TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Nuôi gà sạch cho hiệu quả kinh tế cao tại Đạ Tẻh In trang
11/05/2020 07:42 SA

        Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã có rất nhiều hộ nông dân nuôi gà với quy mô lớn. Một số giống gà mới như: gà dai, gà phượng hoàng… cũng đã được nhiều hộ dân áp dụng để nuôi. Tuy nhiên nuôi gà theo phương pháp chăn nuôi gà sạch thì rất ít người làm. Nhận thấy đây có thể là một hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường ổn định, anh Nguyễn Văn Long sinh năm 1982, một hội viên nông dân trẻ tại thôn Hà Mỹ, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh đã quyết tâm bắt tay vào thực hiện. Long đã vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, vay 30.000.000đ vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà.

       

Anh Nguyễn Văn Long đang cho đàn gà ăn
Anh Nguyễn Văn Long đang cho đàn gà ăn

       Tháng 5/2017, Long xây trang trại gà với diện tích 50m2. Áp dụng phương pháp nuôi gà sạch nên chuồng trại của Long được đầu tư rất kỹ; dụng cụ cho ăn đảm bảo vệ sinh, chuồng nuôi thường xuyên được tẩy uế bằng vôi và thuốc sát trùng. Ngoài ra, anh Long còn đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, lưới bao xung quanh chuồng. Anh Long cho biết khâu lựa chọn giống gà phù hợp với khí hậu, điều kiện cũng rất quan trọng, do đó sau khi nghiên cứu cũng như tham quan học hỏi các mô hình nuôi gà sạch ở nhiều nơi, anh Long đã quyết định chọn giống gà ta lai chọi và lấy gà con từ cơ sở cung cấp con giống của huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Giống gà này có nhiều ưu điểm như: gà khỏe, sức đề kháng khá tốt…

          Anh Long mua 750 gà giống được 1 ngày tuổi để nuôi. Quá trình nuôi, Long áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật theo hướng sạch, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, đồng thời thực hiện đúng quy trình tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho gà nên thịt gà tại trang trại của Long được người dân ưa chuộng. Tại thời điểm năm 2017, giá gà thịt xuất ra thị trường khoảng 70.000 đồng/kg. Qua 5 tháng nuôi, bình quân 2,5kg/con, với trên 700 con cho sản lượng đạt trên một tấn một lứa xuất bán, trừ các chi phí đầu tư, lợi nhuận thu được khoảng 70 triệu đồng. Khi việc chăn nuôi tiến triển thuận lợi, anh bắt đầu quy hoạch, mở rộng chuồng trại và chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp hơn.

          Hiện nay, trang trại gà của gia đình anh Long rộng 700m2, với 5.000 con gà. Nhờ chịu khó mày mò, học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật nên mô hình nuôi gà của anh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Áp dụng, tuân thủ đúng quy trình nuôi gà khoa học, sản phẩm gà sạch từ trang trại gà của anh ngày càng được thị trường tin tưởng. Hiện nay, anh có mối hàng ổn định là các nhà hàng trong và vài huyện, các hộ gia đình ưa chuộng sản phẩm sạch tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện, mỗi ngày trang trại của Long cung cấp cho thị trường dao động từ 200-240kg gà sạch với giá ổn định từ 58.000 - 60.000đ/kg. Bằng việc đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định, sau khi đã trừ chi phí, thu lãi 230.000.000 đồng/năm.

       Mạnh dạn và tìm hướng đi để phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Long đã và đang làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Mô hình nuôi gà sạch của anh không tốn quá nhiều vốn đầu tư, thời gian chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp cho những hộ nuôi với quy mô lớn và cả những hộ có quy mô nhỏ, lẻ. anh Nguyễn Văn Long đã được Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh tặng Giấy khen trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2013-2018.

Cao Thủy

Lượt xem: 1.408
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002501486
  •  Đang online: 418
  •  Trong tuần: 6.565
  •  Trong tháng: 6.565
  •  Trong năm: 489.895