TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Tiễn Người về với đất mẹ yêu thương In trang
26/07/2024 08:32 CH

Đúng 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội. Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đến viếng Tổng Bí thư

 

Đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã tham dự Lễ truy điệu, Lễ an táng Tổng Bí thư. Đoàn đã mang đến viếng tận mộ Bác bó hoa đặc trưng của Đà Lạt, 80 bông hồng trắng tượng trưng cho tình cảm mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng dành cho Tổng Bí thư. 

80 bông hồng trắng tượng trưng cho 80 tuổi của Bác được đoàn Lâm Đồng mang đến tận mộ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Ngày 19/7/2024, một trái tim lớn của dân tộc Việt Nam đã ngừng đập trong niềm tiếc thương vô hạn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Và đến chiều 26/7 này, muôn vàn trái tim của những người con Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế cùng hướng về Người, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc trọn đời vì nước vì dân, về với đất mẹ yêu thương, về với thế giới người hiền.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Đình Văn cùng các lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động các Ban của Tỉnh uỷ thành kính dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng

 

 MUÔN TRÁI TIM HƯỚNG VỀ MỘT TRÁI TIM

Nam Tây Nguyên những ngày tháng 7, những cơn mưa cứ kéo dài. “Người tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...”, một tuần nay, trời càng âm u, mưa càng dai dẳng, nặng hạt, như cùng chia buồn với toàn thể Nhân dân cả nước trước sự mất mát vô cùng to lớn khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Quang cảnh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các ban của Tỉnh uỷ Lâm Đồng tham dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều nay

 

Sáng 25/7, dù trời lạnh giá, ông Nguyễn Đình Sang (Phường 12, TP Đà Lạt) vẫn thức dậy sớm, ngồi trước màn hình ti vi để theo dõi chương trình tường thuật trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên sóng truyền hình. Ông xúc động chia sẻ: “Tôi là một đảng viên, luôn dành sự kính trọng đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tấm gương hết lòng phụng sự Tổ quốc. Không có cơ hội được ra Thủ đô để trực tiếp thắp nén nhang thơm dâng lên Tổng Bí thư, tôi ngồi ở nhà theo dõi từng khoảnh khắc. Chứng kiến hình ảnh lãnh đạo Nhà nước cùng gia quyến bên linh cữu của Tổng Bí thư, lòng tôi không khỏi tiếc thương”.

Dành nhiều thời gian để cập nhật từng bản tin trên báo đài về lễ tang của đồng chí Tổng Bí thư, cựu chiến binh Lê Bá Bảo (Phường 9, TP Đà Lạt) bày tỏ: “Trong lòng tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo kiệt xuất, nhưng cũng rất giản dị, liêm khiết. Từ nhiều nơi trên đất nước, đông đảo người dân đã về thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh xếp hàng từ sáng sớm đến đêm khuya để vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng tỏ lòng tin của dân đối với Tổng Bí thư, đối với Đảng là vô cùng to lớn”.

Lực lượng Công an tham dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Tỉnh uỷ Lâm Đồng

 

Đúng 6 giờ sáng 25/7, Lễ treo cờ rủ diễn ra trọng thể tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đánh dấu thời điểm diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25 - 26/7. Thế nhưng, từ nhiều ngày trước đó, khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, nhiều cơ quan, tổ chức, trên mỗi nẻo đường, trước mỗi nhà dân ở khắp tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện treo cờ rủ, tỏ lòng thương tiếc, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đã sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Các cơ quan, đơn vị, địa điểm khu du lịch, khách sạn,... trên địa bàn TP Đà Lạt treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Nhịp sống như chậm lại, không khí thường ngày cũng lắng đọng hơn... Dường như, nơi phía ngực trái của mỗi người đều nhói lên niềm đau chung trước sự mất mát to lớn. Những câu chuyện được nghe, được kể, những hình ảnh về Tổng Bí thư những ngày này đều làm dâng lên niềm xúc động vô bờ trong lòng mỗi người dân nước Việt, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, bất kể vùng miền...

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào sáng 26/7

 

9 giờ 30 phút sáng 26/7, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư theo nghi thức Phật giáo. Đông đảo Tăng, Ni, phật tử đã cùng tụng niệm, kính cẩn dâng lên hương án Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nén nhang thơm để bày tỏ lòng tiếc thương, tưởng nhớ đến nhà lãnh đạo giản dị, kiên trung, được đồng bào hết lòng kính trọng, thương yêu.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Có mặt tại chùa Linh Sơn (Phường 2, TP Đà Lạt) từ sớm để cùng tham gia lễ tưởng niệm, đôi mắt phật tử Đoàn Văn Dũng đỏ hoe khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng khi nghe tin Bác Trọng qua đời, lòng tôi vô cùng đau buồn. Những dấu ấn của Bác trong công tác phòng chống tham nhũng là điều khiến mỗi người dân chúng tôi rất tin yêu, cảm phục và sẽ mãi nhắc nhớ về người Tổng Bí thư trọn đời tận hiến vì nước, vì dân.”

