TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG !
Hiệu quả từ mô hình “Tổ công tác thăm gặp, vận động, cảm hoá, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hòa nhập cộng đồng góp phần đảm bảo ANTT” ở Đạ Lây In trang
02/02/2023 03:42 CH

Trong những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã Đạ Lây thường xuyên quan tâm chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng với Công an xã thực hiện công tác thăm gặp, vận động, cảm hoá, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn.

Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây
Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây

Tuy nhiên, tình hình về trật tự an toàn xã hội vẫn còn có nhiều diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm an ninh trật tự tại cơ sở cao. Trong giai đoạn từ 2012 đến 2016, trên địa bàn xã Đạ Lây vẫn còn xảy ra 62 vụ việc về ANTT, trong đó số đối tượng tái phạm cao. Đảng ủy-UBND xã cũng xác định: ngoài công tác tuyên truyền và đẩy mạnh công tác xử lý tội phạm, thì chú trọng đến công tác giáo dục số đối tượng đã vi phạm để số đối tượng này không tái phạm, từ đó giảm các vụ vi phạm về an ninh trật tự tại địa phương.

Xuất phát từ thực trạng trên, Công an xã Đạ Lây đã tham mưu UBND xã xây dựng và duy trì mô hình “Tổ công tác thăm gặp, vận động, cảm hoá, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hoà nhập cộng đồng”, với 08 thành viên. 

Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây
Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây

Sau khi thành lập, mô hình được xây dựng quy ước, phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng đối tượng về từng tội danh, nguyên nhân phạm tội cũng như hoàn cảnh gia đình của từng đối tượng để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. 

Đối với Hội phụ nữ phân công tiếp cận, gần gũi vợ con người lầm lỗi, vận động họ xóa mặc cảm với hành vi vi phạm của chồng, con trước đây; tạo điều kiện cho chồng, con trở về gia đình xây dựng hạnh phúc, ổn định cuộc sống. 

Đối với Hội nông dân ngoài việc vận động vợ, con người lầm lỗi, còn được phân công xem xét tạo điều kiện cho vay vốn, hỗ trợ cây giống, vật nuôi để tái sản xuất tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân và gia đình. 

Đối với Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên được phân công trực tiếp quản lý, cảm hóa và tạo đều kiện để số người lầm lỗi là thanh niên tham gia vào tổ chức của Đoàn và giới thiệu cho họ có việc làm để ổn định cuộc sống và không tiếp tục tái phạm. 

Đối với thành viên là lực lượng Công an, Mặt trận Tổ quốc có trách nhiệm vận động nhân dân ở cụm dân cư nơi người lầm lỗi về sinh sống không xa lánh, kỳ thị, mặc cảm… tạo điều kiện, giúp về vật chất lẫn tinh thân để người lầm lỗi sớm tái hòa nhập với cộng đồng như: thông qua các buổi họp để người lầm lỗi nói lên những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của họ cho Nhân dân biết để thông cảm và giúp đỡ. Thường xuyên gặp gỡ, động viên các đối tượng trong diện tái hòa nhập cộng đồng chấp hành nghiêm pháp luật, tu chí làm ăn, giúp đỡ để họ ổn định cuộc sống. 

Đồng thời, hàng tháng Tổ công tác đi xuống trực tiếp gia đình các đối tượng để nắm tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh kinh tế gia đình; từ đó có hướng giúp đỡ, vận động, giáo dục phù hợp với từng đối tượng để các đối tượng không tự ti, mặc cảm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Kết hợp với việc vận động người thân trong gia đình của các đối tượng phối hợp với Tổ công tác tích cực vận động con em của mình từ bỏ những thói hư tật xấu, đồng thời quản lý chặt chẽ con em mình không để các đối tượng xấu lôi kéo vào con đường phạm pháp…

Năm 2022, toàn xã có 24 đối tượng thuộc diện tái hoà nhập cộng đồng (trong đó, 09 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; 01 đối tượng cai nghiện bắt buộc về, 04 đối tượng cải tạo không giam giữ, 05 đối tượng tù treo, 05 đối tượng nghi vấn sử dụng ma tuý trái phép). Từ cách làm trên, các đối tượng thuộc diện tái hoà nhập cộng đồng xã Đạ Lây chấp hành nghiêm pháp luật, tu chí làm ăn, không còn tự ti, mặc cảm với xã hội, không có đối tượng tái vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh chính trị - trật tự xã hội của địa phương.

Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây
Tổ công tác trực tiếp đến thăm gặp, động viên gia đình các đối tượng trên địa bàn xã Đạ Lây

Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, bằng sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy được tính hiệu quả; riêng mô hình “Tổ công tác thăm gặp, vận động, cảm hoá, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hoà nhập cộng đồng” đã đi vào hoạt động có tính thường xuyên và có chiều sâu, các thành viên tham gia hoạt động trong mô hình đã thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình; từ đó tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định, tội phạm hình sự tiếp tục kiềm chế và giảm sâu (năm 2022 01 vụ (giảm 02 vụ), vi phạm an ninh trật tự tại cơ sở 03 vụ (giảm 02 vụ); góp phần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Từ các thành tích nêu trên, Nhân dân và cán bộ xã Đạ Lây đã được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình “Tổ công tác thăm gặp, vận động, cảm hoá, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hoà nhập cộng đồng” được đánh giá cao…

- Cẩm Vân -
 

Lượt xem: 389
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002233498
  •  Đang online: 44
  •  Trong tuần: 12.812
  •  Trong tháng: 63.113
  •  Trong năm: 221.907