TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Quản lý tốt nguồn vốn vay và huy động tiết kiệm giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số thoát nghèo In trang
01/06/2020 08:01 SA

Trong những năm qua, cùng với việc khai thác nguồn lực từ các chương trình, đề án nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội Phụ nữ đã làm tốt công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, qua đó tạo điều kiện và cơ hội để người nghèo tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn, chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đối với hội Phụ nữ xã Quốc Oai hiện có 713 hội viên, quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Các tổ TK&VV nhìn chung đều hoạt động tốt, hiệu quả, đã tạo điều kiện giúp chị em hội viên phụ nữphát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đó, Tổ TK&VV thuộc chi hội Phụ nữ thôn Đạ Nhar được biết đến là 1 mô hình quản lý nguồn vốn vay và huy động tiết kiệm rất hiệu quả, giúp chị em phụ nữ người DTTS phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Có được điều đó phải kể đến vai trò đầu tàu của chị Ka Dụ - trưởng thôn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ kiêm tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Đạ Nha.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Giang – chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quốc Oai – cho biết: Trong năm 2019, hội Phụ nữ xã có 5 chi hội có tổ tiết kiệm tại chi hội với số tiền là 226.800.000đ, với 297 hội viên tham gia. Tổ hùn vốn có 7 tổ, số tiền hùn vốn là 785.400.000đ có 75 chị tham gia. Công tác nhận ủy thác vốn vay NHCSXH đến cuối 2019 là: hơn 9,9 tỷ đồng trên 237 hộ vay. Trong đó 5/5 tổ đã huy động tiết kiệm với số tiền là 401.961.000đ/234 hộ đóng, bình quân trên 1.717.000đ/hộ. Công tác quản lý vốn vay, thu lãi và vận động trả nợ đến hạn được các tổ thực hiện tốt. Tỷ lệ nợ quá hạn thấp (0,15%). Nhìn chung, công tác kiểm tra vốn sau vay 30 ngày và kiểm tra định kỳ hoạt động các tổ được thực hiện tốt, đến nay Hội đã kiểm tra 5/5 tổ, kiểm tra 30 ngày sau giải ngân được thực hiện 100% đối với các hộ được giải ngân, qua kiểm tra các tổ lưu trữ sổ sách và các hồ sơ liên quan đầy đủ khoa học, theo đánh giá xếp loại hàng tháng của NHCS 5/5 tổ hoạt động tốt, không có tổ hoạt động yếu kém.

Được biết, trong 5 tổ TK&VV do Hội quản lý, tổ TK&VV tại thôn Đạ Nha có 100% là chị em đồng bào DTTS gốc địa phương tham gia, có 59 chị, do chị Ka Dụ làm tổ trưởng. Với hơn 10 năm làm tổ trưởng Tổ TK&VV, chị Ka Dụ đã làm tốt công việc của mình, thường xuyên tuyên truyền, động viên chị em nêu cao tinh thần tự lực tự cường, đẩy mạnh phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; giúp đỡ các gia đình phụ nữ có cuộc sống khó khăn từng bước vươn lên. Từ hơn 20 tổ viên những ngày đầu thành lập (năm 2009), đến nay, Tổ đã có gần 60 tổ viên, quản lý hơn 2,2 tỷ đồng nguồn vốn vay, trong đó, vốn hộ nghèo là 431 triệu đồng/14 tổ viên; vốn cận nghèo 538 triệu đồng/15 tổ viên; vốn SXKD là 885 triệu đồng/22 tổ viên; vốn học sinh sinh viên 48 triệu đồng/2 tổ viên, vốn trồng trọt chăn nuôi 45 triệu đồng/1 tổ viên, vốn phát triển KT vùng đồng bào DT là 168 triệu đồng/4 tổ viên…Trong đó, nguồn vốn SXKD được sử dụng có hiệu quả nhất, tạo động lực để hội viên phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác “xóa đói giảm nghèo”; như chị Ka Hôn vay 30 triệu đồng để chuyển đổi trồng 0,3 ha mít thái, hộ chị Ka Vân vay 50 triệu đồng để chuyển đổi 2ha tràm…

Chị Ka Dụ bên vườn cây ăn trái
Chị Ka Dụ bên vườn cây ăn trái

Không chỉ hướng dẫn chị em phụ nữ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, chị Ka Dụ đã tuyên truyền, vận động các thành viên vay vốn tích cực, tham gia huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn để phát huy nguồn vốn tại chỗ và duy trì tính bền vững của mỗi chương trình tín dụng. Do đó, hiện tại Tổ đã huy động được quỹ tiết kiệm hơn 170 triệu đồng từ các tổ viên. Bình quân 2,8 triệu đồng/1 người.

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, Tổ TK&VV tại thôn Đạ Nhar đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. 

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội phụ nữ xã Quốc Oai sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện và các hội, đoàn thể tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn; tích cực tuyên truyền và thông tin công khai các chủ trương, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách và tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt đảm bảo hội viên phụ nữ tiếp cận vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả vốn lãi đúng kỳ hạn, chất lượng tín dụng được đảm bảo như Tổ TK&VV của Chi hội phụ nữ thôn Đạ Nha.

Lượt xem: 723
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002501613
  •  Đang online: 484
  •  Trong tuần: 6.692
  •  Trong tháng: 6.692
  •  Trong năm: 490.022