TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Liên đoàn Lao động huyện Đạ Tẻh đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động nhiệm kỳ 2018 -2023 In trang
12/05/2023 10:12 SA

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện Đạ Tẻh đã đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. Theo đó, LĐLĐ tham gia vào các hội đồng, ban chỉ đạo của ngành, địa phương để đại diện cho đoàn viên, người lao động có tiếng nói trong các lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thi đua, khen thưởng, kỷ luật... từ đó những chế độ, chính sách đối với NLĐ luôn được đảm bảo.

Xây dựng cơ quan xanh - xạch - đẹp
Xây dựng cơ quan xanh - xạch - đẹp

Thực hiện Quyết định số 217 của Bộ chính trị, các cấp công đoàn chủ động tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, CNVCLĐ như Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, BHTN, ... và các chế độ chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất theo vụ việc. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện đã chủ động thực hiện giám sát về pháp luật lao động tại 03 doanh nghiệp, chi hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 tại 5 doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy cơ bản các doanh nghiệp thực hiện tốt, đảm bảo trách nhiệm đối với NLĐ.     Tham gia với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp giám sát việc thực hiện chi hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68, Nghị quyết số 116 Quyết định 23, Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ. 

Các cấp công đoàn quan tâm phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện tốt QCDC ở cơ sở thông qua tổ chức Hội nghị CBCCVC, Hội nghị NLĐ. Kết quả, hàng năm có 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCCVC, 92% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ. Chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động xây dựng quy chế đối thoại, hàng năm 100% CĐCS khu vực hành chính, sự nghiệp và 94% số CĐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại. Thông qua hội nghị, đối thoại, phát huy quyền làm chủ của CBCC,VC, công nhân lao động trong tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Công tác thương lượng, ký kết và thực hiện Thoả ước lao động tập thể được chú trọng, đổi mới, đưa thêm nhiều nội dung có lợi cho người lao động vàothỏa ước lao động tập thể. Đến nay tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể  98%, trong đó số bản thỏa ước loại B trở lên đạt trên 75%.

Hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức công đoàn được duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu, cơ bản đáp ứng yêu cầu của đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã tư vấn cho CNVCLĐ về các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ với nhiều hình thức đa dạng như: tư vấn trực tiếp, hỏi - đáp qua văn bản, qua email hoặc các trang zalo, facebook chính thống của công đoàn. Qua tư vấn giúp NLĐ nắm cơ bản kiến thức pháp luật liên quan để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Việc tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị 37 của Ban Bí thư được LĐLĐ huyện quan tâm, có sự chỉ đạo thường xuyên đối với công đoàn cơ sở, thường xuyên nắm tình hình quan hệ lao động, đời sống, việc làm, tư tưởng, của đoàn viên, CNVCLĐ bằng các hình thức phù hợp, nhất là trong các dịp lễ, tết. Phát huy vai trò vừa là đại diện vừa là cầu nối giữa NLĐ với người sử dụng lao động của tổ chức công đoàn ở từng cơ sở, đồng hành, chia sẻ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm vệc, nâng cao đời sống NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội… 

Hoạt động tham gia đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ luôn được các cấp công đoàn chú trọng, nhất là trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hàng năm. Phong trào quần chúng tham gia công tác an toàn vệ sinh lao động với đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng được quan tâm, có chất lượng; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được tập trung triển khai, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và của người lao động trong việc thực thi các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Trong nhiệm kỳ qua LĐLĐ huyện đã phối hợp kiểm tra 03 cuộc về an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

 Đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong tình hình mới của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 100% CĐCS duy trì hoạt động lao động dọn vệ sinh cơ quan đơn vị vào mỗi chiều cuối tuần. Đồng thời vận động đoàn viên tham gia hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường tại khu dân cư vào mỗi chủ nhật đầu tháng. Năm 2022, LĐLĐ huyện tổ chức Cuộc thi xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “Xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, thân thiện”, đã thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thàm gia, qua đó góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 của Huyện uỷ Đạ Tẻh về việc xây dựng huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường nông thôn vào năm 2025.

Kim Thoa (CĐCS VHTT)

Lượt xem: 276
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002291304
  •  Đang online: 29
  •  Trong tuần: 5.499
  •  Trong tháng: 47.039
  •  Trong năm: 279.713