TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh lần thứ IV thành công tốt đẹp In trang
20/06/2024 05:09 CH

Ngày 20/6, huyện Đạ Tẻh tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Về phía lãnh đạo huyện Đạ Tẻh có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy; Phan Đức Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện; cùng 150 đại biểu đại diện cho hơn 13.000 người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

Huyện Đạ Tẻh nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lâm Đồng, diện tích tự nhiên 526,7 km2; có 8 xã và 1 thị trấn,77 thôn, tổ dân phố; đến cuối năm 2023 có 12.873 hộ/53.110 khẩu, có 13 dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống; riêng đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên có 1.034 hộ/3.869 khẩu, chiếm 7,3 % dân số toàn huyện, hiện đang sinh sống tại các thôn, tổ dân phố thuộc các xã Đạ Pal, An Nhơn, Mỹ Đức, Quốc Oai và thị trấn Đạ Tẻh. Có 4 xã thuộc vùng DTTS và miền núi; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS chung đến cuối năm 2023 còn 1,55%; cận nghèo 2,77%; riêng tỷ lệ hộ nghèo DTTS gốc Tây Nguyên còn 2,03%, cận nghèo 4,84%.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

 

Kinh tế, đời sống và thu nhập của đồng bào DTTS huyện Đạ Tẻh chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như lúa, điều, cao su, dâu tằm, cây ăn trái và một số loại hoa màu khác, có một số ít đồng bào có hoạt động thương mại, dịch vụ… Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từ đó đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS.

Nhìn chung, đời sống bà con đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ổn định. Bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự; tham gia thực hiện tốt các chương trình, chính sách, phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Giai đoạn 2019-2024, huyện Đạ Tẻh đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong công tác, lao động sản xuất, học tập, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc và tích cực tham gia các phong trào do các cấp, các ngành phát động; tích cực tham gia, xây dựng hệ thống chính trị và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ra mắt đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên

 

Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đã có tác động lớn đến các mặt đời sống xã hội của địa phương, kinh tế ngày càng phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới; đặc biệt là ở các thôn vùng DTTS còn khó khăn, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, các nhu cầu thiết yếu của Nhân dân về sản xuất, đi lại, điện, nước, học tập, chăm sóc sức khoẻ... được quan tâm đầu tư. Các chính sách xã hội được chi trả đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, xã hội có bước chuyển biến tích cực; công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm dần qua các năm.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

 

Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc ở cơ sở được cấp ủy Đảng chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm phát động, đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trong cán bộ, Đảng viên và tầng lớp nhân dân trong vùng đồng bào DTTS về âm mưu “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Thực hiện có hiệu quả chủ trương phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hệ thống chính trị ở cơ sở luôn được củng cố và xây dựng ngày càng vững mạnh, tranh thủ khuyến khích già làng, người có uy tín vào việc thực hiện nhiệm vụ vận động đồng bào DTTS phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ an ninh trật tự vùng DTTS.

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh khen thưởng các cá nhân

 

Đặc biệt, đồng bào các dân tộc tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết các dân tộc, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, luôn đề cao cảnh giác và làm thất bại mọi âm mưu chống phá cách mạng, chống phá “khối đại đoàn kết các dân tộc” của các  thế lực lực thù địch. Thế  trận quốc phòng toàn dân, an ninh Nhân dân được tăng cường và củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS được giữ vững. Từ năm 2019 đến nay, tình hình an ninh chính trị trong vùng DTTS luôn đuợc giữ vững ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp gây đột biến, bất ngờ, hình thành điểm nóng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đại hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh khen thưởng của UBND huyện các tập thể

 

Theo đó, trong nhiệm kỳ mới, huyện Đạ Tẻh tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của từng địa phương, khu vực, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân vùng DTTS so với bình quân chung của huyện; tiếp tục thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội vùng DTTS đồng bộ, cải thiện đời sống của nhân dân; phát triển toàn diện về giáo dục, y tế, văn hóa; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động là người DTTS; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát huy lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng DTTS; nâng cao niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Phan Đức Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh trao khen thưởng cho các cá nhân

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả huyện Đạ Tẻh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trên tinh thần “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Tranh thủ tối đa mọi nguồn lực đầu tư hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, doanh nghiệp và nguồn vốn ngân sách địa phương để tiếp tục đầu tư phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, vật chất tinh thần người dân vùng đồng bào DTTS. Phát triển toàn diện vùng DTTS về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn toàn huyện gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Đồng chí Đinh Viết Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam khen thưởng các cá nhân

 

Mặt khác, tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường đồng thuận xã hội; củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.

Đại hội đã tiến hành bầu đoàn đại biểu đi đự Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng. Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh trao khen thưởng cho 3 cá nhân và UBND huyện Đạ Tẻh đã tổ chức khen thưởng cho 18 tập thể và 33 cá nhân đã có thành tích thực hiện các nhiệm vụ, công tác dân tộc trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Lượt xem: 40
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002499434
  •  Đang online: 35
  •  Trong tuần: 4.513
  •  Trong tháng: 4.513
  •  Trong năm: 487.843