Trước đó, Ban Trị sự Phật giáo TP Bảo Lộc và huyện Đơn Dương cũng đã thiết lễ tưởng niệm, tri ân đến Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm kính tiếc của hàng trăm tăng, ni, đạo tràng Phật tử tham dự.

Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lâm Đồng dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Hòa thượng Thích Thanh Tân - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng bày tỏ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một trí tuệ lớn đã hiến dâng trọn cả cuộc đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Cả đất nước Việt Nam và cả bạn bè quốc tế đều đang hướng về ông với tất cả sự trân trọng. Từ Tây Nguyên, chúng tôi cũng bày tỏ tình cảm đến Tổng Bí thư qua mỗi nén nhang thơm. Nguyện theo tấm gương của ông, các tăng, ni, phật tử sẽ tiếp tục đoàn kết, góp sức cùng chính quyền xây dựng địa phương và đất nước ngày càng phát triển”.

“BÁC CÒN MÃI VỚI NON SÔNG, DÂN TỘC...”

Kể từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cùng với bao trái tim trên dọc miền đất nước, mỗi người dân trên vùng đất Nam Tây Nguyên cũng đang thể hiện tình cảm với Tổng Bí thư theo những cách khác nhau.

Bức tranh vẽ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của thầy giáo Lê Hạnh Phúc, huyện Đạ Tẻh

 

Không đựợc trực tiếp có mặt, xếp hàng dài đến nửa đêm chỉ mong được thắp lên Bác nén nhang thơm như người dân ở Thủ đô, thầy giáo Lê Hạnh Phúc - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng ở huyện xa Đạ Tẻh bày tỏ niềm thương tiếc và kính yêu sâu sắc của mình qua bức tranh vẽ Tổng Bí thư mà anh vẽ ngay khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần. Anh chia sẻ: “Tôi đã mất ngủ cả đêm khi nghe tin Bác mất, vô cùng hụt hẫng và đau buồn. Với tất cả tấm lòng chân thành, tôi đã vẽ Bác từ tối đến sáng hôm sau để hoàn thành từng đường nét, vừa vẽ vừa khóc. Người lãnh đạo bình dị, khiêm nhường. Bác ra đi là niềm mất mát to lớn đối với toàn dân tộc”.

Trên Báo Lâm Đồng, rất nhiều bài viết, thơ, văn của các cán bộ, Nhân dân được gởi về và đăng tải, thấm đẫm nước mắt và tình cảm dành cho Tổng Bí thư.

Tuổi trẻ Lâm Đồng dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Trên mạng xã hội, nhiều người đổi avatar màu xám đen, hình ảnh Bác Tổng Bí thư với nụ cười hồn hậu bên lá quốc kỳ, dải cờ rủ, hoặc một hình ảnh tượng trưng về sự mất mát.  Mạng xã hội được xem như thế giới ảo, nhưng niềm thương tiếc, yêu mến, kính trọng mà người dùng mạng xã hội dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vô cùng thật, chân thành và tha thiết.

Kể từ ngày 24/7, Sổ tang điện tử trên ứng dụng VNeID được kích hoạt tài khoản mức độ 2 để đồng bào, đồng chí trên cả nước chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 500.000 lượt người dân, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang truy cập, gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ đến Tổng Bí thư trên ứng dụng, đa phần trong đó là người trẻ.

Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Từ niềm xúc động trong ngày Quốc tang, chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã viết những dòng đầy cảm xúc trong Sổ tang điện tử: “Bác kính yêu! Chúng cháu - những người cộng sản trẻ vẫn luôn ý thức và khắc ghi: Để có được một Việt Nam hoà bình, cường thịnh như hôm nay, biết bao xương máu cha anh đã quyện vào đất, hoà vào hồn thiêng núi sông.

Bác hiện diện trong lòng chúng cháu là một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo tài năng, quả cảm, bình dị; luôn trìu mến dành trọn tin yêu, đặt kỳ vọng vào Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ. Bác đã sống một cuộc đời thật trọn vẹn, hết lòng vì nước, vì dân. Chúng cháu xin ghi nhớ thật sâu công ơn ấy, hàng vạn lần bày tỏ lòng biết ơn đến Bác.

Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và cán bộ, công chức, viên chức huyện Lâm Hà bày tỏ lòng thành kính trước Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Thưa Bác, Bác đi xa để lại nỗi tiếc thương vô vàn cho những người ở lại. Nhưng chúng cháu xin hứa với Bác, những mất mát ấy sẽ hoá thành hành động: Tuổi trẻ Lâm Đồng nguyện nỗ lực hết mình học tập, lao động, rèn luyện; không ngừng trau dồi phẩm chất, đạo đức; từng ngày “dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”; hoà nhịp với trái tim Bác: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất…”.

Cháu xin thành kính tiễn biệt và chia buồn cùng gia quyến Bác.

Bác sống mãi với non sông và dân tộc Việt Nam...”

