TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Lấy 6 mẫu không khí tại trại heo Trường Thịnh Farm In trang
05/05/2024 08:37 CH

Trong 2 ngày 3 và 4/5, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do ông La Thiện Luân – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trái chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh); đồng thời, lấy mẫu không khí để phân tích, đánh giá mức độ tác động ô nhiễm môi trường.

Vấn đề này đã được Báo Lâm Đồng Online thông tin qua bài viết: "Trại chăn nuôi heo Trường Thịnh lại gây ô nhiễm môi trường, thất hứa với người dân".

Đoàn kiểm tra chuẩn bị các trang thiết bị để lấy mẫu không khí tại khu dân cư xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải)

 

Tham gia buổi làm việc còn có đại diện Phòng Kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, đại diện Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng, đại diện UBND huyện Đạ Tẻh, xã Triệu Hải và các hộ dân xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải).

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Trường Thịnh Farm đang chăn nuôi 10.000 con heo hậu bị với 10 dãy chuồng trại. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải đang thực hiện theo quy trình công nghệ xử lý nước thải của Giấy phép môi trường được cấp. So với thời điểm cuối năm 2023, các vị trí có bạt thủng, các mối nối giữa hai bạt bị hở và gia cố mép bạt, gia cố mép bạt lót bạt trên thành các hồ chứa chất thải đã được Công ty thực hiện. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện phủ lưới (lưới đen che lan) tại 2 hồ điều hòa nhằm giảm thiểu mùi hôi tại khu vực này.

Hồ điều hòa tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm đã được phủ lưới để hạn chế mùi hôi

 

Cùng với đó, trang trại đã lắp đặt hệ thống khử mùi khép kín cho toàn bộ 10 dãy chuồng trại. Sử dụng máy bơm có công suất 2,5HP tạo áp lực phun sương thông qua hệ thống các bét phun được bố trí trước tâm chắn (giá thể) xử lý mùi hôi. Đã thực hiện che chắn kín giảm thiểu mùi hôi tại khu vực hố thu gom nước thải để tách phân. Ngoài ra, trang trại đã thực hiện một số nội dung theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 905/STNMT-MT ngày 16/4/2024 về việc kiểm tra, xác minh kiến nghị của các hộ dân tại xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi heo của Công ty.

Cụ thể, trang trại đã lắp đặt hệ thống vận hành tự động đối với hệ thống xử lý mùi hôi: Lắp đặt thêm hệ thống phun sương và hệ thống vận hành tự động để chủ động kiểm soát và vận hành hoạt động của hệ thống bơm của hệ thống xử lý mùi hoạt động liên tục 24/24 giờ. Sử dụng chế phẩm sinh học trong công tác xả chuồng và pha vào nước để phun sương để tăng hiệu quả hệ thống xử lý mùi hôi.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu không khí tại hệ thống xử lý mùi hôi của trại heo Trường Thịnh Farm

 

Tại buổi làm việc, đại diện cho gần 50 hộ dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) cho biết: Thời điểm phát sinh mùi hôi thối từ trại heo Trường Thịnh Farm phát tát ra môi trường cả ngày ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, thời điểm phát sinh mùi hôi thối nhiều khoảng từ 22 giờ hôm trước đến sáng hôm sau. Vì vậy, việc xác định thời điểm lấy mẫu đánh giá chất lượng không khí tại các thời điểm thích hợp là từ 22 giờ đến sáng hôm sau.

Cũng theo các hộ dân, theo cam kết của Công ty sẽ ngưng hoạt động vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, thời điểm từ nay đến tháng 7/2024 đề nghị Công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu việc phát sinh mùi hôi theo quy định.

Còn theo đại diện Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng thì trại heo Trường Thịnh Farm chưa thực hiện hồ sơ cấp giấy đủ điều kiện chăn nuôi theo quy định.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu không khí tại khu vực chuồng trại chăn nuôi của trại heo

 

Trong khi đó, đại diện UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, các phản ảnh của người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải) liên quan đến tình trạng mùi hôi thối phát ra từ trại heo Trường Thịnh Farm là có cơ sở và là nguyện vọng chính đáng. Xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải) hiện có gần 50 hộ dân, với hơn 200 nhân khẩu, bà con mong muốn chính quyền địa phương có ý kiến để trại heo không tiếp tục chăn nuôi đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe của bà con. Trước những bức xúc của người dân, tại buổi đối thoại vào ngày 21/4 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ trại heo Trường Thịnh Farm đã, cam kết: Sẽ tiếp tục tổ chức các biện pháp để giảm thiểu mùi hôi trong vòng 1 tháng; đồng thời, trong tháng 7/2024 sẽ xuất hết lứa heo đang nuôi và không tổ chức chăn nuôi heo tại đây nữa.

Đại diện UBND huyện Đạ Tẻh cũng đề nghị Công ty Trường Thịnh Farm làm việc với Phòng Nông nghiệp, các phòng ban đơn vị liên quan của huyện hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc chuyển đổi công năng hoạt động tại vị trí trại heo nói trên sau khi dừng nuôi heo.

Qua làm việc, đoàn kiểm tra xác định, việc người dân xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải) nhiều lần tụ tập chặn xe cám và phản đối trại nuôi heo Trường Thịnh Farm gây ô nhiễm môi trường (cụ thể để phát tán mùi hôi thối khó chịu) ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân là đúng thực tế. Tại thời điểm kiểm tra vào các ngày 3 và 4/5, việc trại heo để phát tán mùi hôi khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân là đúng thực tế. Tuy nhiên, để xác định hoạt động của trang trại có gây ô nhiễm môi trường hay không thì phải thực hiện việc lấy mẫu và đối chiếu quy chuẩn hiện hành. Đoàn kiểm tra đề nghị, Công ty Trường Thịnh Farm Vì vậy, tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo xử lý mùi hôi đang phát sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tại trang trại.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu không khí tại khu vực hồ điều hòa của trang trại

 

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 6 mẫu không khí theo yêu cầu của người dân. Trong đó, có 1 mẫu không khí được lấy vào lúc 23 giờ ngày 3/5 tại khu dân cư thuộc xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải); 5 mẫu không khí còn lại được lấy tại các khu vực bên trong trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm. Các mẫu không khí sẽ được phân tích, khi có kết quả sẽ thông báo tới chủ trại heo, chính quyền địa phường và người dân được biết.

Hải Đường (BaoLamDong.vn)

Lượt xem: 134
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002499577
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 4.656
  •  Trong tháng: 4.656
  •  Trong năm: 487.986