TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Mãi mãi tình yêu với tuổi trẻ In trang
28/10/2022 09:00 SA

Hai tác giả đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác biểu trưng và Sáng tác ca khúc chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI đều đến từ huyện Đạ Tẻh xa xôi, và cùng mang tình yêu với tuổi trẻ để sáng tác nên những tác phẩm đã được lựa chọn là biểu trưng và ca khúc chính thức trong ngày hội lớn của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Hai tác giả Lê Hạnh Phúc (bên phải) và Quách Ngọc Hiếu (bên trái) cùng Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027

 

CẢM HỨNG SÁNG TÁC TỪ PHONG TRÀO ĐOÀN

Là lần đầu tiên tham gia một Cuộc thi Sáng tác biểu trưng, anh Lê Hạnh Phúc - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng (huyện Đạ Tẻh) không nghĩ mình sẽ đoạt giải Nhất. Anh dành nhiều tâm huyết cho cuộc thi, chỉ với suy nghĩ “muốn tô điểm thêm cho bức tranh vốn sinh động và sôi nổi của tuổi trẻ Đạ Tẻh thời gian qua”.

Anh Phúc chia sẻ: “Nhớ lại thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng trong năm 2021, bóng áo xanh của lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương đã hiện diện khắp mọi nơi để góp sức cùng cuộc chiến chống dịch. Điều này đã truyền cho tôi niềm cảm hứng rất lớn để tham gia vào Cuộc thi Sáng tác biểu trưng Đại hội Đoàn”.

Biểu trưng đoạt giải nhất là kết quả của hơn một tháng mà anh Phúc tâm sự chân thành rằng mình đã “mất ăn mất ngủ”, từ nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về những hoạt động nổi bật của Đoàn để tìm ý tưởng, đến phác thảo ý tưởng trên giấy, suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc về bố cục của biểu tượng sao cho toát lên được đặc trưng của Đoàn và tuổi trẻ Lâm Đồng.

Hơn 17 năm công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT liên huyện phía Nam, gắn bó với những cô cậu học sinh người Mạ, K’Ho cũng là cơ hội để thầy giáo Lê Hạnh Phúc tìm hiểu và nghiên cứu thêm những nét văn hóa đặc trưng của người Tây Nguyên, để có thêm ý tưởng đưa vào biểu trưng Đại hội. Là giáo viên Mỹ thuật, anh Phúc cũng từng là Tổng phụ trách Đội và Phó Bí thư Đoàn trường, có khoảng thời gian gắn bó với công tác Đoàn - Hội - Đội, thế nên, anh càng dành một tình cảm đặc biệt cho Đoàn. 

Biểu trưng được anh Lê Hạnh Phúc sáng tác gồm 3 phần. Trong đó, phần trên cùng là logo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, biểu tượng của sức mạnh, tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tiên phong và sẵn sàng hi sinh của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phần giữa là biểu tượng của 3 cánh tay, lấy ý tưởng từ câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, thể hiện truyền thống đoàn kết của các thế hệ thanh niên, ba cánh tay nắm chặt tạo thành khối vững chắc, vừa là biểu tượng của Đại hội XI, vừa tạo thành thế đỡ vững chãi tôn vinh Huy hiệu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Phần dưới là biểu tượng của mảnh đất Tây Nguyên Lâm Đồng với hình ảnh được cách điệu một cách logic, nhất quán, liên kết chặt chẽ giữa tinh thần đoàn kết, nhất trí của tuổi trẻ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, lớn mạnh; đồng thời, thể hiện bản lĩnh, ý chí, tinh thần vươn cao, vươn xa làm giàu chính đáng của tuổi trẻ Lâm Đồng.

