TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Trọng dân, gần dân, hiểu dân, trách nhiệm với dân In trang
27/04/2021 09:47 CH

Trong những năm qua, công tác dân vận chính quyền (DVCQ) ở huyện Đạ Tẻh được đổi mới theo hướng: Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. Qua đó, góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của Nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân, là tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Huyện Đạ Tẻh tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện các tầng lớp nhân dân
Huyện Đạ Tẻh tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện các tầng lớp nhân dân

 

Để công tác DVCQ phát huy hiệu quả, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo quán triệt, triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận; Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 27 tháng 2 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới…

Huyện Đạ Tẻh có diện tích tự nhiên hơn 52.419 ha; tổng dân số toàn huyện có 52.972 người, 12.886 hộ, gồm 13 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số nói chung 12.162 người (chiếm 23% dân số). 

Việc Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện duy trì lịch tiếp dân định kỳ (3 ngày/tháng), đã giải quyết có hiệu quả các đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân. Trong năm 2020, huyện đã tiếp được 8 lượt/27 công dân đến phản ánh, thắc mắc của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội, an ninh trật tự. Về đơn thư, toàn huyện đã tiếp nhận 88 đơn, tăng 28 đơn so với cùng kỳ 2019 (86 đơn kiến nghị, phản ánh; 11 đơn tố cáo; 1 đơn khiếu nại), trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện 14 đơn, cấp xã 68 đơn, 6 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết. Kết quả giải quyết, đã giải quyết có 78/88 đơn (1 đơn tố cáo, 1 đơn kiếu nại; 76 đơn kiến nghị), còn 10/88 đơn kiến nghị đang trong thời hạn giải quyết. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư đảm bảo kịp thời, đúng trình tự, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Năm 2020, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết được 1.540 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực, hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn định. 

Địa phương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và tinh giản biên chế. Ở Khối Đảng, đoàn thể giảm 14/62 người; Khối Hành chính Nhà nước giảm 25/105 người; Khối Sự nghiệp công lập giảm 113 người; Khối cán bộ, công chức chuyên trách ở xã giảm 34/249 người; cán bộ không chuyên trách giảm 112/219 người. Thực hiện việc sát nhập các đơn vị hành chính cấp xã, cấp thôn: xã Hà Đông với xã Mỹ Đức; xã Hương Lâm với xã Đạ Lây; hiện toàn huyện có 8 xã, 1 thị trấn; 77 thôn, tổ dân phố (TDP) (giảm 29 thôn, TDP sau khi sáp nhập). 

Ngoài ra, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) luôn được đảm bảo và thực hiện thường xuyên, các quy chế, quy định, nội quy của các cơ quan, đơn vị đều được công khai tại các hội nghị công chức hàng năm; đồng thời gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Các xã, thị trấn đã quan tâm triển khai thực hiện tốt việc thực hiện QCDCCS, Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từng bước đi vào cuộc sống, quyền làm chủ của Nhân dân, cán bô,̣ công chức, viên chức và người lao động được phát huy trên mọi lĩnh vực của đời sống. Nhân dân đã tham gia giám sát các hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc quản lý, sử dụng đất đai, việc thu chi các loại qũy và các khoản đóng góp của người dân. Những nội dung công khai hóa theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân giám sát” được thực hiện nghiêm túc, tạo sự đồng thuận cao giữa chính quyền và Nhân dân khi thực hiện các nhiệm vụ.

Đồng chí Phan Thị Hồng Loan - Phó ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Công tác Dân vận chính quyền đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của huyện, nhất là lĩnh vực kinh tế - xã hội; an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững; vai trò, trách nhiệm và tinh thần làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được phát huy. Mối quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể gắn bó hơn, củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Đồng thời, đời sống đại bộ phận của cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ đói, nghèo ở địa phương so với trước đây giảm đáng kể; công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách các thủ tục hành chính được triển khai thực hiện tích cực; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 1.125
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002386098
  •  Đang online: 21
  •  Trong tuần: 21
  •  Trong tháng: 50.328
  •  Trong năm: 374.507