Trước đó, chiều ngày 25/7, đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có mặt tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Thái Học đã ghi những dòng đầy xúc động trong sổ tang: “Trong những ngày qua, cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đau buồn và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư về cõi vĩnh hằng. Đau thương mất mát này là vô cùng to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có Đảng bộ, quân và dân Lâm Đồng!

Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng dự truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua màn hình

 

Trong suốt quá trình phát triển của tỉnh Lâm Đồng luôn có sự quan tâm và những tình cảm mà đồng chí Tổng Bí thư dành cho tỉnh Lâm Đồng qua các chuyến công tác ở nhiều cương vị khác nhau: năm 2003 - Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; năm 2010 - Chủ tịch Quốc hội, năm 2012 - Tổng Bí thư của Đảng.

Những công trình dự án, những mô hình phát triển nông nghiệp của Lâm Đồng vẫn mang đậm dấu ấn về sự chỉ đạo cụ thể của đồng chí Tổng Bí thư. Đặc biệt, trong các thế hệ lãnh đạo và mỗi người dân, dù là già hay trẻ, được tiếp xúc hay chưa được gặp đồng chí Tổng Bí thư đều đọng lại những kỷ niệm sâu sắc về người lãnh đạo đứng đầu của Đảng thật giản dị, thân tình, giàu tình thương với mọi người dân.

Cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Lâm Đồng tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Lễ truy điệu. Ảnh: Hương Ly

 

Xin nguyện với đồng chí Tổng Bí thư, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Lâm Đồng sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện bằng được lời dặn dò của đồng chí Tổng Bí thư là sớm ổn định tình hình và vượt qua khó khăn, thử thách lúc này,... cùng lời nhắn gửi lời thăm anh em trong đó...”.

• NAM TÂY NGUYÊN TIỄN NGƯỜI VỀ VỚI ĐẤT MẸ YÊU THƯƠNG

Cùng với toàn thể Nhân dân cả nước, tại Nam Tây Nguyên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng thành kính bày tỏ tình cảm và lòng tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời cống hiến cho Tổ quốc, vì cuộc sống của Nhân dân.

Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng thành kính truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Tại Hội trường Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban; trưởng, phó phòng, công chức, viên chức, người lao động các ban của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng Tỉnh ủy tham dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư.

Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các thành ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và đảng ủy xã, thị trấn trực thuộc thành ủy, huyện ủy cũng tổ chức tham dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội trường của cơ quan, đơn vị, địa phương mình rất trang nghiêm.

Công chức, viên chức trên địa bàn huyện Di Linh xúc động trong Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Anh Khoa

 

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Đạ Tông, huyện Đam Rông thành kính dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

Đảng bộ và Chính quyền, Nhân dân TP Đà Lạt dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đam Trọng

 

Dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng, chị Kiều Thị Ninh - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy không ngăn được xúc động. Chị chia sẻ: “Trong giây phút dự Lễ Truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua màn hình tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng, tôi cùng các đồng chí, đồng nghiệp ai cũng nghẹn ngào, xúc động và tiếc thương, không cầm được nước mắt trước những hình ảnh, thông tin về Tổng Bí thư được truyền hình trực tiếp từ Hà Nội. Bản thân tôi xin nguyện sẽ luôn phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức, phong cách của đồng chí Tổng Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc”.

Ngày hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về cõi vĩnh hằng, nhưng, như lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học trong những ngày cuối đời: “Lâm Đồng là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Sự việc vừa qua nhiều tỉnh cũng như vậy chứ không riêng gì Lâm Đồng! Vào trong đó phải cùng với anh em cố gắng sớm ổn định tình hình để vượt qua khó khăn, thử thách lúc này”. Nhớ Tổng Bí thư, nhớ những lời căn dặn đầy chân tình đó, như hun đúc thêm nguồn sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Lâm Đồng cùng đoàn kết, thống nhất một lòng; phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực, quyết tâm đưa tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển để không phụ lòng tin yêu của Tổng Bí thư.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng nghiêng mình kính cẩn tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư đã về với thế giới người hiền, đoàn tụ với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Nhưng hình ảnh về người đứng đầu của Đảng giản dị, khiêm nhường và đầy yêu thương thì vẫn còn mãi trong lòng của bao thế hệ Nhân dân Việt Nam, giống như Bác Hồ, Bác Tôn, Bác Giáp,...

Các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xúc động dõi theo Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể theo hình thức Quốc tang qua sóng truyền hình trực tiếp trên VTV1 với sự tôn kính và niềm tiếc thương vô hạn. Ảnh: Khánh Phúc

 

Các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên huyện Bảo Lâm dành một phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Khánh Phúc

 

Cán bộ, công chức, viên chức huyện Đạ Huoai dự lễ truy điệu. Ảnh: Đức Tú

 

Việt Quỳnh - Chính Phong (BaoLamDong.vn)

 

Lượt xem: 14
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002636147
  •  Đang online: 69
  •  Trong tuần: 27.024
  •  Trong tháng: 141.226
  •  Trong năm: 624.556