TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Mỹ Đức từng bước đưa Kết luận 01 vào đời sống In trang
05/06/2023 03:08 CH

Qua 2 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh. Qua đó, các mô hình hay, nhiều cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Xã Mỹ Đức phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường vào năm 2024

 

Được thực hiện từ năm 2022, Mô hình “Tiết kiệm trong việc tang” được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh và Khối Dân vận xã Mỹ Đức triển khai nhằm tiết kiệm kinh phí cho các hộ gia đình khi có người thân qua đời nhưng vẫn giữ được truyền thống “Sống đèn dầu, chết kèn trống’’, bảo đảm trang nghiêm, chu đáo, đúng với thuần phong mỹ tục; cũng như giảm ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, ngay từ những ngày đầu, Khối Dân vận xã Mỹ Đức đã thành lập 11 tổ/11 thôn với 52 thành viên tham gia. Là một trong những thành viên tham gia thực hiện, ông Đỗ Trung Kiêm - Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình cho hay, mô hình được sử dụng bằng loa di động và USB có chép nhạc. Khi thực hiện mở công suất loa vừa đủ nghe. Loa di động được UBND xã cấp cho mỗi thôn 1 cái từ năm 2021. Đối với mỗi đám tang, tổ sẽ nhận kinh phí thấp, từ 500.000 đồng. Riêng với những hộ nghèo, khó khăn thì sẽ được phục vụ miễn phí. Đến nay, trên địa bàn thôn đã vận động, thực hiện 5 đám tang.

Ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Đức cho biết, khi trong khu dân cư có người qua đời, tổ phục vụ chỉ nhận kinh phí từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/đám, vừa để hỗ trợ cho thành viên tham gia vừa có nguồn kinh phí tu sửa loa, mua USB. Đối với gia đình hộ nghèo, hộ khó khăn thì sẽ được miễn phí. Bình quân các gia đình có đám tang, mỗi đám tiết kiệm từ 3,5-6 triệu đồng và không phải phục vụ ăn, uống cho 4-5 người đội nhạc hiếu. Từ khi thực hiện mô hình, trên địa bàn xã đã vận động 20/23 đám thực hiện.

Ngoài mô hình trên, thời gian qua, để xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, phấn đấu đến năm 2024 xã Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường theo kế hoạch, xã đã triển khai xây dựng cảnh quan môi trường vào ngày Chủ nhật tuần đầu của tháng tham gia trồng các loại hoa. Ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ, xã đã huy động sức dân đóng góp tiền được trên 500 triệu đồng để mua một số loài hoa trồng 2 ven đường liên thôn và đường 725 và lắp đặt 15 km đường điện chiếu sáng. Cùng với đó, địa phương đã tổ chức phát động cán bộ, công chức, viên chức “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” tôn tạo cảnh quan môi trường tại các thôn vào Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng. Đến nay đã tổ chức được 5 đợt với hơn 200 lượt cán bộ, công chức và 325 lượt người dân tham gia.

Ngoài các mô hình trên, thời gian qua, Mỹ Đức cũng đã thực hiện các mô hình như “Camera an ninh”; “Thanh niên với văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”... 

Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân địa phương đối với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên rõ rệt. Ông Hoàng Hồng Giang - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức khẳng định, những năm qua, việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào, cuộc vận động góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương. Hoạt động tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều hình thức và cách làm hiệu quả, qua đó cổ vũ tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt để từ đó có tác dụng tích cực, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên trong Nhân dân xã Mỹ Đức.

THÂN THU HIỀN (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 257
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002507809
  •  Đang online: 84
  •  Trong tuần: 12.888
  •  Trong tháng: 12.888
  •  Trong năm: 496.217