TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Nguyễn Thái Sơn - nông dân sản xuất giỏi, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác In trang
31/07/2023 07:58 SA

Từng là một y sĩ đa khoa, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, nhưng vì đam mê với nghề nông, anh Nguyễn Thái Sơn - Thôn 3b, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh đã quyết định nghỉ việc để về đầu tư phát triển trang trại cây ăn trái và thành quả thu được ngoài mong đợi.

Anh Nguyễn Thái Sơn bên vườn sầu riêng của mình

 

Anh Nguyễn Thái Sơn chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại Đạ Tẻh nên bản thân am hiểu về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp với trồng các loại cây ăn trái. Vì vậy, sau khi xin nghỉ công tác tại Trung tâm Y tế huyện, tôi đã tham gia khóa học về trồng trọt cây ăn trái công nghệ cao và tham quan các mô hình ở các địa phương. Năm 2017, tôi quyết định mua 20 ha đất vườn từ nguồn vốn của bản thân, gia đình và vay mượn thêm ngân hàng, người thân để tiến hành trồng các loại cây cam, quýt, bưởi da xanh, sầu riêng, bơ... theo hướng công nghệ sạch”.

Anh Sơn cho biết, 3 năm đầu, anh có 7 ha diện tích quýt đường cho thu hoạch với sản lượng đạt 150 tấn/năm; giá trung bình trên thị trường thời điểm bấy giờ khoảng 30.000 đồng/kg, cho thu nhập bình quân từ quýt sau khi đã trừ chi phí đạt khoảng 2 tỷ đồng. Anh Sơn đã dùng lợi nhuận thu được từ cây quýt để tiếp tục đầu tư cho cây sầu riêng và bưởi da xanh. Đến năm 2020, cây bưởi da xanh, và sầu riêng đã cho thu hoạch bói. Hiện tại, anh Sơn đang có 40 ha canh tác, trong đó 30 ha sầu riêng Thái; 7 ha quýt đường; 3 ha bưởi da xanh. Với tổng doanh thu 26 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, anh thu lợi nhuận 17 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, quýt đường được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm, anh Sơn luôn tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP từ khâu đầu vào: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến khâu đầu ra kiểm tra chất lượng sản phẩm. 

Anh Sơn cho biết: “Sản xuất nông nghiệp sạch là hướng đi tất yếu của tương lai, nên tôi để cỏ mọc tự nhiên thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ. Hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng phân hóa học, chủ yếu dùng phân chuồng. Sử dụng thuốc sâu sinh học thay vì hóa học độc hại. Và tuyệt đối không sử dụng thuốc nấm bệnh hóa học, áp dụng chăm sóc cây bằng việc ủ các loại đậu tương và thuốc sinh học nhằm tăng độ dinh dưỡng bón cho cây trồng và đảm bảo an toàn cho cây cũng như công nhân chăm sóc cây. Chú trọng trong việc ghi chép nhật ký sản xuất. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo; được đơn vị thu mua đánh giá cao”.

Là hội viên nông dân, đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Triệu Hải, bản thân anh Sơn luôn giúp đỡ bà con, hội viên nông dân, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây giống để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo, hướng tới làm giàu chính đáng. Bằng những kinh nghiệm thực tế, anh Sơn thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ cho các đoàn viên, hội viên về kỹ thuật canh tác, khoa học công nghệ để áp dụng vào canh tác. Theo anh Sơn, số hộ được anh tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất gần 500 lượt người; hàng tháng tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng.

Ông Trương Thái Triệu Vương - Chủ tịch UBND xã Triệu Hải cho biết: “Anh Sơn là một hội viên, đoàn viên rất gương mẫu, là gương sáng trong sản xuất giỏi tại địa phương; là Giám đốc HTX Trái cây xã Triệu Hải, anh Sơn luôn trăn trở để tìm đầu ra sản phẩm cho bà con và hướng dẫn bà con cách thức làm ăn, từ đó xây dựng HTX ngày càng phát triển, góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế địa phương”.

Không chỉ sản xuất giỏi, bản thân anh Sơn cùng gia đình luôn tham gia tích cực các hoạt động của địa phương, tham gia ủng hộ hàng trăm triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ xây dựng hội trường thôn và tôn tạo cảnh quan môi trường nông thôn; hoạt động nhân đạo, từ thiện...

Với những việc làm trên, anh Nguyễn Thái Sơn đã đóng góp tích cực vào công tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, truyền lửa nhiệt huyết cho hội viên, đoàn viên, thanh niên trong xã, huyện phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Năm 2019, anh Sơn vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của, đây là phần thưởng thường niên, cao quý của Trung ương Đoàn nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; đồng thời, anh Sơn còn vinh dự được Trung ương Đoàn chứng nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2021-2023); Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận anh Sơn là gương nông dân sản xuất giỏi toàn quốc vào tháng 6/2023.

HỒNG VĨNH (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 318
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002319461
  •  Đang online: 21
  •  Trong tuần: 21
  •  Trong tháng: 75.196
  •  Trong năm: 307.870