Màu sắc của biểu trưng dùng hai màu đỏ - lục đặc trưng của logo Đoàn, thể hiện sức mạnh và sự sáng tạo của tuổi trẻ. Tổng thể biểu trưng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là biểu tượng vững chãi, mạnh mẽ, tập trung cao độ tinh thần “Khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo và phát triển”. Đây cũng là nội dung trọng tâm, cốt lõi của nhiệm kỳ Đại hội này. 

• MỖI HOẠT ĐỘNG LÀ MỘT HÌNH ẢNH ĐẸP

Với ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ Lâm Đồng”, anh Quách Ngọc Hiếu, hiện đang công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Đạ Tẻh đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc tuổi trẻ chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đã tham gia và đoạt giải nhiều cuộc thi sáng tác, nhưng anh Hiếu chia sẻ: “Viết về tuổi trẻ thì lúc nào tôi cũng có một sự ưu ái và tình cảm đặc biệt nhất định, bởi bản thân tôi cũng đã từng ở độ tuổi thanh niên đầy nhiệt huyết, từng tham gia vào hoạt động Đoàn - Đội. Bên cạnh đó, trong quá trình công tác, tôi cũng có nhiều dịp tiếp xúc với các bạn trẻ với nhiều phong trào sôi nổi, ý nghĩa. Do đó, thật nhiều cảm xúc đã đến để tôi viết nên những ca từ, giai điệu trong bài hát”.

Chỉ mất chưa đến một tuần từ khi đặt bút viết đến khi hoàn thành ca khúc, nhưng ý tưởng thì đã được anh Hiếu hình thành trong một thời gian dài hơn. Nghiên cứu báo cáo công tác Đoàn để lên ý tưởng từ thực tế, anh Hiếu nói rằng, trong chính báo cáo tưởng chừng như khô khan đã có rất nhiều hình ảnh đẹp, như “thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng”, “sáng mãi niềm tin theo Đảng”,… Do đó, nhiều ca từ đưa vào bài hát được anh chắt lọc từ báo cáo, để tạo nên những câu hát mở đầu rộn ràng, sôi nổi: “Tuổi trẻ Lâm Đồng khát vọng tiên phong, bản lĩnh đoàn kết sáng tạo phát triển. Dựng xây quê hương vươn tầm cao mới. Rạng rỡ môi cười dù áo đẫm mồ hôi. Phát huy sức trẻ vượt muôn gian lao. Vượt qua bao suối vượt qua bao đèo. Những mùa hè xanh mang bao hy vọng. Xung kích tình nguyện luôn luôn sẵn sàng”.

Với giai điệu vui tươi nhưng không kém phần trang trọng, ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ Lâm Đồng” đã thể hiện được tinh thần của tuổi trẻ, được lựa chọn là ca khúc chính thức của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nền tảng số và thống nhất sử dụng cho tất cả các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội.

Là đại biểu khách mời tham gia vào phiên trọng thể của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI và nghe ca khúc của mình vang lên trong ngày hội lớn của tuổi trẻ tỉnh nhà, anh Quách Ngọc Hiếu chia sẻ: “Chúng tôi thật sự tự hào và xúc động khi từ huyện nhỏ xa xôi Đạ Tẻh, những sáng tác mang nhiều tâm huyết của tôi và anh Lê Hạnh Phúc đã có mặt tại đại hội, giữa những khuôn mặt rạng ngời mang nhiều niềm tin và hy vọng của thế hệ trẻ”.

Cuộc thi “Sáng tác biểu trưng Đại hội”, “Sáng tác ca khúc tuổi trẻ”, “Pano ảnh” chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền Đại hội, được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Lâm Đồng phát động ngay từ đầu năm. Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Cuộc thi đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của đoàn viên, thanh niên, mà còn nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Điều này đã góp phần động viên, cổ vũ tinh thần, truyền cảm hứng để tuổi trẻ tỉnh nhà phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được và tiếp tục cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Nguồn: BaoLamDong.vn

Lượt xem: 851
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002333503
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 4.389
  •  Trong tháng: 89.238
  •  Trong năm: 321.912