TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh với công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy In trang
30/08/2018 12:00 SA

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng: “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh, đã đạt được một số kết quả bước đầu rất quan trọng.

Trước hết là công tác chỉ đạo: Ngay sau khi có Kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đạ tẻh đã tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII cho cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị sản xuất kinh doanh, lực lượng vũ trang và giáo viên với 14 lớp cho 1.400 người tham gia.

Huyện ủy Đạ Tẻh nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo là: Trong thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chủ trương của Đảng; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội.

Để có cơ sở cho các cấp ủy đảng, các cơ quan, các xã, thị trấn trong huyện cụ thể hóa xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với tình hình thực tế với quyết tâm chính trị cao, đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết; Huyện ủy và Ban Thường vụ đã xây dựng các Kế hoạch số 32-KH/HU về “Tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn”. Kế hoạch số 51-KH/HU về “Nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố hoặc trưởng Ban công tác Mặt trận”. Kế hoạch số 53-KH/HU nhằm triển khai Nghị quyết 18-NQ/TW và Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Kế hoạch số 54-KH/HU nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch số 49-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết:

- “Trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy cùng các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, có lộ trình theo từng giai đoạn, từng năm để triển khai thực hiện, xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của tổ chức mình. Đồng thời, xác định những công việc cần thiết và có thể triển khai thực hiện ngay, nhất là việc rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ công chức, viên chức. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức thuộc hệ thống chính trị theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.

 Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy nhấn mạnh:

- “Với tinh thần: Cái gì đã rõ, đã chỉ đạo thì thực hiện trước; cái gì chưa rõ, chờ thí điểm sẽ thực hiện khi có yêu cầu”.

Do đó, Huyện ủy đã ra chủ trương sáp nhập các xã, thôn, tổ dân phố không đảm bảo các tiêu chuẩn theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13; Theo đó, toàn huyện có 02 xã Hương Lâm và Hà Đông không đảm bảo hai tiêu chí về dân số và diện tích, 08 xã không đảm bảo một trong hai tiêu chí. Huyện Đạ Tẻh đã đề xuất phương án sáp nhập xã Hà Đông với xã Mỹ Đức, lấy tên đơn vị hành chính là xã Mỹ Đức, xã Hương Lâm với xã Đạ Lây, lấy tên đơn vị hành chính là xã Đạ Lây. Như vậy khi được phê duyệt, thì Đạ Tẻh giảm từ 11 xuống còn 09 đơn vị hành chính cấp xã và thị trấn. (Tỷ lệ giảm 22%). Đối với cấp thôn, toàn huyện có 79/81 thôn và 24/25 tổ dân phố chưa đạt tiêu chí theo Thông tư 09/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Huyện cũng đã xây dựng phương án đề nghị sáp nhập một số thôn, tổ dân phố trong thời gian tới.

Xin nêu một ví dụ, thị trấn Đạ Tẻh có 25 tổ dân phố, (chiếm 1/4 số thôn tổ dân phố trong toàn huyện), thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, đã xây dựng đề án giảm từ 25 xuống còn 15 tổ dân phố, bớt đi 10 tổ dân phố (Tỷ lệ giảm: 40%). Thử làm một phép tính: giảm 10 tổ dân phố sẽ giảm được 30 cán bộ chủ chốt là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và trưởng Ban công tác Mặt trận. Mỗi tháng, chỉ tính riêng phụ cấp cho 30 chức danh trên sẽ tiết kiệm được 36 triệu đồng (làm tròn), và một năm thì số tiền ấy lên đến 432 triệu đồng, không kể các chi phí khác cho hoạt động thường xuyên. Một con số không nhỏ thể hiện hiệu quả lớn của việc sắp xếp tinh gọn bộ máy.

Về thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế: Trước hết đối với khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Huyện ủy đã xây dựng đề án và xác định lộ trình thực hiện cụ thể. Một số việc đã và đang triển khai như: Mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, kế toán Huyện ủy kiêm kế toán Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã thực hiện từ tháng 7/2016.

Thành lập cơ quan tham mưu giúp việc khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc được tổ chức thành một cơ quan gồm 4 Ban: Tổng hợp, Tuyên truyền, Kiểm tra – Giám sát và Phong trào. Thực hiện một tài khoản ngân sách, một tổ chức công đoàn cơ sở, một chi bộ. Dự kiến thực hiện trong tháng 9/2018.

Thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Thời điểm thực hiện vào tháng 5/2019 khi Đại hội Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ mới 2019 – 2024 được tổ chức.

Thực hiện mô hình Văn phòng Huyện ủy phục vụ chung khối Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội huyện. Dự kiến thức hiện trong tháng 9/2018.

Mục tiêu đề ra là tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tránh sự chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ, gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW, Quyết định 1033/QĐ-TU, đến nay ở Đạ Tẻh khối Đảng, đoàn thể cấp huyện đã giảm 8/62 người đạt 12,9%. Đến năm 2021 tiếp tục giảm 04 người, đảm bảo chỉ tiêu tinh giản biên chế 20% theo đề án được phê duyệt, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn huyện.

