TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Lắng nghe dân để giám sát, phản biện hiệu quả In trang
20/04/2022 10:34 CH

Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, đoàn thể các cấp huyện Đạ Tẻh trong thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát thực tiễn. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thể hiện ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ huyện Đạ Tẻh giúp người dân xã Mỹ Đức vận chuyển nông sản trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19

Xác định, công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Mặt trận các cấp huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Ban Dân vận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong năm 2021, huyện Đạ Tẻh nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm, khiến Nhân dân trong huyện hết sức lo lắng. Nổi lên nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn và có diễn biến phức tạp, khiến UBND huyện Đạ Tẻh phải áp dụng các biện pháp cách ly xã hội với thôn Phú Hòa và thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn xã Mỹ Đức. Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống, tác động xấu đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến tâm lý lo lắng dịch bệnh và hoạt động sản xuất của người dân. 

Do đó, bám sát các chỉ đạo của cấp trên, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ cấp huyện đến các xã, thị trấn, đặc biệt là các thành viên của tổ COVID-19 cộng đồng đã làm tốt công tác dân vận để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch từ mỗi gia đình. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Đạ Tẻh cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống dịch. Qua đó, người dân trên địa bàn huyện đã không còn tâm lý hoang mang và yên tâm, tin tưởng, đồng lòng tham gia chống dịch hiệu quả.

Mặc khác, Ban Dân vận huyện cũng đã kịp thời lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của tỉnh và Trung ương về công tác dân vận; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp theo Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua dân vận khéo, trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. 

Đặc biệt, triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Các phong trào thi đua dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, mang lại hiệu quả cao. Riêng trong năm 2021, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã có 113 mô hình dân vận khéo được đăng ký thực hiện; trong đó, có 16 mô hình thuộc lĩnh vực an ninh trật tự, 37 mô hình thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, 2 mô hình thuộc lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, 39 mô hình thược lĩnh vực môi trường và 19 mô hình thuộc lĩnh vực kinh tế. 

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh luôn bám sát vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để thực hiện từ khâu lựa chọn nội dung giám sát xin ý kiến chủ trương của cấp ủy đến xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện giám sát. Riêng trong năm 2021, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng huyện Đạ Tẻh đã thực hiện giám sát 32 công trình ở cơ sở; các tổ hòa giải thực hiện hòa giải thành 48 vụ việc mâu thuẫn liên quan đến đất đai… 

Đồng thời, lãnh đạo huyện Đạ Tẻh cũng duy trì lịch tiếp dân định kỳ. Trong năm 2021, các bộ phận tiếp dân đã tiếp 22 lượt công dân, tiếp nhận 84 đơn thư; trong đó, 79 đơn đề nghị, kiến nghị, 2 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo với nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách. Công tác giải quyết đơn thư luôn được quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng trình tự, không có đơn thư tồn đọng kéo dài. Bên cạnh đó, huyện Đạ Tẻh cũng đẩy mạnh thực hiện quy chế một cửa, một cửa liên thông từ cấp huyện đến cấp xã. Thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ công chức, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong thời gian tới, Ban Dân vận cùng MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục quan tâm đến việc nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát, phản biện phù hợp. Việc thực hiện giám sát phải đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. Đặc biệt, cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà mặt trận kiến nghị, đề xuất.

BaoLamDong.vn

Lượt xem: 448
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002502824
  •  Đang online: 661
  •  Trong tuần: 7.903
  •  Trong tháng: 7.903
  •  Trong năm: 491.233