TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng In trang
19/04/2021 11:09 SA

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thời gian qua, Huyện ủy Đạ Tẻh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, qua đó, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên. Kết quả này đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tính đến ngày 7/12/2020, toàn Đảng bộ huyện Đạ Tẻh có 2.197 đảng viên sinh hoạt tại 38 tổ chức cơ sở đảng. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đạ Tẻh đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của năm. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiến hành xây dựng chương trình cụ thể. 

Năm 2020, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng được BTV Huyện ủy tiến hành với 3 cuộc kiểm tra tại 22 lượt tổ chức cơ sở đảng. Nội dung kiểm tra liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ, chi bộ; việc thực hiện Kết luận 114 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua kiểm tra, các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, một số hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện được BTV Huyện ủy chỉ đạo để khắc phục, sửa chữa.

Công tác kiểm tra đảng viên được BTV Huyện ủy tiến hành 1 cuộc đối với 2 đảng viên là Huyện ủy viên. Nội dung kiểm tra liên quan đến việc thực hiện Kết luận 114 của Ban Bí thư. Qua kiểm tra, cơ bản các đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra. Đồng thời, BTV Huyện ủy Đạ Tẻh cũng đã tổ chức thực hiện 2 cuộc giám sát đối với 10 tổ chức cơ sở đảng; 6 đảng viên là Huyện ủy viên và cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý. Nội dung giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo quy định. Hầu hết tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thực hiện tốt các nội dung được giám sát. 

Cùng với đó, các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 114 chi bộ về thực hiện nhiệm vụ chính trị; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. UBKT Đảng ủy cơ sở đã tiến hành giám sát theo các nhiệm vụ được quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng đối với 16 chi bộ về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra tài chính với 18 chi bộ, giám sát 16 tổ chức đảng và 17 đảng viên về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ được giao. Giám sát việc kê khai thu nhập đối với 3 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 3 đảng viên; kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Qua kiểm tra, đảng viên có vi phạm, phải xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, giữ vững được kỷ cương, kỷ luật, nâng cao được năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng bộ huyện và địa phương. 

Trong những năm qua, cùng với làm tốt công tác tham mưu, UBKT Huyện ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt và là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát.

Việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, cũng được UBKT Huyện ủy thực hiện đối với 4 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, các đơn vị đã xây dựng được chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm; tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình ở một số đơn vị chưa xác định cụ thể nội dung, đối tượng, các biểu mẫu áp dụng chưa đảm bảo. 

Trong năm 2020, Đảng bộ huyện đã xử lý kỷ luật 13 đảng viên bằng hình thức khiển trách, kỷ luật. Trong đó, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên; đảng ủy xã kỷ luật 2 đảng viên; chi bộ tiến hành kỷ luật 9 đảng viên. 

Theo đồng chí Trịnh Xuân Dũng - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đạ Tẻh, những năm qua công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Nội dung kiểm tra, giám sát được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt đảng, thực hiện quy chế, quy định; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác cán bộ, công tác cải cách hành chính… Thời gian tới, UBKT huyện ủy chú trọng công tác xây dựng ngành; chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở về công tác kiểm tra, giám sát cho các chi bộ nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác. 

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 676
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002383904
  •  Đang online: 32
  •  Trong tuần: 13.483
  •  Trong tháng: 48.134
  •  Trong năm: 372.313