TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Xây dựng xã hội số để phát triển nhanh và bền vững In trang
12/05/2023 08:05 SA

Xây dựng xã hội số với lộ trình và các bước đi phù hợp chính là nền tảng giúp huyện Đạ Tẻh phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trên mọi lĩnh vực. Qua đó góp phần tạo giá trị tăng trưởng mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh, bền vững.

Các tổ công tác chuyển đổi số thị trấn Đạ Tẻh giúp người dân hỗ trợ đăng ký và kích hoạt định danh điện tử, đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia

 

Hơn 9h sáng, Bộ phận Một cửa của UBND thị trấn Đạ Tẻh đã tương đối nhộn nhịp người ra vào nhưng công tác giải quyết thủ tục cho bà con diễn ra rất nhanh chóng. Ngay từ lối vào cổng Bộ phận Một cửa đã được sắp xếp khoa học với các bảng, biểu giới thiệu; có màn hình trình chiếu clip hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch hành chính thuộc thẩm quyền. Những căn phòng làm việc của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thị trấn cũng được bố trí ngay khu vực mặt tiền, qua đó tạo thuận tiện tối đa cho việc thẩm định, chứng thực và ký các loại giấy tờ, văn bản cho người dân.

Ông Trần Thế Hoàng - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh chia sẻ, hiện nay, thị trấn đã triển khai ứng dụng cho chính quyền số với việc sử dụng chữ ký số; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử thông minh; thiết lập kênh truyền thông, giao tiếp giữa UBND thị trấn và người dân; hệ thống giám sát, điều hành thông minh cấp thị trấn; đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa... Nhờ đó, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng.

Mặt khác, để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn, UBND thị trấn Đạ Tẻh đã thành lập 66 tổ công tác chuyển đổi số. Các tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, hỗ trợ đăng ký và kích hoạt định danh điện tử, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh. 

Ông Đinh Viết Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, với mục tiêu phát triển xã hội số, giúp người dân, doanh nghiệp và tổ chức, đơn vị làm việc, hoạt động một cách hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Huyện ủy Đạ Tẻh đã ban hành chương trình hành động, UBND huyện đề ra kế hoạch thực hiện nghị quyết của tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số huyện Đạ Tẻh và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Theo đó, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Đạ Tẻh thường xuyên đánh giá tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác chuyển đổi số, xây dựng, phát triển đô thị thông minh, đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, từ tháng 4/2022, UBND huyện đã phối hợp với Viễn thông Lâm Đồng khảo sát, đề xuất và triển khai các giải pháp công nghệ thông tin và kết nối các giải pháp vào hệ thống phân tích dữ liệu thông minh tạo hệ sinh thái cho Trung tâm IOC. Bên cạnh đó, UBND huyện đã đầu tư cơ sở vật chất thành lập và ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh vào tháng 12/2022 với 9 hệ sinh thái gồm thông tin kinh tế - xã hội, hệ thống giám sát hành chính công, hệ thống phản ánh hiện trường trực tuyến (thông qua ứng dụng “Đạ Tẻh trực tuyến”), hệ thống điều hành du lịch, hệ thống điều hành giáo dục, hệ thống điều hành quản lý rừng,hệ thống điều hành y tế, hệ thống quản lý hộ kinh doanh và hệ thống quản lý đô thị. Bước đầu, Trung tâm IOC huyện, các hệ sinh thái và giải pháp công nghệ thông tin đã hoạt động ổn định, có hiệu quả phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân. Mặt khác, UBND huyện và các xã, thị trấn đã duy trì hoạt động có hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng, không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập huấn, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 đạt trên 50%; thực hiện tốt việc chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia với hơn 7.800 hồ sơ chứng thực; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt trên 45%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến toàn huyện đạt trên 56%. Riêng trong năm 2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính huyện Đạ Tẻh đạt 67,9%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 40,1%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến toàn huyện đạt 49,17%. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế số, đến nay, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã có 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời, có 50% trường học trên địa bàn huyện thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc nông sản, quản lý giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp; công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh đưa các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và các sản phẩm OCOP huyện lên sàn thương mại voso.vn và postmart.vn được đẩy mạnh thực hiện.

“Trong thời gian tới, UBND huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp để tạo được sự đồng thuận, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội tham gia vào công tác chuyển đổi số. Đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là các Tổ công nghệ số cộng đồng; đôn đốc công tác chỉ đạo hoạt động của các xã, thị trấn đối với các Tổ công nghệ số tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện...”, ông Bảo cho hay.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Lượt xem: 777
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002317968
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 13.391
  •  Trong tháng: 73.703
  •  Trong năm: 306.377