TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Con đường trở thành HTX tiêu biểu toàn quốc In trang
14/06/2023 07:39 SA

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương là một trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực liên kết sản xuất với chuỗi giá trị sản xuất, cung cấp khép kín các sản phẩm sầu riêng và bưởi da xanh ra thị trường; đồng thời, có 100% thành viên đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 1 hộ là tỷ phú, 12 hộ giàu, còn lại toàn hộ khá.

Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức Phạm Văn Xã bên những trái bưởi da xanh mang lại thu nhập cho các xã viên

 

Được sự giới thiệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh, chúng tôi đến thăm HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức. Thời điểm này, nhiều thành viên của HTX đang tất bật với công việc thu hoạch bưởi và chăm sóc vụ sầu riêng năm 2023.

Ông Phạm Văn Xã - Giám đốc HTX cho biết, đơn vị được thành lập từ tháng 3/2018 với bước đầu chỉ có 7 thành viên. Đến thời điểm hiện tại, HTX đã phát triển lên đến 30 xã viên, với tổng diện tích canh tác cây ăn trái các loại là 65 ha, diện tích đang cho thu hoạch là 25 ha. Thu nhập bình quân của các thành viên trong năm 2022 đạt 500 triệu đồng/năm trở lên; trong đó, có một hộ là tỷ phú với thu nhập bình quân đạt gần 4 tỷ đồng/năm, 12 hộ giàu với thu nhập đạt từ 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/năm, còn lại là toàn hộ khá. 

Theo ông Phạm Văn Xã, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho các loại cây trồng như bưởi da xanh, sầu riêng, nhiều nông dân trong xã Mỹ Đức đã ra sức đầu tư phát triển trồng các loại cây này. Do đó, HTX đã được thành lập với mong muốn tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm; đồng thời, không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm trái cây chủ lực của địa phương. Để thực hiện điều này, từ tháng 4/2018, đại diện của Ban Quản trị HTX đã ký kết với doanh nghiệp Gia Nguyễn tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng để thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con trong vòng 10 năm. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, các thành viên của HTX luôn tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ các khâu đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến khâu đầu ra kiểm tra chất lượng sản phẩm. Do vậy, chất lượng sản phẩm trái cây của HTX luôn ổn định và được đơn vị thu mua đánh giá cao, không đủ cung cấp cho thị trường, tới mùa là thương lái đưa người về cắt tại vườn, có bao nhiêu hết bấy nhiêu. Riêng từ năm 2020, toàn bộ diện tích canh tác cây ăn trái của các thành viên trong HTX đều đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP và có tem truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, Ban Quản trị HTX và các thành viên thường xuyên được tiếp cận các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; được tham dự đầy đủ hội thảo về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái, hướng đến tiêu chuẩn GlobalGAP, sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đăng ký sản phẩm OCOP... Qua đó, đến nay, sản phẩm bưởi da xanh của HTX đã được xếp hạng OCOP 4 sao, sầu riêng đạt hạng 3 sao. 

Để xây dựng chuỗi giá trị sản xuất hướng đến xuất khẩu, hiện nay, HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức đã đăng ký tham gia xây dựng mã số vùng trồng sầu riêng với Công ty TNHH B'LaoFood, quy mô 65 ha với 30 hộ dân liên kết. Đồng thời, đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các phương án để canh tác bưởi đúng tiêu chuẩn với hy vọng đưa được loại trái ngọt sang thị trường cao cấp này. 

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế cho xã viên, HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức còn tích cực giúp đỡ bà con, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn hơn về vốn, cây giống, giúp đỡ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng, bưởi da xanh. Đồng thời, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 hộ đồng bào dân tộc gốc địa phương với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn thường xuyên tổ chức các lớp trao đổi kinh nghiệm, cách làm ăn, ứng dụng khoa học mới vào sản xuất cho người dân; giúp nhau số tiền không lấy lãi 500 triệu đồng, cùng hàng ngàn cây giống; thành lập tổ đổi công, tập trung hỗ trợ thu hoạch lần lượt cho các thành viên khi mùa vụ đến; hướng dẫn kỹ thuật cho các hội viên ngoài HTX… 

Đặc biệt, trong Phong trào Xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, xây dựng gia đình, thôn văn hóa, các xã viên trong HTX đã tham gia đóng góp trên 50 triệu đồng, hiến tặng 700 m2 đất nông nghiệp, 120 công để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng hội trường thôn; mua cây xanh trồng ven đường tạo bóng mát và cảnh quan môi trường.

Đánh giá hiệu quả của HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức, bà Nguyễn Thị Tường Vi - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Mặc dù là HTX còn non trẻ nhưng các xã viên của HTX trái cây Mỹ Đức đã rất nỗ lực để đưa sản phẩm trái cây của HTX ra thị trường. Bên cạnh đó, các xã viên cũng đã thực hiện trồng cây ăn trái theo hướng VietGAP, hữu cơ nên chất lượng trái cây của đơn vị này càng được khẳng định trên thị trường”.

HOÀNG SA (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 332
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002502824
  •  Đang online: 661
  •  Trong tuần: 7.903
  •  Trong tháng: 7.903
  •  Trong năm: 491.233