TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Quyết liệt thực hiện giải ngân vốn đầu tư công In trang
07/06/2021 04:02 CH

Đến hết tháng 5/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của huyện Đạ Tẻh đã có sự chuyển biến tích cực so với năm 2020. Từ kết quả đó UBND huyện Đạ Tẻh tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung giải ngân vốn kế hoạch năm 2021 trong thời gian còn lại, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

Công trình thi công xây dựng đường liên xã Triệu Hải - Đạ Pal đang được đẩy nhanh tiến độ thi công
Công trình thi công xây dựng đường liên xã Triệu Hải - Đạ Pal đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

 

Những ngày này, có mặt tại một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc khẩn trương, rộn ràng bởi tiếng máy khoan, máy xúc, máy đầm làm đường của các nhà thầu, đơn vị thi công các dự án. Các đơn vị đang huy động tối đa nhân công, máy móc để tập trung triển khai các hạng mục công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, hoàn thành trước mùa mưa bão sắp đến. 

Công trình thi công xây dựng đường liên xã Triệu Hải - Đạ Pal, một dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, giao thương đi lại giữa các địa phương. Và đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành việc thảm nhựa, lắp đèn chiếu sáng dọc hai bên đường... Đối với đoạn đường thi công còn lại, do trên địa phận xã Đạ Pal có nhiều hạng mục công trình cầu, cống cần phải xây mới nên nhà thầu thi công chỉ mới hoàn thành hơn 60% khối lượng công trình. Hiện, chủ dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng cùng UBND huyện Đạ Tẻh đang đôn đốc, chỉ đạo cho đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đưa công trình sớm hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Đạ Tẻh quản lý đến tháng 5/2021 là hơn 282,5 tỷ đồng, bao gồm: các nguồn vốn UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền cho huyện quản lý, vốn đầu tư công thuộc ngân sách huyện 142,7 tỷ đồng; các nguồn vốn tỉnh quản lý đầu tư trên địa bàn 139,8 tỷ đồng. 

Tính đến hết tháng 5/2021, khối lượng thực hiện, giải ngân vốn đầu tư đạt gần 92,4 tỷ đồng, bằng 32,7% so với kế hoạch vốn. Ước khối lượng thực hiện, giải ngân trong năm 2021 đạt 273,4 tỷ đồng, bằng 96,8% so với kế hoạch. Cụ thể, các nguồn vốn huyện quản lý thanh toán, khối lượng giải ngân đạt 40,5 tỷ đồng, bằng 28,4% so với kế hoạch vốn. Đối với các nguồn vốn tỉnh quản lý thanh toán đã thực hiện giải ngân đạt 51,9 tỷ đồng, bằng 37,1% so với kế hoạch vốn, ước khối lượng giải ngân năm 2021 đạt 136,35 tỷ đồng, bằng 97,5% so với kế hoạch. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, xác định một trong những biện pháp để phục hồi nền kinh tế và tăng trưởng đó chính là đẩy nhanh quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Chính vì vậy, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và các đơn vị cần quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 ngay từ đầu năm để tạo động lực, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt và vượt mục tiêu đề ra. Theo đó, đến hết quý II/2021, toàn huyện phấn đấu đạt giải ngân từ 45 - 50% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

UBND huyện Đạ Tẻh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác quản lý, giám sát, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, tiến độ giải ngân những tháng đầu năm 2021 cao hơn, nhưng so với kế hoạch được UBND tỉnh giao vẫn đạt thấp. Một số dự án chuyển tiếp chưa có khối lượng nên chưa thể giải ngân kế hoạch vốn đã giao.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân chậm là do một số công trình thủ tục đầu tư chưa hoàn thành, bị vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đang bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 chưa đạt kế hoạch đề ra, UBND huyện Đạ Tẻh đã có công văn yêu cầu các ngành, địa phương và các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án chuyển tiếp đã được giao kế hoạch, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án khởi công mới đã được giao vốn chính thức phải khẩn trương hoàn thành các bước thủ tục đầu tư để triển khai khởi công, chậm nhất trong quý II/2021. 

“Đối với các công trình ngoài trời, chúng tôi đôn đốc đơn vị thi công cố gắng hoàn thành các hạng mục chính trước thời điểm mùa mưa bão sắp đến. Các công trình xây dựng như trường học, nhà công vụ… ưu tiên hoàn thành phần hạng mục phía bên ngoài, phần thô để vào mùa mưa vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện bên trong, đảm bảo được khối lượng giải ngân”, ông Minh cho hay. 

Về phía Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Đạ Tẻh, đơn vị cũng đã cử cán bộ hằng ngày bám sát các công trình, dự án để phối hợp với các đơn vị thi công, các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, huyện Đạ Tẻh quyết tâm hoàn thành các công trình dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ giải ngân đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 384
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002384869
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 9
  •  Trong tháng: 49.099
  •  Trong năm: 373.278