TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Đạ Tẻh: Tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động In trang
21/08/2020 11:37 CH

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9, chúng tôi về Đạ Tẻh khi Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa kết thúc và thành công tốt đẹp. Đồng chí Hồ Quốc Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Đại hội giành được kết quả to ílớn trên tất cả các phương diện, nhưng nổi bật nhất là khâu chuẩn bị nội dung văn kiện đến công tác nhân sự Ban Chấp hành khóa mới. Suy cho cùng, thành công đó bắt nguồn từ việc cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

BCH Đảng bộ huyện Đạ Tẻh khóa IX - những đảng viên tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Khánh Phúc
BCH Đảng bộ huyện Đạ Tẻh khóa IX - những đảng viên tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Khánh Phúc

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở Đạ Tẻh đã thực sự đem lại những kết quả rất tích cực. Sau kiện toàn, nhiều đầu mối cơ quan đã giảm theo hướng tinh gọn, góp phần thực hiện hiệu quả cải cách hành chính. Việc sáp nhập không gây xáo trộn, bảo đảm bộ máy của các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, không trùng lặp, bỏ sót nhiệm vụ, từng bước thực hiện tự chủ về tài chính, giảm chi ngân sách nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của các ngành, các cấp.

Để có được kết quả đó, ngay từ tháng 5 năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 32-KH/HU về “Tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn”. Kế hoạch này ra đời đã đi trước đón đầu Nghị quyết 18. Theo đó, đối với Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Huyện ủy đã xây dựng đề án và xác định lộ trình thực hiện cụ thể. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc được tổ chức thành một khối cơ quan với các đoàn thể chính trị - xã hội. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, tiến hành sắp xếp tinh gọn bộ máy của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên. Giải thể hai cơ quan Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm văn hóa - Thể thao thành lập Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.

Với khối xã, thị trấn cho chủ trương sáp nhập các xã, thôn, tổ dân phố không đảm bảo các tiêu chuẩn theo Nghị quyết số: 211/2016/UBTVQH13; Đạ Tẻh đã đề xuất phương án sáp nhập xã Hà Đông với xã Mỹ Đức, xã Hương Lâm với xã Đạ Lây. 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy nay là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện trao đổi: Trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy cùng các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, có lộ trình theo từng giai đoạn, từng năm để triển khai thực hiện, xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của tổ chức mình. Đồng thời, xác định những công việc cần thiết và có thể triển khai thực hiện ngay, nhất là việc rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức thuộc hệ thống chính trị theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Triển khai quyết liệt 

Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được thành lập theo Quyết định số 1376-QĐ/TU ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Tỉnh ủy. Từ 26 cán bộ, công chức tinh giản còn 22 biên chế. Được sắp xếp thành 4 ban giúp việc: Ban tổng hợp, Ban phong trào, Ban tuyên truyền, Ban kiểm tra giám sát và chính thức hoạt động từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Trưởng khối là một Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện. 

Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã được thành lập từ tháng 4 năm 2019, từ 11 đơn vị hành chính đến nay còn 9 xã, thị trấn. Cán bộ giúp việc được rút gọn còn ba bộ phận: Văn phòng, Kiểm tra giám sát và Tuyên truyền - Phong trào. Trưởng khối là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, thị trấn. Giảm được bốn chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch MTTQ và một số vị trí phục vụ khác. 

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Tẻh được thành lập theo Quyết định 1357/QĐ-UB ngày 5 tháng 7 năm 2018 của UBND tỉnh. Từ hai cơ quan với biên chế cũ 25 người, đến nay giảm được một Giám đốc, tinh giản được 3 còn 22 cán bộ, công chức, viên chức. 

Ông Lê Quang Thiện - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện chia sẻ: Chúng tôi thực hiện tốt việc tinh giản đầu mối, tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách… mà vẫn giải quyết công việc rất hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động đoàn kết, gắn bó, yên tâm công tác, ý thức trách nhiệm được phát huy nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần hai năm thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, ông Giám đốc và tập thể Trung tâm không giấu nổi niềm vui, niềm tự hào khi đơn vị được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng đơn vị có thành tích trong sáng tạo, quảng bá văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 - 2020.

Tinh giản biên chế Khối Hành chính nhà nước cũng đạt kết quả khá, hiện nay thực hiện được 82/95 biên chế được giao, giảm 13 người, tỷ lệ 13,7%.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã, thị trấn cũng được tiến hành theo lộ trình. Đầu năm 2020 tiến hành sáp nhập hai xã Hà Đông, Mỹ Đức thành xã Mỹ Đức. Sáp nhập hai xã Hương Lâm, Đạ Lây thành xã Đạ Lây. Đến nay, cấp xã còn 216/249 biên chế được giao, giảm được 23 người, tỷ lệ 9,23%. 

Người hoạt động không chuyên trách còn 113/219, giảm 106 người, tỷ lệ 48,4%. Trong đó, Khối Đảng giảm 43/44 người, đạt tỷ lệ 97,72%. Khối Chính quyền giảm 63/175 người, tỷ lệ 36%.

Do giảm hai đơn vị hành chính nên kinh phí cho hoạt động thường xuyên và chi lương, phụ cấp giảm từ 4 đến 5 tỷ đồng một năm. Bình quân mỗi xã giảm chi từ 2 đến 3 tỷ đồng mỗi năm sau khi sáp nhập.

Song song với việc sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy, biên chế, các đơn vị cũng tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Có thể nói, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng đã thực sự thẩm thấu vào đời sống chính trị, xã hội ở Đạ Tẻh, nhất là khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 48 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong những năm tới, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, ý nghĩa của chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. 

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 595
Liên kết website




Thống kê truy cập
  • 002386119
  •  Đang online: 32
  •  Trong tuần: 32
  •  Trong tháng: 50.349
  •  Trong năm: 374.528