Đối với khối hành chính nhà nước, Ban tổ chức Huyện ủy đã xây dựng đề án trình Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến và trình cơ quan chức năng thông qua việc sáp nhập phòng Dân tộc, phòng Y tế, chuyển chức năng về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện và một số phòng liên quan, dự kiến thực hiện từ tháng 01/2019.

Thực hiện mô hình Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện phục vụ chung các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, đề án sẽ trình Ban Thường vụ Huyện ủy vào tháng 10/2018 và thực hiện từ tháng 01/2019.

Nghiên cứu triển khai thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ, thực hiện trong năm 2019 và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện thực hiện vào năm 2020.

Việc tinh giản biên chế khối hành chính nhà nước cũng đạt kết quả khá, hiện nay thực hiện được 82/95 biên chế được giao, giảm 13 người đạt 13,7% biên chế.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, huyện Đạ Tẻh đã sắp xếp tinh gọn bộ máy của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, thực hiện từ năm 2018. Giải thể hai cơ quan Đài Truyền thanh – Truyền hình và Trung tâm văn hóa – Thể thao thành lập Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, đã hoàn thành trong tháng 7/2018. Nghiên cứu chuyển đổi mô hình Ban quản lý chợ sang loại hình Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan sáp nhập Trung tâm Dân số vào Trung tâm Y tế.

Thực hiện thu gọn điểm trường đối với bậc học Mầm non và Tiểu học. Hiện nay ngành Giáo dục Huyện đã giải thể 01 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học và 05 điểm trường lẻ. Huyện đã chỉ đạo các trường học thực hiện tinh giản biên chế theo hướng: chức danh Văn thư kiêm Thủ quỹ, không bố trí nhân viên Y tế học đường đối với các trường gần cơ sở Y tế. Mỗi trường học chỉ bố trí 01 bảo vệ. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế trong các đơn vị công lập thuộc huyện, đảm bảo đến năm 2021 giảm tối thiểu 10%.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành TW khóa XII chỉ rõ: Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các tổ chức của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian; giải thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức hoạt động không hiệu quả. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy không được tăng thêm đầu mối và biên chế;

Trên tinh thần đó, đối với các xã, thị trấn, Huyện ủy Đạ Tẻh đã thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy xã đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân cho 04 xã. Năm xã và thị trấn thực hiện Phó Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân. 03 đơn vị không bố trí chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Riêng thị trấn Đạ Tẻh thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân từ nhiệm kỳ 2011 – 2016 đến nay. Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân ở các xã có điều kiện. Thí điểm bố trí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân kiêm một chức danh chuyên trách. Triển khai mô hình khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cơ sở cho phù hợp với mô hình cấp huyện, thực hiện từ năm 2019.

Đến nay, biên chế cấp xã hiện còn 226/249 biên chế được giao, giảm được 33 người, tỷ lệ 9,23%.

Người hoạt động không chuyên trách còn 113/219, giảm 106 người, tỷ lệ 48,4%. Trong đó khối Đảng giảm 43/44 người đạt tỷ lệ 97,72%. Khối chính quyền giảm 63/175 người, tỷ lệ 36%.

- Trong việc thực hiện nhất thể hóa ở cơ sở, đến nay đã có 13 Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố. 26 cán bộ xã trực tiếp làm Bí thư chi bộ tại các thôn, tổ dân phố. Phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có ít nhất 80% Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng Ban công tác Mặt trận.

Kết quả đạt được từ các đơn vị thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn trong thời gian qua ở huyện Đạ Tẻh đã chứng tỏ: Huyện uỷ, đảng ủy trực thuộc, các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, ý nghĩa các Nghị quyết Trung ương và chương trình hành động của Tỉnh ủy, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với các chủ trương về xây dựng bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức; Ban tổ chức huyện ủy, các xã và thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, có lộ trình theo từng giai đoạn, từng năm, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân để thực hiện; Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh, Kế hoạch của huyện ủy phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình.

Một ví dụ khác cũng ở thị trấn Đạ Tẻh, việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW đã đạt được hiệu quả bước đầu rất đáng mừng. Gần 100% hộ dân được lấy ý kiến về việc sáp nhập các tổ dân phố đều nhất trí cao. Các phong trào thi đua yêu nước đã tập hợp được đông đảo nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đô thị văn minh và khu dân cư văn hóa kiểu mẫu. Đảng bộ tiếp tục được công nhận “Trong sạch vững mạnh”. Nhiều chi bộ trực thuộc là chi bộ “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trương Ban tổ chức Huyện ủy cho biết về nhiệm vụ “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” từ nay đến hết năm 2018 và những năm tiếp theo của huyện Đạ Tẻh, tập trung vào các việc trọng tâm sau:

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, ý nghĩa của chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy các cấp chủ động lãnh đạo xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cấp dưới xây dựng kế hoạch thực hiện bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương: cái gì đã rõ, đã chỉ đạo thì thực hiện trước; cái gì chưa rõ, chờ thí điểm sẽ thực hiện khi có yêu cầu. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đề án, biểu dương khen thưởng kịp thời. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nhất là người đứng đầu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình, không đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế theo Kế hoạch mà Huyện ủy đã đề ra.

NGUYỄN THƯỢNG THIÊM - baolamdong.vn

Lượt xem: 745
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002360015
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 12.563
  •  Trong tháng: 24.245
  •  Trong năm: 348.424