TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Hội LHPN huyện Đạ Tẻh có những cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW In trang
02/04/2024 08:07 SA

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 402/KH-BTV ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng và Kế hoạch số 29-KH/HU, ngày 08/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh về việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi tắt là Kết luận số 01-KL/TW), Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu và các nội dung thực hiện đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ từ huyện đến ở cơ sở. Hàng năm, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức các lớp tuyên truyền, học tập các chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, Hồ Chí Minh". Cụ thể qua 3 năm (2021-2023) đã phối hợp mở 3 lớp cho 303 cán bộ Hội cơ sở.

Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW
Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; gắn việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW
Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Các cấp Hội cơ sở đã tập trung đổi mới hình thức tô chức các phong trào thi đua, lấy hội viên phụ nữ làm trung tâm để tổ chức các hoạt động. Xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, sát với chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng cơ sở Hội. 
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã được Hội LHPN huyện và Hội cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả trong 3 năm qua, cụ thể như sau:

Nhằm nâng cao chất lượng Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch” gắn với việc tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan nông thôn vào năm 2025, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào “Phụ nữ Đạ Tẻh sống xanh với môi trường” giai đoạn 2021-2026, góp phần cùng với địa phương chung tay tôn tạo cảnh quan, môi trường khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp, xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân kiểu mẫu. Qua 03 năm triển khai phong trào, các cơ sở Hội đã trồng mới được 57 tuyến đường hoa trên địa bàn các thôn, tổ dân phố; ươm được gần 50.000 cây hoa các loại, tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng tiền mua cây hoa giống. Nhiều tập thể Hội cấp xã và các Chi hội xây dựng mô hình "Dân vận khéo" gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ Đạ Tẻh sống xanh với môi trường”, được Đảng ủy các xã, thị trấn và Ban Dân vận Huyện ủy công nhận.

Năm 2023, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch, thành lập và ra mắt mô hình điểm “Tuyên truyền vận động Nhân dân chung tay tôn tạo cảnh quan” với 13 thành viên. Hội LHPN huyện và Hội LHPN các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân khi làm mới cổng, hàng rào cần dành quỹ đất để trồng hoa, cây cảnh trước khuôn viên hộ gia đình. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng đến 9/9 Hội LHPN các xã, thị trấn với 154 thành viên. Trong năm 2023, đã tuyên truyền, vận động được 460 hộ trên các tuyến đường mới thi công để dành được 2.970 mét đất trồng hoa, cây cảnh trước các hộ gia đình.

Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW
Một số cách làm hay, sáng tạo, mô hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026 về thành lập các mô hình hoặc câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao để phụ nữ rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. Năm 2023, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch, xác định khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng mô hình, câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao trong các cơ sở Hội trực thuộc. Đây là nội dung quan trọng tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ khối nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số được có cơ hội được giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau, ngày càng tự tin hơn trong các hoạt động xã hội, góp phần thu hút, tập hợp hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào do Hội tổ chức. 9/9 Hội LHPN các xã, thị trấn, 77/77 chi hội Phụ nữ thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã thành lập và duy trì câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền hơi, dân vũ. Hiện nay phong trào đã lan tỏa rộng rãi trong các cấp Hội Phụ nữ toàn huyện, đặc biệt đã lan tỏa đến các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên, thu hút hội viên, phụ nữ DTTS địa phương tham gia phong trào.

Hội LHPN huyện và Hội LHPN các  xã, thị trấn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở. Cụ thể thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chương trình “đồng hành cùng phụ nữ Biên Cương”, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”… các Chi hội Phụ nữ cơ sở đã xây dựng các mô hình “Thu gom ve chai, rác thải nhựa” để bán lấy tiền hỗ trợ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng, tặng quà cho trẻ mồ côi, cho các em là con của hội viên có hoàn cảnh khó khăn;  mô hình “Nuôi heo đất”, “Quỹ tiết kiệm xoay vòng vốn” cho hội viên vay không tính lãi; mô hình “Vần đổi công”, “Bắt tằm, cho vay dâu” nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ đơn thân, phụ nữ ốm đau… Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/2023) và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội LHPN huyện đã vận động được hơn 200 bộ quần áo dài và hơn 500 bộ váy, áo các loại trao tặng cho các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, để góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, cũng như thích ứng trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh đã linh hoạt tổ chức các cuộc thi trực tuyến, cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, 2022-2027, cuộc thi “Viết về Mẹ, về người Phụ nữ tôi yêu”… Thông qua các kênh zalo, facebook, Hội LHPN huyện thường xuyên trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin, hoạt động, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội để giúp cán bộ Hội cơ sở cập nhật, nắm bắt nhanh và kịp thời thông tin của Hội...

Có thể nói cách làm hay, sáng tạo của Hội LHPN huyện Đạ Tẻh trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, đó chính là việc xây dựng các khâu đột phá trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Đạ Tẻh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026, Nghị quyết nhiệm vụ công tác Hội hàng năm. Vừa tạo ra phong trào phong phú, thu hút tập hợp cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động Hội, vừa góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra; đồng thời tham gia tích cực trong thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. 

Đạt được những kết quả trên, ngoài việc kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, thì nội bộ BCH, BTV, Thường trực Hội LHPN huyện luôn đoàn kết, thống nhất, gương mẫu trong việc tổ chức triển khai, thực hiện các phong trào thi đua, khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đặc biệt là có sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Huyện ủy, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng, sự phối hợp, quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương đối với hoạt động Hội và phong trào Phụ nữ.

Qua 03 năm, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu những giá trị cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Huyện ủy và của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện kịp thời cụ thể hóa nội dung Kế hoạch của Huyện ủy, Hội LHPN tỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương và hoạt động Hội để triển khai thực hiện trong các cơ sở Hội trực thuộc. Chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn gắn việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, học Bác từ những việc làm nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và sinh hoạt Hội theo hướng đa dạng, phong phú nhằm thu hút, tập hợp đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động Hội và phong trào phụ nữ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội LHPN huyện, nhất là cá nhân người đứng đầu tổ chức Hội trong thực hiện Kết luận số 01/KL-TW và các quy định về nêu gương.

Hội LHPN huyện Đạ Tẻh.

Lượt xem: 92
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002349960
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 2.508
  •  Trong tháng: 14.190
  •  Trong năm: 338.369