TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đảng cho ta trái tim giàu! In trang
19/01/2022 08:19 SA

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 / 3-2-2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã dành thời gian chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân (QĐND) một chủ đề có ý nghĩa sâu sắc, gửi đi thông điệp về sự cống hiến, dấn thân của cán bộ, đảng viên, quần chúng vì sự phát triển của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phóng viên (PV): Kính thưa Tổng Bí thư, có ý kiến cho rằng, trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Tết Nguyên đán năm nay sẽ khác với mọi năm?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tiễn năm 2021-một năm với bộn bề gian khó, thử thách mới, lớn hơn so với dự báo-Việt Nam nói riêng, nhân loại nói chung phải gánh chịu biết bao tổn thất nặng nề cả về tính mạng, sức khỏe và thiệt hại kinh tế to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Thế nhưng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã từng bước khắc phục khó khăn, giữ vững sự ổn định, phát triển đất nước. Và như vậy, năm nay, chúng ta vẫn đón Tết, vui xuân nhưng tiết kiệm hơn; phải dành nguồn lực nhiều hơn để chăm lo đời sống cho người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ, người nghèo, những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Vì vậy, đón xuân mới phải thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và thực hiện thắng lợi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường vừa qua.

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi ghi nhận sự quả cảm, vượt lên gian khó, chung sức, đồng lòng của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, cùng toàn Đảng và hệ thống chính trị từng bước đẩy lùi, khống chế đại dịch Covid-19; kiên định trên con đường cách mạng vẻ vang mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.

Tôi gửi lời cảm ơn đến mỗi công dân Việt Nam, gửi lời chúc tân xuân an khang, thái hòa, mọi sự bình an, hanh thông đến từng gia đình Việt Nam đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Cũng nhân dịp này, tôi thân ái gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam anh hùng-những quân nhân cách mạng đứng trong hàng ngũ của một quân đội với bề dày hơn 77 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành-một đội quân cách mạng luôn một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

PV: Năm 2021 đã đi qua, dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức nhưng chắc chắn Đảng và dân tộc ta vẫn đạt được những thành quả nhất định, thưa Tổng Bí thư?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công bằng mà nói, năm 2021, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ở Việt Nam, trên nhiều phương diện, lĩnh vực của đời sống xã hội, chúng ta vẫn đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Nên kinh tế dù có bước phát triển không thuận lợi nhưng kinh tế vĩ mô vẫn cơ bản ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, cải thiện; kỷ luật, kỷ cương tài chính-ngân sách nhà nước được tăng cường... Môi trường đầu tư, kinh doanh, tiềm lực, quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế tiếp tục được giữ vững trong điều kiện mới.

Trong năm 2021 cũng ghi nhận những chuyển biến từ việc củng cố, đắp bồi nền tảng đạo đức xã hội và văn hóa dân tộc để xứng đáng "soi đường cho quốc dân đi". Các lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam... có nhiều chuyển biến tích cực, có mặt khá nổi bật. Đặc biệt, chúng ta đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc "từ sớm, từ xa" trước diễn biến mau lẹ, phức tạp của tình hình.

Dấu ấn rõ nét nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, tiến hành toàn diện, đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Nhiều vấn đề phức tạp được đặt ra và thực hiện từ những năm trước, nhưng hiệu quả còn thấp, tại nhiệm kỳ này, trong năm 2021 đã có chuyển biến tích cực, được nhân dân ghi nhận và đồng thuận, ủng hộ với tinh thần, trách nhiệm rất cao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm "tự soi, tự sửa", tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy lùi suy thoái, biến chất và các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp sức xây dựng Đảng và đội ngũ ngày càng trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Chính trong hoàn cảnh khó khăn lại xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tận tâm, tận hiến, sẵn sàng dấn thân, hy sinh vì lợi ích chung, được nhân dân ghi nhận, cảm phục.

Cũng vì thế mà nhân dân ta càng thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và đội ngũ cán bộ các cấp đã biết đặt lợi ích quốc gia-dân tộc, tính mạng và sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết; đề ra các giải pháp phục hồi sức dân, quy tụ lòng dân; đồng thời dấn thân vào cuộc chiến đánh "giặc Covid-19". Chúng ta càng nhận rõ hơn, đầy đủ hơn tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của Đảng ta, dân tộc ta.

Qua thử thách, khó khăn, nhân dân ta đã đoàn kết lại càng đoàn kết hơn. Trong đại dịch, người dân đề cao trách nhiệm công dân, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là "chống dịch như chống giặc" và đẩy mạnh sản xuất, phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh công cuộc đổi mới.

Trong lúc khó khăn, đại dịch diễn biến phức tạp, vẫn không có bất cứ ai bị bỏ lại phía sau: Thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều... Một dân tộc luôn biết cách phát huy sức mạnh đại đoàn kết như thế, thì chắc chắn dân tộc ấy sẽ bách chiến, bách thắng!

