TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Lồng Tồng In trang
24/02/2018 12:00 SA

Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân mới Mậu Tuất 2018, ngày 23/2 (nhằm ngày mồng 8 Tết), tại xã An Nhơn (huyện Đạ Tẻh) đã diễn ra Lễ hội Lồng Tồng. Đây là lễ hội xuống đồng truyền thống của hai dân tộc Tày và Nùng hiện đang làm ăn và sinh sống tại địa bàn xã An Nhơn.

Mở đầu cho lễ hội là nghi thức cộng đồng vừa có ý nghĩa báo cáo tổng kết, biểu dương kết quả một năm lao động sản xuất, vừa mang yếu tố tâm linh, giáo dục hướng thiện cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, cây trái tốt tươi, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, nhà nhà no đủ, người người ấm no hạnh phúc. Ngay sau phần nghi lễ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian được diễn ra gồm: Thi mâm cỗ của các thôn dâng lên lễ hội, tung còn, bịt mắt đập heo đất, đi cà kheo, kéo co và đẩy gậy. Đây là những trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của bà con người Tày, Nùng nên đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Ngoài ra, tại lễ hội lần này còn có chương trình văn nghệ với các tiết mục mang làn điệu dân ca truyền thống như: Hát Then, Shi, Lượn, Đàn tính… Ngay sau ngày lễ hội, tức ngày mùng 9 Tết, địa phương tổ chức Lễ xuống đồng bằng việc huy động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã cùng nhau ra quân thực hiện một công trình có ý nghĩa thiết thực và mang dấu ấn lễ hội như đào đắp kênh mương nội đồng, tu sửa đường giao thông nông thôn…

Được biết, đây là lần đầu tiên Lễ hội Lồng Tồng được tổ chức trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Đây không chỉ là hoạt động mang tính tâm linh trong sáng nhằm bảo tồn, khai thác và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc theo tinh thần Nghị quyết TW5 khóa VIII của Đảng mà còn là dịp để bà con dân tộc Tày, Nùng và các dân tộc khác tại địa phương được giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm lao động sản xuất và sinh hoạt để phát triển đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình; qua đó, có những đóng góp thiết thực cho nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tại địa phương.

Phạm Công Tám - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.028
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002381151
  •  Đang online: 39
  •  Trong tuần: 10.730
  •  Trong tháng: 45.381
  •  Trong năm: 369.560