TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở In trang
05/02/2021 10:15 CH

Trạm y tế xã là tuyến y tế trực tiếp và bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe (CSSK) ngay từ ban đầu. Vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở. Nhờ đó, người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo vệ, CSSK với chất lượng ngày càng cao. 

Người dân đến khám bệnh tại xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh
Người dân đến khám bệnh tại xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh

Là một trong những đơn vị trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, Trạm Y tế xã Quảng Trị được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thiết bị đầy đủ và đảm bảo đủ y, bác sĩ phụ trách. Năm 2015, Trạm Y tế xã Quảng Trị sớm đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. 

Chia sẻ với chúng tôi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Trị Hoàng Như Giỏi cho hay: Vài năm trở về trước, trạm còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhà làm việc xuống cấp, không bảo đảm điều kiện y tế cơ bản. Đến nay, với sự quan tâm của tỉnh, Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây mới, mua sắm trang thiết bị phục vụ người dân. 

Hiện, trạm có 5 đồng chí đảm nhiệm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 3.057 nhân khẩu cũng như phòng chống dịch bệnh. Về cơ sở, trang thiết bị, trạm có máy siêu âm, máy đo đường huyết với 3 giường nội trú và 6 phòng điều trị.

“Trong năm 2020, có trên 3.230 lượt người dân đến KCB tại trạm y tế xã, đạt 91,86%. Cùng với việc thực hiện tốt công tác KCB, nhân viên y tế cơ sở luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, cán bộ, nhân viên y tế của trạm luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền thông tin về phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, người dân đã tự giác nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, tích cực dọn dẹp giữ vệ sinh môi trường, thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng” - bác sỹ Giỏi thông tin.

Theo nhiều hộ dân, khi tới khám bệnh tại Trạm Y tế xã Quảng Trị cho biết, giờ đây mỗi khi trong nhà có người ốm đau, họ đều đưa xuống Trạm Y tế khám và lấy thuốc. Mỗi lần đến Trạm, các bác sỹ đều nhiệt tình hướng dẫn cách điều trị, uống thuốc. Ngoài ra, mọi người dân còn được các cán bộ y tế của Trạm tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, các biện pháp tránh thai…

Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh nhận định, so sánh với mặt bằng chung, huyện Đạ Tẻh thuộc địa bàn rộng, giao thông cách trở, dân số đông, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân, nhất là ý thức về CSSK còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ y tế cơ sở. Song, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh luôn xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân là trách nhiệm, vinh dự của người thầy thuốc, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện, toàn huyện có 9/9 xã, thị trấn được công nhận đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. Điều này đã tạo thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ cơ sở.

Trong năm 2020, đơn vị đã cử 84 cán bộ, y, bác sỹ tham dự 34 lớp tập huấn tuyên truyền ở tuyến trên và mở lớp tập huấn tại Trung tâm Y tế xã 28 lớp với số người tham gia là 560 người. Từ việc chú trọng, nâng cao về cơ sở hạ tầng, và chất lượng đội ngũ y, bác, sỹ, tính từ đầu năm đến nay có trên 7 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú tại các khoa và trạm y tế; tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm, uống đủ loại vắc xin đạt trên 98%. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đúng quy định, công tác phòng, chống dịch, bệnh được chú trọng và đạt hiệu quả cao.

Bác sỹ Đặng Đình Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã đề ra nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả thiết thực đối với bà con nhân dân. Trong đó, đơn vị tập trung đổi mới tổ chức và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở có sự kết nối với các cơ sở y tế chuyên khoa tuyến trên; phát triển hoạt động của y tế trường học, y tế cơ quan theo hướng tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Ngoài ra, ngành thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn của Bộ Y tế. Đồng thời, tiếp tục tập trung kiện toàn đội ngũ nhân viên có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thực hiện nhiệm vụ; tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thuốc thiết yếu cho các cơ sở y tế tuyến xã, trong đó ưu tiên các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

Đối với tuyến cơ sở, Trung tâm luôn chú trọng về chất lượng phục vụ cũng như nguồn lực. Theo đó, hằng tuần, đơn vị cắt cử 1 bác sỹ chuyên khoa túc trực 2 buổi tại các địa phương để theo dõi, thăm khám cho bà con nhân dân. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra và rà soát lại cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị cần thiết. Đặc biệt, công tác tổ chức, KCB ở tuyến cơ sở sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa bằng việc bố trí viên chức KCB theo đúng trình độ chuyên môn đào tạo, bố trí, sắp xếp số lượng giường bệnh giữa các khoa và triển khai giường bệnh tại y tế xã, thị trấn. Bên cạnh đó, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình các cấp phê duyệt phân trạm Tôn K’Long tại xã Đạ Pal, nhằm đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân trên địa bàn toàn huyện.

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 888
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002358931
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 11.479
  •  Trong tháng: 23.161
  •  Trong năm: 347.340