Những kết quả đạt được là sản phẩm kết tinh từ truyền thống, văn hóa, văn hiến hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; là thành quả lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta trong suốt 92 năm qua, đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết trong "Bài ca mùa xuân 1961": "Đảng cho ta trái tim giàu/ Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay".

PV: Xuân này đánh dấu bước ngoặt sau hơn 35 năm đất nước đổi mới. Đến nay, chúng ta đã đạt những dấu ấn rõ nét gì, thưa Tổng Bí thư?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta đã đạt được những kết quả toàn diện trên mọi mặt của đời sống xã hội. Đại hội XIII của Đảng đánh giá: "Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới... Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay".
Sở dĩ nói như vậy là vì trước đổi mới, đất nước ta gặp không ít khó khăn, thách thức về mọi mặt của đời sống KT-XH. Thế nhưng, sau hơn 35 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam không những đứng vững mà còn phát triển nhanh, bền vững, tiềm lực kinh tế, sức mạnh tổng hợp được tăng cường; uy tín, vị thế quốc tế của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam được nâng lên rõ rệt.

Chúng ta đã tích lũy được khối lượng cơ sở vật chất và đầu tư nguồn lực rất lớn cho xây dựng cơ sở kết cấu hạ tầng, kiến trúc thượng tầng của chủ nghĩa xã hội, tạo nền tảng vững chắc để cả nước vững bước, vững tin, phấn đấu thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã giữ vững ổn định chính trị-xã hội, quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quan hệ đối ngoại tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng mở rộng; giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước.

Đến nay, Việt Nam trở thành điểm hẹn của hòa bình, là đất nước có vị thế để sẵn sàng là bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước. Từ một đất nước bị bao vây cấm vận từ bên ngoài và khủng hoảng KT-XH bên trong, sau hơn 35 năm đổi mới, nước ta có quan hệ hữu nghị hợp tác với 189 quốc gia, trong đó có 17 nước đối tác chiến lược và 13 nước đối tác toàn diện; có quan hệ kinh tế với hơn 230 nền kinh tế, đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới... Điều đó minh chứng: Chúng ta đã và đang thật sự hội nhập sâu rộng, có tầm ảnh hưởng và có uy tín lớn với bạn bè quốc tế.

PV: Để phát huy kết quả đạt được, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng ta cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa Tổng Bí thư?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chúng ta tự hào khi vững vàng đi qua một năm đầy khó khăn, thử thách; lạc quan khi công cuộc đổi mới đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đất nước vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển nếu chúng ta không rơi vào thỏa mãn, dừng lại.

Bước vào năm mới, nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng và từng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân chủ động khắc phục khó khăn, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19, đưa đất nước phát triển trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, cần chủ động xác định rõ lộ trình, bước đi, giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022 nói riêng và cả nhiệm kỳ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Để làm được điều đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp phải đúng trong quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện. Mỗi tập thể, cá nhân không ngừng nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, lao động sáng tạo, cống hiến vì lợi ích chung. Phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt lên thách thức, đón bắt thời cơ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế mới bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được dư luận hoan nghênh, đánh giá cao, nhưng để đạt kết quả cao hơn nữa, đòi hỏi mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung sức lãnh đạo, thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại, khuyết điểm; chú trọng đúc rút những bài học kinh nghiệm có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Các cấp ủy thường xuyên chăm lo công tác cán bộ; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, quy định về công tác cán bộ vừa được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong năm 2021 liên quan đến công tác cán bộ; tập trung quản lý đội ngũ cán bộ một cách dân chủ, công khai, minh bạch; có chính sách khuyến khích, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tổ chức, cán bộ. Hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng cần có thái độ kiên quyết ngăn chặn, thanh lọc, xử lý nghiêm những người cơ hội, suy thoái, rơi vào "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, làm trong sạch tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân, Đảng bộ Quân đội cần nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quân đội tiếp tục khẳng định rõ vị trí, vai trò là một lực lượng nòng cốt trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thiên tai, địch họa, dịch bệnh.
Các cơ quan, đơn vị quân đội tiếp tục chủ động, sáng tạo điều chỉnh tổ chức lực lượng, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng quân đội, ưu tiên xây dựng một số lực lượng trong quân đội tiến thẳng lên hiện đại; đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội ta tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3-2-1930 / 3-2-2022) và đón chào xuân mới Nhâm Dần, thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tôi thân ái chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
Năm mới, thắng lợi mới!

PV: Trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư!

NGUYỄN TẤN TUÂN (thực hiện) - Báo QĐND

Lượt xem: 675
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002301697
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 15.892
  •  Trong tháng: 57.432
  •  Trong năm: 290.106