TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Người đồng bào dân tộc thiểu số mong chờ ngày bầu cử In trang
20/05/2021 10:04 CH

Cũng như nhiều cử tri, bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng cũng đang rất phấn khởi, chờ đón ngày hội của đất nước - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5. 

Cử tri thôn Tôn K'Long, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh tham dự tiếp xúc cử tri HĐND các cấp
Cử tri thôn Tôn K'Long, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh tham dự tiếp xúc cử tri HĐND các cấp

 

Tại thôn Tôn K’Long (xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh), những ngày này, cùng với việc đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất mùa vụ, bà con trong thôn còn đặc biệt quan tâm đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Có mặt tại một buổi tiếp xúc của những người ứng cử HĐND huyện Đạ Tẻh với người dân thôn Tôn K’Long, chúng tôi ghi nhận có rất đông người dân trong thôn đã đến dự và hào hứng đóng góp ý kiến đóng góp cho những người ứng cử cũng như cho sự phát triển chung của địa phương

Bà Ka Thẻo, dân tộc Mạ, Bí thư Chi bộ thôn Tôn K’Long cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, bà con người Mạ trong thôn luôn đoàn kết, thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Bên cạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bà con còn tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mọi nẻo đường thôn Tôn K’Long đã được bê tông hóa, với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu treo khắp các trục đường chính tới từng xóm
Mọi nẻo đường thôn Tôn K’Long đã được bê tông hóa, với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu treo khắp các trục đường chính tới từng xóm

 

Chỉ tay hướng về con đường bê tông nối từ trung tâm xã Đạ Pal dẫn vào thôn, bà Ka Thẻo chia sẻ: 5 năm trước, đường vào thôn rất khó đi, nhưng nay thì ô tô, xe máy nối đuôi nhau chạy đến tận cuối thôn. Bên cạnh đó, trong thôn cũng đã được nhà nước đầu tư xây mới trạm y tế, nhà văn hóa, trường mẫu giáo vô cùng khang trang, bà con Nhân dân vô cùng phấn khởi.

Hiện, toàn thôn Tôn K’Long có 182 hộ; trong đó, có 170 hộ người Mạ, 12 hộ người Kinh, Tày, Mường với 493 nhân khẩu đang sinh sống. Đa số bà con trên địa bàn thôn theo đạo Thiên Chúa, chiếm khoảng 70% số hộ, 30% số hộ còn lại theo đạo Tin Lành. 

Thời gian qua, nhờ được tuyên truyền sâu rộng, người đồng bào có đạo nơi đây đã nhận thức sâu sắc, háo hức hướng về ngày bầu cử để lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Chị Ka Brôi, thôn Tôn K’Long, chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng nghe loa đài của thôn, xã tuyên truyền về bầu cử, cùng với các băng rôn, khẩu hiệu treo khắp các trục đường chính tới từng xóm. Đặc biệt, mỗi lần đi lễ nhà thờ, được nghe tuyên truyền về bầu cử chúng tôi rất háo hức mong đến ngày 23/5 tới đây để được cầm trên tay lá phiếu bầu ra những đại biểu biết lo cho dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, thôn Tôn K’Long có 2 người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và huyện. Trong đó, riêng chị Ka Thẻo tham gia ứng cử HĐND 2 cấp xã Đạ Pal và huyện Đạ Tẻh. Qua các hội nghị lấy phiếu tín nhiệm của cử tri, 100% ứng cử viên nhận được sự ủng hộ của bà con Nhân dân.

Trong khi đó, tại xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên), mảnh đất cực Nam của tỉnh Lâm Đồng với 98% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, cử tri cũng đang háo hức chờ đợi đến ngày diễn ra bầu cử. 

Ông K'Đuốc, người có uy tín tại thôn Đạ Cọ, chia sẻ: Hầu như, hội nghị tiếp xúc cử tri nào tôi và bà con trong thôn đều có mặt. Chúng tôi rất muốn thấy tận mắt từng đại biểu, lắng nghe tận tai chương trình hành động của họ về những giải pháp để đưa xã Đồng Nai Thượng đi lên. 

Chị Ka Brôi, thôn Tôn K’Long phát biểu ý kiến bày tỏ mong muốn các đại biểu khi trúng cử phải biết lo cho dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển
Chị Ka Brôi, thôn Tôn K’Long phát biểu ý kiến bày tỏ mong muốn các đại biểu khi trúng cử phải biết lo cho dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển

 

“Bà con người Mạ ở Đồng Nai Thượng luôn kỳ vọng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ thành công tốt đẹp, chọn được những đại biểu có đức, có tài, thực sự là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước” - ông K' Đuốc nói. 

Ông Lê Quang Chường - Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Thượng cho biết: Là địa phương có tới 98% dân số là đồng bào dân tộc theo đạo. Ngoài các thông tin tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, của thôn, chính quyền địa phương đã phối hợp với các linh mục đứng đầu của giáo xứ nằm trên địa bàn để tuyên truyền về pháp luật, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử trong các buổi đi lễ của giáo dân tại nhà thờ. 

Đồng thời, trong quá trình triển khai công tác bầu cử, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử xã đặc biệt chú trọng phối hợp với người có uy tín tại các thôn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử, vận động Nhân dân tham gia đầy đủ các hội nghị cử tri, thẳng thắn đóng góp ý kiến cho các đại biểu được giới thiệu ứng cử.

Trong công tác hiệp thương giới thiệu nhân sự để bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã Đồng Nai Thượng đã quan tâm lựa chọn, giới thiệu người dân tộc thiểu số tiêu biểu, có đủ năng lực, phẩm chất, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng. Tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét cử tri nơi cư trú, hầu hết các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số đều đạt tín nhiệm cao. Trong đó, có ứng cử viên còn tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

“Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn xã đã hoàn tất. Bà con giáo dân cũng đã chủ động sắp xếp thời gian để đi bầu sớm, thường xuyên theo dõi, góp ý vào danh sách cử tri. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo, Tin Lành đang náo nức, phấn khởi chờ đợi ngày hội lớn của đất nước diễn ra vào ngày 23/5 tới” - ông Chường cho hay. 

 

Hoàn thành hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử

Từ ngày 4-18/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 79 hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử. Trong đó, HĐND cấp xã và huyện đã tổ chức 68 điểm tiếp xúc cử tri, với 3.969 cử tri tham dự, đóng góp với 218 ý kiến; HĐND tỉnh có 9 điểm tiếp xúc cử tri, tổng số cử tri tham dự là 887 người, tham gia đóng góp 61 ý kiến; đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tại 2 điểm, với sự tham gia của 250 cử tri, tham gia đóng góp 7 ý kiến. 

 

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 510
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002385197
  •  Đang online: 24
  •  Trong tuần: 24
  •  Trong tháng: 49.427
  •  Trong năm: 373.606