TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Bưởi Tài - Lộc chơi tết In trang
24/01/2021 07:37 SA

Năm nay, lần đầu tiên nông dân Đỗ Trường Sơn (thôn Xuân Phong, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh) đưa ra thị trường những quả bưởi da xanh hình thỏi vàng, tạo chữ Tài - Lộc rất bắt mắt, sẵn sàng phục vụ nhu cầu chơi tết.

Hơn 70 cặp bưởi được ép khuôn, tạo chữ sẵn sàng đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2021
Hơn 70 cặp bưởi được ép khuôn, tạo chữ sẵn sàng đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2021

Ông Đỗ Trường Sơn đã có gần 15 năm kinh nghiệm trồng bưởi da xanh xen măng cụt trong khu vườn rộng hơn 1 ha. Năm nay là lần đầu tiên ông Sơn thử nghiệm ép bưởi vào khuôn, tạo thành hình thỏi vàng, hồ lô, tạo chữ đẹp mắt.

Để cho ra một trái bưởi đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ lúc ra trái đến lúc thu hoạch, ông Sơn phải mất đến 6 tháng chăm sóc. Đến tháng thứ 3, những quả bưởi đạt yêu cầu bắt đầu được cho vào khuôn nhựa. Công đoạn đầu tiên, cũng là công đoạn khó nhất và đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật cao nhất là chọn quả phù hợp với khuôn. “Quả ở gần thân và gần ngọn khi chín sẽ có kích thước khác nhau, nên phải chọn quả phù hợp để khi quả lớn sẽ vừa vặn với khuôn. Nếu chọn không cẩn thận, quả khi lớn có kích thước to quá sẽ làm vỡ khuôn” - ông Sơn cho biết.

Quả bưởi được lựa chọn cẩn thận để có kích thước phù hợp với khuôn
Quả bưởi được lựa chọn cẩn thận để có kích thước phù hợp với khuôn

Ngoài ra, bưởi dùng để ép khuôn còn đòi hỏi quả tròn, cuống trái to, nhiều lá, dầy. Với yêu cầu như vậy, mỗi cây, ông Sơn chỉ chọn được một vài quả để đặt khuôn nhựa. Sau đó, xử lý các giai đoạn như rải phân hữu cơ, xịt thuốc diệt khuẩn và chăm sóc, theo dõi kỹ càng.

Do đây là năm đầu tiên làm thử nghiệm nên gia đình ông Sơn vừa làm vừa học hỏi và rút kinh nghiệm, tỷ lệ thành công chưa thể đạt 100%. Một số lượng nhỏ bưởi ép khuôn đã được ông bán trước đó, với giá 700 nghìn đồng/cặp. Tết này, ông Sơn có khoảng 70 cặp bưởi tạo hình độc đáo sẵn sàng đưa ra thị trường, với giá bán hứa hẹn cao hơn nhiều so với giá ngày thường nhưng vẫn không đủ cung cấp cho những người đã đặt hàng.

Vườn bưởi trên 15 năm tuổi được ông Sơn tưới nước, phun thuốc hoàn toàn tự động
Vườn bưởi trên 15 năm tuổi được ông Sơn tưới nước, phun thuốc hoàn toàn tự động

Ngoài ra, vườn bưởi da xanh của gia đình ông Sơn còn đều đặn cung cấp cho thị trường trên dưới 1 tấn bưởi da xanh mỗi mùa tết. Điều đặc biệt là 1 ha trồng bưởi và măng cụt của ông đều được tưới nước, phun thuốc tự động và điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Năm nay đã 66 tuổi, ông Đỗ Trường Sơn vẫn là một nông dân thời 4.0 đích thực khi chia sẻ rằng: “Tôi vẫn online thường xuyên, lên mạng cập nhật thông tin, kỹ thuật hàng ngày. Diện tích trồng cây tuy rộng, nhưng mọi thứ đều được tự động hóa, tôi đi chơi xa vẫn tưới được vườn ở nhà”.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 508
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002386897
  •  Đang online: 76
  •  Trong tuần: 704
  •  Trong tháng: 51.127
  •  Trong năm: 375.306