do đó, nếu phát sinh cháy rừng lớn ở địa hình hiểm trở thì các phương tiện chữa cháy chuyên dụng hầu hết không thể tiếp cận được, buộc phải sử dụng lực lượng tại chỗ là nhân viên bảo vệ rừng và huy động thêm người dân, cũng như các lực lượng khác hỗ trợ. 

Do đó, song song với việc tăng cường tuần tra rừng, để làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Tẻh cũng đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng của huyện tổ chức phát 1.800 tờ rơi truyên truyền Luật Lâm nghiệp cho người dân tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Tẻh và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, kêu gọi người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Mặc khác, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh hiện có 21 doanh nghiệp thuê đất rừng để triển khai thực hiện 24 dự án trên diện tích 7.765,81 ha. Trong đó, các dự án trồng cao su chiếm 1.925,24 ha; trồng rừng kinh tế 651,56 ha; trồng cây khác là 307,72 ha. Đối với các doanh nghiệp trên, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã chỉ đạo quyết liệt và có ý kiến về các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2021 - 2022. Đến nay, đa số các doanh nghiệp đều đã chấp hành và thực hiện theo quy định.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhắc nhở anh em phải bám dân, bám rừng, bám trọng điểm và phối hợp nhịp nhàng cùng các lực lượng, địa phương, người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng, bằng mọi giá phải bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy rất cao. Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng; tăng cường tuyên truyền cho người dân về các biện pháp bảo vệ rừng trong mùa khô” - ông Dũng cho hay.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 687
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002506237
  •  Đang online: 283
  •  Trong tuần: 11.316
  •  Trong tháng: 11.316
  •  Trong năm: 494.646