TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Xây dựng ''thế trận lòng dân'' vững chắc In trang
08/06/2021 04:06 CH

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh luôn chú trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Bên cạnh xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, lực lượng dân quân tự vệ cũng không ngừng được củng cố, phát triển vững mạnh, rộng khắp.

Công tác dân vận được Ban CHQS huyện đẩy mạnh và phát huy hiệu quả
Công tác dân vận được Ban CHQS huyện đẩy mạnh và phát huy hiệu quả

 

Thượng tá Nguyễn Tôn Yên - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh cho biết: Là cơ quan tham mưu trong công tác quân sự ở địa phương, Ban CHQS huyện luôn chủ động triển khai các kế hoạch xây dựng khu vực phòng thủ và các kế hoạch tác chiến, tích cực xây dựng lực lượng vũ trang huyện theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Hàng năm, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức luyện tập, diễn tập chiến đấu, góp phần nâng cao nhận thức về công tác quốc phòng, năng lực lãnh đạo, chỉ huy của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. 

Đối với lực lượng vũ trang địa phương, hàng năm được huấn luyện theo chương trình, phân cấp đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Qua đó, tại Ban CHQS xã, thị trấn và đơn vị tự vệ được huấn luyện, quân số bảo đảm đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được xây dựng với số lượng hợp lý, độ tin cậy cao, tổ chức biên chế đúng quy định. Lực lượng này phối hợp tốt với các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, không để bị động bất ngờ.

Trong huấn luyện lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện luôn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật. Qua giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự, lực lượng DQTV đã nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, thực sự là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xử lý các tình huống. Đây chính là yếu tố cơ bản có tính quyết định để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tạo sức mạnh trong khu vực phòng thủ huyện vững chắc.

Qua 5 năm, lực lượng DQTV được xây dựng đúng và đủ chỉ tiêu trên giao với 1.041 đồng chí, chiếm 2,3% dân số. Lực lượng dự bị động viên được quản lý và phúc tra thường xuyên; hàng năm qua kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu. Sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt 100%.

Cùng với xây dựng lực lượng, trên cơ sở mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cơ quan quân sự cùng cấp xây dựng đầy đủ các văn bản, triển khai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ nội dung, quân số, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. 

Từ năm 2019 - 2021, công tác bồi dưỡng quốc phòng - an ninh (QP - AN) cho đội ngũ cán bộ của huyện, xã, thị trấn và cán bộ, đảng viên đều được thực hiện khá tốt. Theo đó, đối tượng 3 đã bồi dưỡng được 103 đồng chí; đối tượng 4 là 1.825 đồng chí và học sinh được 14.617 em. 

Đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh quân sự, riêng năm 2020, huyện giao 50 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm công bằng, dân chủ, chất lượng, đúng luật; có 1 đảng viên nhập ngũ, đạt 2%. 

Cùng với việc xây dựng nền quốc phòng toàn diện, vững chắc, trong 10 năm qua, công tác dân vận cũng được đơn vị đẩy mạnh. Đơn cử, xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ khó khăn, tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, làm sân bóng chuyền, sân chơi cho trường học với số tiền gần 500 triệu đồng, huy động hơn 600 ngày công phát dọn hơn 20 ha chồi cây vườn cao su, đào 1.500 hố trồng cây cao su. Hằng năm, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 855 huyện tổ chức các đợt dân vận trong huấn luyện trên địa bàn huyện cho các đối tượng với 12.241 ngày công, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số như thôn Tố Lan, thôn Đạ Nha, thôn Đất Đỏ, giúp bà con ổn định cuộc sống…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, trong thời gian qua, việc xây dựng nền quốc phòng toàn diện, vững chắc còn đó một số tồn tại cần khắc phục. Thượng tá Nguyễn Tôn Yên thông tin, công tác nắm, dự báo, đánh giá tình hình có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc quản lý, xây dựng lực lượng DQTV ở một số xã chưa đạt kết quả cao. Hơn nữa, vấn đề tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Quốc phòng trong quần chúng nhân dân chưa rộng khắp, xây dựng chương trình hoạt động chưa đầy đủ, sâu sắc nên kết quả chưa cao. Đồng thời, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa được chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân... 

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Tôn Yên, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh và ngược lại…

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 593
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002384906
  •  Đang online: 17
  •  Trong tuần: 17
  •  Trong tháng: 49.136
  •  Trong năm: 373.315